รถจีน ฉางอัน ทุ่ม 9,800 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV Changan ในไทย

20 เม.ย. 2566 | 05:58 น.

ฉางอัน เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV และปลั๊ก-อินไฮบริด PHEV ในไทย ด้วยเงินลงทุน 9,800 ล้านบาท โดย Changan วางกำลังผลิตไว้ 100,000 คันต่อปี เพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออก

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเนื้อหอม ล่าสุดค่ายรถยนต์รายใหญ่จากจีน ฉางอัน ออโตโมบิล ประกาศตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทยด้วยเงินลงทุน 9,800 ล้านบาทหลังจากผู้บริหารระดับสูง เดินทางเข้าพบ BOI ต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

 

Changan ฉางอัน ออโตโมบิล วางให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาในอาเซียน ด้วยกำลังการผลิต เบื้องต้น 100,000 คันต่อปี

ฉางอัน ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Changan EV ในไทย

รายงานจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า รถจีน ฉางอัน ออโตโมบิล ลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่เป็นแห่งแรกนอกประเทศจีน ด้วยเงิน 9,800 ล้านบาท

 

โรงงานฉางอัน ในไทย จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV, PHEV, REEV (Range Extended EV) และแบตเตอรี่ โดยวางกำลังการผลิตในระยะแรก 100,000 คันต่อปี เพื่อรองรับตลาดในประเทศ และส่งออกไปยัง อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

 

สำหรับ ฉางอัน ออโตโมบิล เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของจีน ด้วยยอดขายกว่า 2 ล้านคันในปี 2565  มีสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตหลักอยู่ที่มหานครฉงชิ่ง ประเทศจีน

 

นอกจากฉางอันแล้ว ก่อนหน้านี้ค่ายจีน GAC Aion เพิ่งประกาศแผนลงทุน 6,400 ล้านบาท เพื่อผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทยเช่นกัน