มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เจียด 60 ล้าน ติดตั้งแผงโซลาร์ช่วยโรงพยาบาลชุมชน

13 ม.ค. 2565 | 10:38 น.

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เปิดโครงการ “Solar for Lives พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” วางระบบและติดตั้งแผงโซลาร์ ให้โรงพยาบาลชุมชน 40 แห่ง ทั่วประเทศ ภายในปี 2575

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลุยกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) ซึ่งในระยะต้นของโครงการนี้  มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้จัดงบประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อใช้ในการติดตั้ง และส่งมอบระบบแผงโซลาร์  ซึ่งครอบคลุมถึงการดูแลรักษารายปี ให้แก่โรงพยาบาลชุมชนรวม 40 แห่ง ทั่วประเทศ ภายในปี 2575

 

โดยการติดตั้งแผงโซลาร์ดังกล่าว จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 25 ปี โครงการ Solar for Lives นี้ คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ของโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ถึงกว่า 17,300 ตัน ในระยะเวลา  10 ปี จากนี้ นอกจากนี้ ยังช่วยโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่เข้าร่วมโครงการลดค่าไฟได้มากถึง 400,000 บาทต่อปี

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เจียด 60 ล้าน ติดตั้งแผงโซลาร์ช่วยโรงพยาบาลชุมชน

นายเออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการ 'Solar for Lives' ริเริ่มขึ้น ตามแนวทางการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ผ่านหลักสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การศึกษา สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โดยจะสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นเพื่อเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทาง

“ที่ผ่านมา เราได้ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาโรงงานที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ลดลงมากกว่า 6,100 ตันต่อปี รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด จากการศึกษาการประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตามวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment – LCA) ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านโครงการ ‘ปลูกป่า 60 ปี 60 ไร่’ ด้วย” นายโคอิโตะ กล่าว

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เจียด 60 ล้าน ติดตั้งแผงโซลาร์ช่วยโรงพยาบาลชุมชน

จากแนวทางคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข การคัดเลือกโรงพยาบาลชุมชนที่จะได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์ ขึ้นอยู่กับความต้องการและโครงสร้างทางกายภาพของโรงพยาบาลเหล่านั้นเป็นสำคัญซึ่ง โรงพยาบาลน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จะเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของโครงการที่จะมีการติดตั้งแผงโซลาร์

 

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น มีนโยบายช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 40% จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และจากการดำเนินธุรกิจของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น และการเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 50% จากยอดขายรถยนต์มิตซูบิชิทั้งหมดในปี พ.ศ. 2573