"ปตท." - ฟ็อกซ์คอนน์ เร่งสร้างโรงงานผลิต EV ครบวงจร ปักหมุดไทยฮับอีวีอาเซียน

28 มิ.ย. 2565 | 11:34 น.

"ปตท." - ฟ็อกซ์คอนน์ เร่งสร้างโรงงานผลิต EV ครบวงจร ปักหมุดไทยฮับอีวีอาเซียน คาดแล้วเสร็จปี 2567 รับกับความต้องการใช้ EV ทั้งในประเทศและภูมิภาค

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโรงงานสำหรับรับผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ให้กับค่ายรถยนต์ที่สนใจทำตลาดในประเทศไทยและอาเซียน  ภายใต้งบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS)

 

ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง อรุณ พลัส บริษัทย่อยของ ปตท. และ Lin Yin International Investment บริษัทในกลุ่มของ Foxconn ในไตรมาสที่ 3 ปี 2565

 

ทั้งนี้  มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อให้สอดรับกับความต้องการใช้ EV ทั้งภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้มีการหารือถึงโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจอื่น ๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศที่ Foxconn มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในอุตสาหกรรม Smart Electronics และ Semiconductor 

 

รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำในการผลิต EV ซึ่ง ปตท. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือของทั้งสององค์กรนอกจากจะตอบสนองนโยบายและทิศทางการส่งเสริม EV ของภาครัฐ ในการยกระดับอุตสาหกรรม EV ให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย

 

"ปตท." - ฟ็อกซ์คอนน์ เร่งสร้างโรงงานผลิต EV ครบวงจร

 

และสนับสนุนให้ไทยเป็นฐานการผลิต EV ที่สำคัญของภูมิภาคแล้ว ยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาดของประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ 
 

ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพของบุคลากร โดยเฉพาะทักษะด้านการพัฒนาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และการให้บริการเทคโนโลยีโซลูชั่นขั้นสูงให้ครอบคลุมทุกระดับ 

 

รองรับทิศทางของอุตสาหกรรมที่จะมุ่งสู่นวัตกรรมแห่งอนาคตอย่างยั่งยืนได้ต่อไป