Ora Black Cat เป็นหมัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่มี EV เปิดตัวเพิ่มในปี 2564

21 พ.ย. 2564 | 03:30 น.

EV รุ่นเล็ก Ora Black Cat ยังไม่มีแผนเปิดตัวในไทยปลายปีนี้ หลังจาก “เกรท วอลล์ มอเตอร์” เคยแย้มแผนทำตลาด Ora ถึง 2 รุ่นในปี 2564 แต่ยังยืนยันเตรียมเปิดตัวรถใหม่เพิ่มอีกรุ่นในเดือนธันวาคม ครบตามสัญญาคาดเป็น Haval H6 PHEV

ตามแผน 9 in 3 ของ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” (GWM) กับการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 9 รุ่นภายใน 3 ปี คือระหว่างปี พ.ศ. 2564-2566 ซึ่งรถทุกรุ่นจะเป็น xEV ทั้งประเภทไฮบริด,ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี โดยปีแรกในการดำเนินธุรกิจจะประเดิม 4 รุ่น แบ่งเป็น Haval จำนวน 2 รุ่น และ Ora 2 รุ่น

 

หากนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ค่ายน้องใหม่จากจีนเปิดตัว Haval H6 Hybrid เป็นโมเดลแรก ถัดมาเดือนตุลาคม เสริมทัพ Ora Good Cat EV ที่นำเข้ามาจากจีน และปลายเดือนพฤศจิกายน นี้ ส่ง Haval Jolion Hybrid ลุยตลาดบี-เอสยูวี นั่นเท่า กับว่าเหลือเดือนธันวาคม อีกเพียงเดือนเดียวในการเปิดตัวรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นตามสัญญา ซึ่งตามแผนเดิมควรจะเป็น EV แบรนด์ Ora

Ora Black Cat เป็นหมัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่มี EV เปิดตัวเพิ่มในปี 2564

ล่าสุดแหล่งข่าวจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยืนยันกับ “ฐานยานยนต์” ว่า Ora Black Cat ที่โลกโซเชียลมีเดียประโคมข่าวว่าจะเปิดตัวต่อจาก Ora Good Cat พร้อมทำราคาให้ถูกกว่า หรือเพียง 7-8 แสนบาท (Ora Good Cat ราคา 9.89 แสน-1.19 ล้านบาท) ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง และจะไม่มีการเปิดตัว Ora Black Cat ในเดือนธันวาคม นี้แน่นอน

 

“เรายังเปิดตัวรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นในปีนี้ เพื่อให้ครบ 4 รุ่นตามแผนเดิม และเป็นแบบเวิลด์ พรีเมียร์ ลอนซ์ (เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก) แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัด รถยนต์รุ่นนี้อาจจะเป็นการโชว์ตัวหรือนำมาแนะนำในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2021 หรือยังไม่มีการขาย” แหล่งข่าวกล่าว

ส่วน Ora Good Cat EV รุ่นแรกที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำตลาดในไทย ถือว่าได้การตอบรับดีเกินคาด โดยลูกค้าที่โอนเงินมัดจำ 10,000 บาท เพื่อยืนยันสิทธิ์ในการซื้อแน่ๆ ยอดทะลุ 1,500 ราย (ต้องโอนเงินภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เพื่อรับแพกเกจ Ultra Deal มูลค่ากว่า 2.2 แสนบาท) ซึ่งปรากฎว่าลูกค้าคิวท้ายๆในแพกเกจนี้ ต้องรอรับรถนานถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2565 และส่วนใหญ่เป็นรุ่นท็อป 500 Ultra

 

ทั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เพิ่งจัดพิธีส่งมอบ Ora Good Cat ให้แก่ลูกค้าล็อตแรกจำนวน 11 คัน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่สยามสแควร์

Ora Black Cat เป็นหมัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่มี EV เปิดตัวเพิ่มในปี 2564

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศ ไทย เปิดเผยว่า Ora Good Cat ล็อตแรกทั้ง 11 คัน เป็นรุ่น 400 Pro ซึ่งบริษัทพร้อมส่งมอบทั้งรุ่น 400 Pro และ 400 Tech ให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศนับจากวันนี้ (11 พ.ย.) เป็นต้นไป ส่วนรุ่น 500 Ultra ที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนๆ เราได้รับ การสนับสนุนจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ (สำนักงานใหญ่) ในประเทศจีนเป็นอย่างดี ในการเร่งการผลิตและส่งมอบรถให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างเร็วที่สุด

 

“ยอดจอง Ora Good Cat ที่ลูกค้าโอนเงินมัดจำเข้ามาแล้ว ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยสัดส่วนเกินกว่า 70% เป็นรุ่นท็อป 500 Ultra แม้ระบบจะจัดลำดับคิวให้ลูกค้ารับรถจนถึงกลางปีหน้า และต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของระบบหลังบ้านที่ต้องบริหารจัดการเอาไว้ก่อน แต่เรามั่นใจว่าจะส่งมอบรถให้แก่ลูกค้าได้เร็วกว่านั้นแน่นอน เพียงแต่ยังไม่สามารถสื่อสารออกไปอย่างเป็นทางการ” นายณรงค์ กล่าวสรุป

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น EV เพียงรุ่นเดียวที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ควรมุ่งให้ความสำคัญและทำให้ดีคือ Ora Good Cat โดย EV รุ่นที่ระดับการทำตลาดตํ่ากว่าอย่าง Ora Black Cat ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการแนะนำสู่ตลาด

Ora Black Cat เป็นหมัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่มี EV เปิดตัวเพิ่มในปี 2564

Ora Black Cat เป็นหมัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่มี EV เปิดตัวเพิ่มในปี 2564

อย่างไรก็ตาม รถยนต์อีกรุ่นที่เตรียมเปิดตัวเป็นโมเดลที่ 4 ภายในเดือนธันวาคมนี้ ยังไม่มีการยืนยันจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ แต่เว็บไซต์ดัง Headlightmag เผยแพร่ข่าวว่า ค่ายรถจีนไฟแรงเตรียมเปิดตัว Haval H6 ที่มาพร้อมขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริดช่วงปลายปีนี้

 

สำหรับ Haval H6 Hybrid ที่เปิดตัวในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ไดเรกอินเจกชั่น เทอร์โบ ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน- เมตร แบ่งการขายเป็น 2 รุ่นย่อย คือ Pro ราคา 1.149 ล้านบาท และ Ultra 1.249 ล้านบาท ส่วน Haval H6 PHEV ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด มีโอกาสเปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรกของโลก (ในจีนยังไม่มีขาย) โดยจะเข้ามาเจอกับคู่แข่งตรงๆ อย่าง MG HS PHEV ที่ขายราคา 1.359 ล้านบาท