ORA Black Cat เลื่อนแผนขายในไทย แบรนด์ใหม่ TANK รอปลายปี 2565

28 เม.ย. 2565 | 00:59 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ โดนปัญหาซัพพลายเชน และการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต จนต้องปรับแผนเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ โดย EV รุ่นเล็ก "ORA Black Cat เลื่อนแผนขายในไทย" แต่ ORA Good Cat GT ยังมาทันช่วงกลางปีนี้

ตามที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศแผนธุรกิจในไทยประจำปี 2565 ว่า เตรียมเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 5 รุ่น ในจำนวนนี้ยืนยันว่าเป็น ORA 2 รุ่น และ Haval 1 รุ่น ส่วนอีก 2 รุ่นคาดว่าจะเป็นแบรนด์น้องใหม่ TANK โดยในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 แสดงทิศทางชัดเจนด้วยการนำรถมาอวดโฉมทั้ง EV ORA Good Cat GT และเอสยูวีปลั๊ก-อินไฮบริด Haval H6 PHEV รวมถึง Tank 300

ORA Black Cat เลื่อนแผนขายในไทย แบรนด์ใหม่ TANK รอปลายปี 2565 ORA Black Cat เลื่อนแผนขายในไทย แบรนด์ใหม่ TANK รอปลายปี 2565

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมีแผนประกอบ EV แบรนด์ ORA ในไทยต้นปี 2567 แต่ก่อนหน้านั้นจะนำเข้ารถจากจีนมาทำตลาดก่อน ประเดิมกับ ORA Good Cat ที่ในปัจจุบันหยุดรับจองชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า โรงงานที่จีนขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต จึงขอเคลียร์ยอดจอดที่เข้ามากว่า 3,500 คันให้ลูกค้ากลุ่มนี้ก่อน (แต่ 19 เม.ย.65 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่รับจอง น่าจะได้ยอดไปอีกหลายร้อยคัน)

 

ในส่วน EV อีกสองรุ่น คือ ORA Good Cat GT รถที่พัฒนามาจาก ORA Good Cat แต่เน้นสมรรถนะการขับขี่ และการตกแต่งที่ดุดันมากขึ้น ยังเปิดตัวตามแผนเดิมคือกลางปีนี้ แต่รุ่นเล็ก ORA Black Cat ต้องขยับช่วงเวลาการเปิดตัวออกไปก่อน และยังไม่ยืนยันว่าจะพร้อมขายในปีนี้หรือไม่ ซึ่งค่ายรถจีนต้องปรับแผนการแนะนำโปรดักต์ใหม่ลงสู่ตลาด ที่คำนึงถึงปัญหาซัพพลายเชน การส่งมอบรถให้ลูกค้า รวมถึงแผนสนับสนุน EV ของรัฐบาลไทยที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ ต้องผลิต EV ชดเชยในปี 2567 - 2568

 

นอกจากนี้ ซับแบรนด์ TANK ซึ่งมีแผนประกอบที่โรงงานจังหวัดระยอง ต้องรอความพร้อมถึงปลายปี 2565 กับรุ่น Tank 300 ส่วนฟูลไซส์เอสยูวี Tank 500 จะตามมาในปี 2566

ORA Black Cat เลื่อนแผนขายในไทย แบรนด์ใหม่ TANK รอปลายปี 2565

เช่นเดียวกับ Haval H6 PHEV เอสยูวีปลั๊ก-อินไฮบริด สามารถวิ่งในโหมด EV ได้ระยะทาง 201 กม. จากแบตเตอรี่ 34.6 KWh ยังต้องลุ้นว่าสามารถเปิดตัวได้เมื่อไหร่ จากกำหนดเดิมที่วางแผนขึ้นไลน์ประกอบในไทยช่วงกลางปีนี้

 

สรุปสถานการณ์ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ คือ จำเป็นต้องปรับแผนการนำเข้า และประกอบรถยนต์ในไทยหลายรุ่น จากปัญหาหลักคือการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต ทั้งเซมิคอนดักเตอร์ และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ส่วนยอดขายในไตรมาสแรกปี 2565 (ม.ค.- มี.ค.65) ทำได้รวม 2,733 คัน จากรถยนต์ 3 รุ่น แบ่งเป็น HAVAL H6 จำนวน 1,015 คัน ORA Good Cat 704 คัน และ HAVAL JOLION 1,014 คัน

ORA Black Cat เลื่อนแผนขายในไทย แบรนด์ใหม่ TANK รอปลายปี 2565

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ความสำเร็จของยอดขายรถยนต์ทุกรุ่นในเดือนมีนาคมและไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเราในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและการสนับสนุนที่ลูกค้ามอบให้

 

บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างประสบการณ์การขับขี่อัจฉริยะที่สนุกสนาน ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย พร้อมฟังทุกเสียงจากผู้บริโภค เพื่อนำมายกระดับการทำงานของเราในทุกมิติ ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยม

 

“ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 เราเผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีน 2 รุ่น ได้แก่ TANK 300 HEV Concept Car เอสยูวีออฟโรด และ ORA Good Cat GT อันสอดคล้องกับเป้าหมายเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า (xEV Leader) ด้วย Mission 9 in 3 หรือการนำรถยนต์ xEV 9 รุ่นมาให้คนไทยได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดภายในระยะเวลา 3 ปี” นายณรงค์ กล่าวสรุป