3 ค่ายจีน MG BYD GWM เร่งแก้ Defects ดันยอดขายทะลุ 1 แสนคัน

23 ก.พ. 2566 | 01:01 น.

ลูกค้าโวยรถยนต์ใหม่จาก 3 ค่ายจีนมีข้อบกพร่องทั้ง ฮาร์ดแวร์-ซอร์ฟแวร์ แถมรออะไหล่นาน MG BYD GWM เร่งแจงปัญหา ตั้งทีมแก้ไข พร้อมเปิดช่องทางต่อสายตรงถึงบริษัท หวังยอดขายปี 2566 ไม่สะดุด

3 แบรนด์รถยนต์จากจีน เอ็มจี, เกรท วอลล์ มอเตอร์ และบีวายดี เร่งชี้แจงลูกค้าถึงข้อบกพร่องจากสายการผลิต (Defects) หรือบางกรณีมีปัญหาจากการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การชาร์จไฟไม่เข้า กับบางสถานีชาร์จสาธารณะ (เช่น EA) โดยส่วนใหญ่เกิดจากระบบของซอร์ฟแวร์

3 ค่ายจีน MG BYD GWM เร่งแก้ Defects ดันยอดขายทะลุ 1 แสนคัน

ล่าสุด บีวายดี ถูกร้องเรียนเรื่องจานดิสก์เบรก BYD ATTO 3 เป็นรอย โดยลูกค้าบางรายเข้าใจว่า จานเบรกร้าว แต่กรณีนี้ “เรเว่ ออโตโมทีฟ” ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการระบุว่า เป็นรอยที่เกิดมาที่กระบวนการหล่อขึ้นรูปจานเบรกตั้งแต่โรงงานผลิตในประเทศจีน และไม่ใช่รอยร้าวอย่างที่ลูกค้าเข้าใจ ซึ่งรอยดังกล่าวไม่มีผลต่อการใช้งานแต่ยินดีเปลี่ยนให้ลูกค้าภายใต้เงื่อนไขการรับประกัน

 

โดย เรเว่ ออโตโมทีฟ ส่งหนังสือชี้แจงถึงลูกค้าว่า เรื่องรอยที่เกิดบนจานดิสก์เบรก เรามิได้นิ่งนอนใจและตระหนักถึงความกังวลใจของผู้ใช้ ATTO 3 ถึงแม้รอยที่เกิดขึ้นจะไม่มีผลต่อการใช้งานก็ตาม

 

ทางเรเว่ฯ ได้ข้อสรุปให้กับผู้ใช้รถ BYD ATTO 3 ทุกคันที่มีรอยจากกระบวนการหล่อขึ้นรูป โดยรับเคลมจานเบรก ตามลำดับของเคสที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินงานเพื่อเพิ่มการสั่งอะไหล่เข้ามารองรับลูกค้าอย่างเต็มที่

3 ค่ายจีน MG BYD GWM เร่งแก้ Defects ดันยอดขายทะลุ 1 แสนคัน

ดังนั้น ขอให้ลูกค้าดังกล่าว นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คและเก็บข้อมูล ทางเราจะสรุปรายละเอียดและดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งหลังจากที่เราได้รับอะไหล่เข้ามา จะแจ้งท่านเพื่อเข้ามาเปลี่ยนจานดิสก์เบรกนี้อีกครั้ง

นั่นคือการแสดงความรับผิดชอบของ เรเว่ ออโตโมทีฟ แต่กระนั้นยังมีลูกค้าบางรายที่ออก ATTO 3 ไปใช้งานแต่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน เมื่อเคลมการซ่อมแล้วพบว่า ต้องรอชิ้นส่วนนาน หลายเดือน และไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจากดีลเลอร์

 

ประเด็นนี้ เรเว่ฯ ยืนยันถึงการลงทุนสต๊อกอะไหล่ให้เพียงพอต่อยอดขายรถที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังเพิ่มช่องทางการร้องเรียนผ่าน Facebook REVER Castomer Service ได้โดยตรง

 

ส่วนแผนงานในปี 2566 เรเว่ ออโตโมทีฟ เตรียมเปิดตัว EV ที่นำเข้าจากจีน คาดว่าจะเป็นแฮตช์แบ็กรุ่นเล็ก Dolphin และซีดานขนาดกลาง Seal พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายรวมทุกรุ่น 50,000 คัน หลังจากปลายปี 2565 ส่งมอบ ATTO 3 ให้ลูกค้าไป 5,044 คัน

3 ค่ายจีน MG BYD GWM เร่งแก้ Defects ดันยอดขายทะลุ 1 แสนคัน

ด้าน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ลูกค้าบางส่วนมีปัญหากับซอฟแวร์ และที่ผ่านมา EV ORA Good Cat ยังมีปัญหารถเข้าสู่โหมด Shut down หรือบางคันก็สตาร์ทไม่ติดในบางช่วง ล่าสุดมีเรื่องการเคลมแบตเตอรี่แรงดันสูง ที่บริษัทประกันไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

 

ทั้งหลายทั้งปวง เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ลงไปดูปัญหาด้วยตนเอง และทำงานร่วมกับ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อย่างต่อเนื่อง และเคลียร์ทุกเคสจบไปเรียบร้อย

 

อย่างไรก็ตาม เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังเปิดทีมงานพิเศษ EV Battery Rapid Team หน่วยงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อ ให้คำแนะนำ และตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่กรณีรถเกิดอุบัติเหตุ พร้อมจัดตั้ง GWM BATTERY HOTLINE CALL CENTER สายด่วนเพื่อรับแจ้งปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่และการเคลมโดยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โทร 0-2668-8888 กด 4

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งเป้าหมายการขายปี 2566 ไว้ 18,000 คัน เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปี 2565 ในจำนวนนี้แบ่งเป็น HAVAL 9,000 คัน ORA Good Cat 5,000 คัน และรุ่นอื่นๆ ที่จะเปิดตัวใหม่ 4,000 คัน

3 ค่ายจีน MG BYD GWM เร่งแก้ Defects ดันยอดขายทะลุ 1 แสนคัน

 

ด้านเอ็มจี ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการซ่อม และต้องรออะไหล่นานเช่นกัน ประเด็นนี้นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเข้าไปพูดคุยกับคปภ.เนื่องจากก่อนหน้านั้นมีลูกค้านำรถเข้าไปอู่ซ่อมสี และตัวถังที่เป็นอู่นอก โดยให้ลูกค้าเซ็นรับสภาพการรออะไหล่นาน ซึ่งปัญหาตรงนี้มันกระทบกับความรู้สึกของผู้บริโภค และกระทบกับภาพลักษณ์แบรนด์

 

“ในส่วนของบริษัท พยายามพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา ปัจจุบันเอ็มจีมีศูนย์กระจายอะไหล่ 2 แห่ง ได้แก่ โรงงาน จ.ระยอง และที่บางพลี นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มโชว์รูม-ศูนย์บริการให้ครบ 77 จังหวัด และเพิ่มศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง จากปัจจุบันมี 67 แห่ง จะเพิ่มเป็น 80 แห่ง ในปีนี้” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวสรุป

 

สำหรับเอ็มจี ปิดยอดขายรวมในปี 2565 ได้ 27,286 คัน ส่วนปี 2566  ตั้งเป้าหมายไว้ 40,000 คัน แบ่งเป็น EV จำนวน 10,000 คัน