มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ มูลค่า 3,000 ล้านบาท จ.ชลบุรี

17 มี.ค. 2565 | 03:43 น.

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ใหม่ ที่ลงทุนไปกว่า 3,000 ล้านบาท ที่จ.ชลบุรี รองรับไลน์ผลิต มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี, ไทรทัน และปาเจโร สปอร์ต

รายงานจาก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ว่า โรงงานพ่นสีรถยนต์มิตซูบิชิ ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี นี้ ใช้เทคโนโลยีการพ่นสีอันทันสมัย โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ที่มีความยากและซับซ้อน เช่น ระบบซีลตัวถังอัตโนมัติ (Sealer Automation) หุ่นยนต์ และปืนพ่นสีนำประจุไฟฟ้า (Electrostatic Spray Gun) 

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ มูลค่า 3,000 ล้านบาท จ.ชลบุรี มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ มูลค่า 3,000 ล้านบาท จ.ชลบุรี มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ มูลค่า 3,000 ล้านบาท จ.ชลบุรี

โรงงานพ่นสีรถยนต์มิตซูบิชิแห่งใหม่ จะเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ด้วยเป้าหมายของการลดมลพิษ ลดของเสียให้น้อยที่สุด ใช้ทรัพยากรอย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกระบวนการในการพ่นสีต่างๆ ได้แก่ ระบบตลับสี (Cartridge Paint System), ระบบเทคโนโลยีการบำบัดมลพิษในอากาศ (Regenerative Thermal Oxidation - RTO) และเทคโนโลยีสีฐานน้ำ (Waterborne) ในทุกๆ ขั้นตอนของการผลิต จะสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ Volatile Organic Compounds (VoCs) สู่สภาพแวดล้อม ได้ถึง 50% ส่วนโรงงานบำบัดน้ำเสีย ช่วยในการน้ำกลับมาใช้ใหม่และลดการปล่อยน้ำเสียได้ 50% 

 

นายเออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัททุ่มงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานพ่นสีแห่งนี้ ซึ่งเป็นแผนการลงทุนระยะยาวในการผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพสีระดับโลก ในประเทศไทย ไม่เพียงเท่านั้น เรายังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทางเลือก มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ 2 เมกะวัตต์ หากรวมกับที่ติดตั้งไปแล้วก่อนหน้านี้ ที่โรงงานของเราอีกแห่ง จะสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 6,100 ตัน

ทั้งนี้ โรงงานที่แหลมฉบังมีกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 คันต่อปี โดยผลิตรถยนต์ทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ มิตซูบิชิ ไทรทัน, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต, มิตซูบิชิ มิราจ, มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี โดย มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี, ไทรทัน และปาเจโร สปอร์ต จะได้รับการพ่นสีในโรงงานพ่นสีแห่งใหม่นี้

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ มูลค่า 3,000 ล้านบาท จ.ชลบุรี

ปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีโรงงานทั้งหมด 5 แห่ง และมีพนักงานชาวไทยมากกว่า 6,200 คน ทำงานอยู่ภายในศูนย์การผลิตฯ และมีอัตราการจ้างพนักงานกว่า 400,000 คน ตลอดทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าการผลิต ที่เกี่ยวข้องกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย