มิตซูบิชิใช้ EV ทดลองส่งพัสดุ ดึง OR ทำสถานีชาร์จ Mitsubishi Mini Cab MiEV

14 มี.ค. 2565 | 01:27 น.

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ขยับแผนรถพลังงานไฟฟ้า EV โดยมุ่งไปที่กลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ ล่าสุดส่งมอบ Mitsubishi Mini Cab MiEV จำนวน 2 คันให้ไปรษณีย์ไทย นำไปทดลองใช้วิ่งขนส่งพัสดุเป็นเวลา 1 ปี

หลังจากปี 2564 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ บริษัท อีเทอร์นิตี้ แกรนด์ โลจิสติคส์ จำกัด (มหาชน) ในเครือ ฮิตาชิ เพื่อส่งมอบ Mitsubishi Mini Cab MiEV ให้บริษัทใช้ในการขนส่งสินค้า

 

ล่าสุด ยังจัดส่งรถให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดเพื่อนำไปใช้ในธุรกิจการขนส่งไปรษณีย์และพัสดุ พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขยายการใช้ EV ในไทย โดยมีบริษัท ปตท. นํ้ามัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) สนับสนุนเรื่องสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า

มิตซูบิชิใช้ EV ทดลองส่งพัสดุ ดึง OR ทำสถานีชาร์จ Mitsubishi Mini Cab MiEV มิตซูบิชิใช้ EV ทดลองส่งพัสดุ ดึง OR ทำสถานีชาร์จ Mitsubishi Mini Cab MiEV

ภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าว ไปรษณีย์ไทยจะใช้ Mitsubishi Mini Cab MiEV ในการขนส่งพัสดุให้ แก่ลูกค้า โดยเลือกที่ทำการไปรษณีย์นำร่อง 2 แห่ง ได้แก่ที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่ กรุงเทพฯ และ ที่ทำการไปรษณีย์คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ขณะที่โออาร์จะติดตั้งสถานีชาร์จไฟ EV Station PluZ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั้งสองสาขา เพื่อรองรับการชาร์จไฟแบบ AC ให้แก่รถรุ่นนี้

 

นายเออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการศึกษานำร่องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่(BEV) ในการดำเนินธุรกิจการขนส่ง โดยภายใต้โครงการศึกษานำร่องระยะเวลา 1 ปีนี้ บริษัทจะจัดส่ง Mitsubishi Mini Cab MiEV จำนวน 2 คัน เพื่อการศึกษาและทำความเข้าใจถึงการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ในเชิงการพาณิชย์ รวมถึงเก็บข้อมูลการใช้งานเครื่องชาร์จไฟฟ้าพฤติกรรมการใช้งานในกลุ่มของรถขนส่งพัสดุ และความเป็นไปได้ที่จะขยายการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ทั้งนี้ Mitsubishi Mini Cab MiEV สามารถบรรทุกสินค้าได้สูงสุด 350 กก. พร้อมผู้โดยสาร 2 คน พื้นที่เก็บสัมภาระเมื่อพับเบาะผู้โดยสารลงมีความยาว 2,685 มม. และประตูแบบสไลด์ ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนถ่ายสินค้า พร้อมรองรับการชาร์จไฟแบบเร็วด้วยหัวชาร์จ CHAdeMO อีกทั้งยังมีระบบคืนพลังงานขณะเบรกที่จะช่วยแปลงพลังงานจากการเบรกเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ในขณะขับขี่