Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด

15 ม.ค. 2565 | 04:09 น.

รีวิว Haval H6 คอมแพกต์เอสยูวีที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำตลาดรุ่นแรกในไทย ผลิตที่โรงงาน จ.ระยอง กับขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า สมรรถนะเป็นอย่างไร คุ้มค่าหรือไม่กับราคา 1.249 ล้านบาท

รีวิว Haval H6 รถยนต์โมเดลแรกที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เริ่มผลิตและทำตลาดในไทย ซึ่งหลังจากการเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2564 รถก็พร้อมส่งมอบในวันที่ 1 กรกฎาคม และผ่านไป 6 เดือน ถือว่ายอดขาย (การส่งมอบ) ใช้ได้นะครับ ตกเดือนละ 400-500 คัน 

 

คอมแพกต์เอสยูวีรุ่นนี้ ประกอบที่โรงงานเกรท วอลล์ มอเตอร์ จังหวัดระยอง โดยจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง อย่าง Honda CR-V Mazda CX-5 และ MG HS คือตัวถังที่ใหญ่กว่า ภายในกว้างขวาง พร้อมฟังก์ชัน สิ่งอำนวยความสะดวก-ความปลอดภัยจัดเต็ม

Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด

Haval H6 แบ่งการขายเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Pro ราคา 1.149 ล้านบาท และ Ultra ราคา 1.249 ล้านบาท ทุกรุ่นใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า

 

ระบบขับเคลื่อนไฮบริดของ Haval H6 ผมค่อนข้างแปลกใจเพราะเขาใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์แบบจริงจัง ต่างจากไฮบริดของค่ายญี่ปุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ Atkinson Cycle ที่ไม่ต้องใช้โครงสร้างซับซ้อนมาก (เพราะมีมอเตอร์ช่วยแบ่งเบาภาระ)

 

แต่เครื่องยนต์เบนซินของ Haval H6 Hybird ใช้ทั้งหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แถมมีเทอร์โบช่วยหายใจ โดยบล็อกเบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร ให้กำลัง 150 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า ส่งผลให้กำลังรวมทั้งระบบ 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน- เมตร ผมจึงไม่แปลกใจที่เอสยูวีคันนี้จะเหยียบพุ่ง สะดุ้งสะท้านอารมณ์ได้อย่างรวดเร็ว

 

Haval H6 Hybird เรื่องเรี่ยว แรงไม่มีปัญหาครับ การขับในสถาน การณ์ปกติ ใช้ชีวิตทั่วไป ระบบไฮบริดตอบสนองดีตั้งแต่ออกตัว

Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด

ผมยํ้าอีกที เรื่องหลักการทำงานระบบไฮบริดของ Haval H6 โดยหลังจากสตาร์ทระบบเตรียมออกตัว เครื่องยนต์จะติดหรือไม่ติดก็ได้ (แล้วแต่ความจุแบตเตอรี่และปัจจัยอื่นๆ) กรณีเครื่องยนต์ติดจากออกตัวไปจนถึงความเร็ว 30-40 กม./ชม. การทำงานจะเป็นไฮบริดแบบซีรีย์ คือใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนรถอย่างเดียว ส่วนเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟส่งไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่

Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด

เมื่อความเร็วเกินจากนี้จะเริ่มมีการทำงานแบบพาราเรล (ขนาน) คือใช้กำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนรถพร้อมกัน ก็มุ่งหวังให้รถมีสมรรถนะที่ดี มีอัตราบริโภคนํ้ามันที่เป็นมิตรละครับ ส่วนการขับขี่จริงของผมจะได้ตัวเลขแถว 15-16 กม./ลิตร (เฉลี่ยวิ่งในเมืองและมอเตอร์เวย์)

 

ด้านแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Haval H6 ความจุ 1.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง เอาไว้ใช้ประคองระบบไฮบริดแบบซีรีส์ได้ระดับหนึ่ง (ความจุมากกว่าบี-เอสยูวีไฮบริด อย่าง Toyota Corolla Cross และ Honda HR-V) ทว่ารุ่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัวอย่าง Haval H6 PHEV ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด เคลมว่าวิ่งในโหมดมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน EV ได้ ระยะทาง 201 กิโลเมตร ซึ่งแบตเตอรี่ต้องใหญ่กว่านี้หลายเท่า หรือเกิน 30 กิโลวัตต์ชั่วโมงแน่ๆ

 

คงต้องมาดูกันว่า Haval H6 PHEV จะราคาเทาไหร่ หรือปรับปรุงสมรรถนะให้เฉียบคมว่ารุ่นไฮบริดหรือไม่ เพราะการขับรวมๆ ผมว่า Haval H6 ช่วงล่างยังนุ่มย้วยไปนิด ขณะที่พวงมาลัยผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แม้จะปรับความหนืดได้ แต่การตอบสนองรวมๆ กับรถคันใหญ่ ความยาวระดับ 4.6 เมตร กราวด์เคลียร์แลนซ์ 175 มม. ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ผมว่าการเซ็ตติ้งรถยังทำให้คนขับเครียดไปนิด

 

ไม่รวมพวกเสียงเตือนต่างๆ เช่นการเปิดไฟเลี้ยว หรือกำลังฟังเพลงเพราะๆ แล้วเปิดไฟเลี้ยว เสียงเพลงจะเบาลงอัตโนมัติ รวมถึงการใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัส ระบบความคุมรถต่างๆ ผมว่า เอสยูวีจากจีนทำมาลึกลํ้ามากไปหน่อย

Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด Haval H6 อลังการเอสยูวี ดีที่ฟังก์ชัน เต็มพลังไฮบริด แต่ช่วงล่างย้วยไปนิด

รวบรัดตัดความ...Haval H6 Hybird น้องใหม่ที่เน้นความใหญ่ของตัวถัง ภายในอลังการด้วยงานประกอบวัสดุดูพรีเมี่ยม พร้อมฟังก์ชันเยอะที่สุดในคลาส โดยเฉพาะระบบความปลอดภัยรอบคัน ทั้งกล้องและเรดาห์เซ็นเซอร์ ช่วยประมวลผลและตัดสินใจแทนเจ้านาย เพียงแต่สมรรถนะการขับขี่รวมๆ ผมว่าคู่แข่งจากญี่ปุ่นยังเฉียบคมลงตัวกว่า 

เรื่อง รีวิว Haval H6 Hybird : กรกิต กสิคุณ

ภาพ : เกรท วอลล์ มอเตอร์