เกรท วอลล์ เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ ORA Good Cat GT เริ่มขายปลายเดือนมิ.ย.นี้

27 พ.ค. 2565 | 01:19 น.

น้องใหม่ไฟแรงจากจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ โดนปัญหาซัพพลายเชนป่วนโลก ขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต จนต้องปรับแผนเปิดตัวรถยนต์ในไทย ทั้ง Haval H6 PHEV ปลั๊ก-อินไฮบริด ที่เลื่อนยาว และซับแบรนด์ TANK ทำตลาดในปีนี้ไม่ทัน ส่วน "Ora Good Cat GT เปิดตัวขายในไทย" ปลายเดือนมิถุนายน นี้

ตามที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เคยประกาศแผนงานในปี 2565 ว่าเตรียมเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 5 รุ่นแบ่งเป็น EV นำเข้าจากจีนแบรนด์ Ora 2 รุ่น (หนึ่งในนั้นคือ "เปิดตัวขาย Ora Good Cat GT" และรถที่ประกอบในประเทศคือ Haval H6 PHEV ปลั๊ก-อินไฮบริด และซับแบรนด์ Tank อีก 2 รุ่น ทว่าด้วยปัญหาซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ และการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลให้เกรท วอลล์ มอเตอร์ ต้องปรับแผนการผลิตและการแนะนำโปรดักต์ใหม่เข้าสู่ตลาดไทย

เกรท วอลล์ เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ ORA Good Cat GT เริ่มขายปลายเดือนมิ.ย.นี้ เกรท วอลล์ เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ ORA Good Cat GT เริ่มขายปลายเดือนมิ.ย.นี้ เกรท วอลล์ เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ ORA Good Cat GT เริ่มขายปลายเดือนมิ.ย.นี้

ที่ผ่านมา ค่ายน้องใหม่จากจีนต้องหยุดรับจอง Ora Good Cat ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 โดยให้เหตุผลว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกและในประเทศจีนรวมถึงภาวะสงครามที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดการขาดแคลนชิปและแบตเตอรี่ไปทั่วโลก จนกระทบต่อการผลิตรถยนต์ Ora Good Cat

 

นอกจาก Ora Good Cat แล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีแผนเสริมทัพ EV รุ่น Ora Good Cat GT รถพลังงานไฟฟ้าที่เน้นสมรรถนะ และรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ตมากขึ้น แต่ต้องขยับการ "เปิดตัว Ora Good Cat GT" ออกไปเป็นปลายเดือนมิถุนายน 2565 หรือต้นเดือนกรกฎาคม นี้

 

ด้าน EV รุ่นเล็กอย่าง Ora Black Cat ต้องเลื่อนแผนการทำตลาดในไทยออกไป เช่นเดียวกับซับแบรนด์ TANK ที่มีแผนขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานจังหวัดระยอง ทั้งรุ่น Tank 300 และ Tank 500 ยังไม่พร้อมขายในปีนี้

เกรท วอลล์ เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ ORA Good Cat GT เริ่มขายปลายเดือนมิ.ย.นี้

นั่นหมายความว่าช่วงกลางปีต่อเนื่องถึงไตรมาสที่สามปี 2565 รถยนต์ที่พร้อมส่งมอบมีเพียง Haval H6, Haval Jolion,Ora Good Cat และ Ora Good Cat GT ซึ่ง EV จากจีนยังมีข้อจำกัดในการส่งมอบ จึงเป็นเรื่องท้าทายเป้าหมายยอดขายรวมในปี 2565 ที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งไว้ 20,000 คัน

 

ส่วนสถานการณ์ 4 เดือนแรกของปี (ม.ค.-เม.ย.65) รถยนต์ทั้ง 3 รุ่นของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ขายได้รวม 3,443 คัน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นคอมแพกต์เอสยูวี Haval H6 ถึง 1,432 คัน บี-เอสยูวี Haval Jolion 1,233 คัน และ Ora Good Cat 778 คัน

เกรท วอลล์ เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ ORA Good Cat GT เริ่มขายปลายเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ Ora Good Cat มียอดจองในช่วงงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 ถึง 1,136 คัน ปัจจุบันมียอดจองที่รอส่งมอบรวมกว่า 3,500 คัน

 

"แม้ว่าปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ จำเป็นต้องหยุดรับการจองรถ Ora Good Cat ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 400 TECH 400 PRO และ 500 ULTRA ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากการตอบรับเกินความคาดหมาย รวมถึงสภาวการณ์ขาดแคลนชิปและแบตเตอรี่ทั่วโลกตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่บริษัทฯ จะทำงานร่วมกับสำนักงานใหญ่ที่ประเทศจีนและพาร์ทเนอร์ทั่วประเทศ เพื่อทยอยส่งมอบเจ้าเหมียวไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าโดยเร็วที่สุด" นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าว