ปตท.หวังปิดดีล CATL ลงทุนตั้งรง.แบตเตอรี่ในไทย-อรุณ พลัส เร่งแผนผลิต EV

25 มี.ค. 2566 | 11:17 น.

อรุณ พลัส บริษัทในกลุ่ม ปตท. ดึง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ให้มาร่วมลงทุนตั้งโรงงานในไทย คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และเดินหน้าแผนผลิต EV ประเดิมรถโดยสาร E-Bus

ตามที่ อรุณ พลัส (Arun Plus) บริษัทย่อยของ ปตท. ประกาศเดินหน้าลุยธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยร่วมมือกับหลากหลายพันธมิตร และเปิดบริษัทลูกเพื่อรองรับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ล่าสุดมีความคืบหน้าในดีลกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ซีเอทีแอล (CATL)

ปตท.ดึง CATL ลงทุนตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในไทย

ปตท.หวังปิดดีล CATL ลงทุนตั้งรง.แบตเตอรี่ในไทย-อรุณ พลัส เร่งแผนผลิต EV

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อรุณ พลัส กำลังเจรจาธุรกิจกับ CATL ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและระบบจัดเก็บพลังงาน โดยคาดว่าภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปในการผลิตแบตเตอรี่ร่วมกันในประเทศไทย

 

“เราให้ความสำคัญกับการสร้างและส่งเสริมระบบนิเวศที่เอื้อต่อการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องสร้างให้เกิดขึ้น ซึ่งหลักๆ คือ แบตเตอรี่ มอเตอร์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำคัญๆ และต้องมองไปถึง EV Infrastructure เพื่อให้ผู้คนที่อยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า มั่นใจว่าจะได้รับความสะดวกสบาย ทั้งในเรื่องสถานีชาร์จแบตเตอรี่ บริการซ่อมบำรุง และการดูแลรักษา”

 

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศ เพื่อลงทุนผลิตรถโดยสารระบบไฟฟ้า หรือ E-Bus ขนาด 7 เมตร 9 เมตร และ 12 เมตร แบบครบวงจร ตั้งแต่ผลิตรถ ซ่อมบำรุง ติดตั้งเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ จัดหาและฝึกอบรมพนักงานขับรถ ทั้งยังอยู่ระหว่างหารือพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนจากประเทศจีน เพื่อให้สามารถผลิต E-Bus ได้ทั้งคันภายในประเทศไทย

 

ภายในช่วงปลายปี 2566 อาจมีผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ออกมาเพิ่มเติม รวมไปถึงจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ ตลอดจนการพัฒนาและขยายสถานีชาร์จใหม่ๆ และการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าโมเดลใหม่ๆ มาให้บริการทดลองขับมากขึ้น