‘นิสสัน’ ร่วมแบนรัสเซีย ประกาศปิดโรงงาน พร้อมถอนธุรกิจออกเร็วๆนี้

12 ต.ค. 2565 | 00:53 น.

“นิสสัน” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น เป็นบริษัทเอกชนต่างชาติรายล่าสุดที่ประกาศอย่างเป็นทางการเตรียมขายกิจการทั้งหมดในรัสเซียให้กับหุ้นส่วนและถอนฐานการผลิตออกจากรัสเซียในเร็ววันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นิสสัน มอเตอร์ บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติ แผนขายกิจการ ทั้งหมดของ บริษัท นิสสัน แมนูแฟคเจอริง รัสเซีย (Nissan Manufacturing Russia LLC) ให้กับรัฐวิสาหกิจท้องถิ่นของรัสเซีย ซึ่งได้แก่ บริษัท นามิ (NAMI) หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า  Central Research and Development Automobile and Engine Institute โดยการขายนี้จะรวมถึงโรงงานผลิตและแผนกวิจัยและพัฒนาของนิสสันในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รวมทั้งศูนย์จัดจำหน่ายและฝ่ายการตลาดในกรุงมอสโก โดยผู้ที่ซื้อกิจการทั้งหมดไป จะเปลี่ยนชื่อธุรกิจเป็นชื่ออื่น

 

นิสสันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขราคาการขายกิจการเพื่อถอนธุรกิจออกจากประเทศรัสเซียครั้งนี้ อย่างไรก็ตามสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาที่นิสสันขายกิจการครั้งนี้ บริษัทยอมขาดทุนถึง 687 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

นิสสันประกาศเตรียมขายกิจการในรัสเซีย เพื่อถอนธุรกิจออกทั้งหมด

นายมาโกโตะ อุชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน ระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะที่บริษัทไม่สามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อไปในตลาดรัสเซีย แต่บริษัทก็พยายามหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพนักงานมากนัก โดยพนักงานทุกคนในรัสเซียจะได้รับ “การรับประกันการว่าจ้างงาน” เป็นเวลา 1 ปีด้วย

 

ทั้งนี้ นิสสัน เริ่มการผลิตรถอเนกประสงค์ SUV ที่โรงงานในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อปี 2009 (พ.ศ.2552) และเพิ่งประกาศระงับการผลิตทั้งหมดในรัสเซียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังมอสโกส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.2565

 

นิสสันระบุว่า เงื่อนไขรายละเอียดการขายธุรกิจเปิดทางให้บริษัทสามารถกลับมาซื้อกิจการคืนจากผู้ซื้อในรัสเซียในช่วง 6 ปีข้างหน้าด้วย หากบริษัทต้องการจะทำเช่นนั้น

นิสสันเริ่มการผลิตรถอเนกประสงค์ (SUV) ที่โรงงานในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อปี 2552

อย่างไรก็ตามา การขายกิจการนี้ยังต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล แต่เชื่อว่า ทุกอย่างจะได้ข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

นิสสันกลายเป็นบริษัทใหญ่ต่างชาติรายล่าสุดที่ประกาศถอนยวงธุรกิจออกจากรัสเซียเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกดดันให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทโตโยตา มอเตอร์ ยักษ์ใหญ่บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นก็เพิ่งประกาศเลิกกิจการในรัสเซีย และมีรายงานข่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ก็กำลังพิจารณาถอนตัวออกจากรัสเซียเช่นกัน หลังจากที่บริษัทรถยนต์สัญชาติตะวันตกส่วนใหญ่ปิดตัวทิ้งรัสเซียไปก่อนหน้านี้แล้ว