”สมโภชน์ อาหุนัย” บิ๊ก EA โต้ข่าวลือ ย้ำทุกโครงการโปร่งใส-ถือหุ้นเท่าเดิม

12 เม.ย. 2565 | 09:24 น.

”สมโภชน์ อาหุนัย” บิ๊ก EA กักตัวติดโควิด โต้ข่าวลือ เคลียร์ชัดทุกโครงการของ EA มีความโปร่งใส่ ยืนยันยังถือหุ้นเท่าเดิม

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ชี้แจงผ่านคลิปวีดิโอเนื่องจากต้องกักตัวเพราะติดโควิด โดยระบุถึงกรณีกระแสข่าวตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มจากประเด็น ดังนี้

โครงการ “โซลาร์ฟาร์ม” โดยเฉพาะโครงการที่นครสวรรค์และลำปาง  โครงการนี้เป็นการว่าจ้างทั้งโครงการ  ผู้รับเหมาต้องไปออกแบบ จัดซื้ออุปกรณ์ ก่อสร้าง และส่งมอบโครงการให้ EA  ซึ่งได้มีการตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอน ส่วนการจ่ายเงิน มีสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้กำกับดูแล จ่ายเงินตรงไปยังคู่สัญญา

สถาบันการเงินมีการจ้างวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามากำกับดูแลประเมินความเสี่ยง ด้านผู้เชี่ยวชาญที่ EA ต้องแต่งตั้งขึ้นมาทำงานขนานกันไป ทำให้โครงการเกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด  รวมถึงต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าได้ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น

 

เรื่องที่ดินในการก่อสร้างนิคมฯ “บูลเทคซิตี้”  เป็นความตั้งใจที่ EA ต้องการสร้างนิคมฯ ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม และเป็นผลดีในระยะยาว แต่ในช่วงแรกพื้นที่อยู่ในพื้นที่สีเขียว  EA ไม่สามารถเข้าไปซื้อที่ดินนั้นได้ เพราะความเสี่ยงที่บริษัทมหาชนไม่สามารถรับได้ รวมถึงสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้

จึงทำให้ขณะนั้นตนซื้อที่ดินดังกล่าว และเป็นผู้รับความเสี่ยงส่วนตัว ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีม่วงหรือไม่ ต่อมามีการเปลี่ยนเป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างโรงงานได้  และการเดินหน้าซื้อที่ดินนั้นของ EA เป็นความเห็นชอบของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่

 

"ยังไม่เคยขายหุ้น EA ตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ได้การย้ายหุ้นส่วนหนึ่งจากโบรกเกอร์แห่งหนึ่งไปอยู่โบรกต่างประเทศ ปรากฎชื่อผู้ถือหุ้นเป็นพอร์ตต่างประเทศ ซึ่งไม่ต้องแจ้งรายงานการโอนหุ้น เพราะยังเป็นผู้รับผลประโยชน์ในหุ้น EA ทั้งหมดเช่นเดิม เเละยังไม่ได้โอนหุ้น EA ไปให้ภรรยา  เพราะศาลฎีกาตัดสินให้ชนะคดีที่ภรรยาฟ้องร้อง ดังนั้นกรณีที่ผู้กังวลว่าอาจจะมีหุ้น EA จำนวนมากออกมาขายในตลาดเป็นไปไม่ได้ หุ้นทั้งหมดยังอยู่ในพอร์ต"