มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จี้รัฐบาลหนุนธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเอื้อ EV - PHEV

25 ก.ค. 2565 | 09:39 น.

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ลุยทำตลาด Mitsubishi Outlander PHEV จี้รัฐบาลสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย สนับสนุนการเป็นสังคมคาร์บอนสมดุลของประเทศไทย ผ่านแผนงานด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั้งโรงงานผลิต และการทำโครงการร่วมกับชุมชน โรงพยาบาล เพื่อลดใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

 

วันนี้(25 ก.ค.) สปริงนิวส์ จัดงาน Virtual Forum Innovation Keeping the World : Rethink Recover นวัตกรรมรักษ์โลก โดยในช่วงเสวนา คิดใหม่เพื่อโลก : Innovation for Zero Carbon  เชิญผู้บริหารองค์กรชั้นนำ มาร่วมเปิดแนวคิด ถอดประสบการณ์ ทั้งจาก ปตท. เดลต้า และ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จี้รัฐบาลหนุนธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเอื้อ EV - PHEV

โดยช่วงหนึ่งของการเสวนา นายเอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคลและบริหารทั่วไป บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดมลพิษที่เกิดขึ้นบนท้องถนน แม้ในปัจจุบันยอดขาย EV และ PHEV จะมีไม่ถึง 1% ของตลาดรวม ขณะที่มิตซูบิชิ มีรถยนต์รุ่นที่เหมาะสมแก่การใช้งานคือ Mitsubishi Outlander PHEV เป็นเอสยูวีปลั๊ก-อินไฮบริด ที่ปล่อยไอเสียต่ำ ประหยัดน้ำมัน และไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า

 

รถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ยังมีข้อจำกัดเรื่องสถานีชาร์จ ซึ่งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่เพียงพอ แม้ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีกว่า 12,000 หัวชาร์จแล้วก็ตาม

ตามที่รัฐบาลประกาศกลยุทธ์ 30@30 หรือต้องมีการผลิต EV ถึง 30% จากกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งประเทศในปี 2030 แต่เหลือเวลาอีกเพียง 8 ปี ต้องมาดูกันว่าจะทำได้หรือไม่

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จี้รัฐบาลหนุนธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเอื้อ EV - PHEV

“โครงสร้างพื้นฐานยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นรัฐบาลควรลงมาสนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำสถานีชาร์จบ้าง โดยให้ Incentive เพิ่มเติม” นายเอกอธิ กล่าว

 

สำหรับ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนการเป็นสังคมคาร์บอนสมดุลของประเทศไทย ผ่านการดำเนินโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายโครงการ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตลอดกระบวนการผลิตรถยนต์ ที่ใช้แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา รวมถึงโครงการปลูกป่าชุมชุน โครงการ Solar for Lives พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชีวิตที่ดีกว่า มอบระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ให้แก่โรงพยาบาล ต่างจังหวัด

 

บริษัทมีทิศทางที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ โดยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทแม่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอปอร์เรชัน ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2050

 

อย่างศูนย์การผลิตของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะ ดังนั้นบริษัทจึงติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ บนหลังคา ทั้งโรงงานผลิตรถยนต์  และโรงงานพ่นสีที่ใช้หุ่นยนต์ ซึ่งในภาพรวมจะส่งผลให้ประหยัดพลังงาน และปล่อยของเสียต่ำ โดยบริษัทตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมทุกโครงการมากกว่า 6,100 ตันต่อปี

 

“มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจในไทยมากว่า 61 ปี เราตั้งใจคืนกำไรสู่สังคมไทย ผ่านนโยบายคาร์บอนเป็นศูนย์ เพื่อให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น”นายเอกอธิ กล่าว