Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

26 มิ.ย. 2564 | 02:15 น.

มาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีไฮบริดของ Haval H6 ว่าระบบทำงานอย่างไร รวมถึงจุดเด่น จุดด้อย เอสยูวีน้องใหม่จาก เกรท วอลล์ มอเตอร์

ตามที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศว่ารถยนต์ที่ทำตลาดในไทยภายใน 3 ปี นับจากนี้ จะเป็น xEV ทั้งหมด คือ ไฮบริด,ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี รวม 9 โมเดล เพียงแต่รุ่นย่อยในบางโมเดล อาจจะมีรุ่นเครื่องยนต์(ล้วนๆ) ICE แทรกอยู่บ้าง โดยประเดิมผลิตและขายรุ่นแรกคือ Haval H6 Hybrid

Haval H6 Hybrid ผลิตที่โรงงานเกรท วอลล์ มอเตอร์ จ.ระยอง เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมราคาในวันที่ 28 มิถุนายน นี้ แบ่งการทำตลาดเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Pro และ Ultra โดยคาดว่าตัวท็อปราคาจะอยู่แถวๆ 1.3 ล้านบาท

สำหรับโรงงานแห่งนี้ มีกำลังการผลิตเต็มที่ 80,000 คันต่อปี เพื่อรองรับตลาดในไทยและส่งออกไปประเทศที่ใช้รถพวงมาลัยขวา ปีแรก เตรียมจ้างแรงงาน 1,000 อัตรา ตั้งเป้าใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 40% และจะค่อยๆ เพิ่มถึง 80% ในปี 2569

การเข้ามาลงทุนของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ในไทย ย่อมขอสิทธิพิเศษด้านการลงทุนต่อ BOI อยู่แล้วละครับ ซึ่งหมายรวมถึงแพกเกจรถยนต์ไฟฟ้า ตามนโยบายที่รัฐบาลสนับสนุน

Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

สิทธิพิเศษด้านการลงทุน หรือการลดหย่อนภาษีอื่นๆ ในฝั่งของผู้ผลิต จะทยอยได้ตามเป้าหมาย ขณะที่การขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริดในไทย แล้วผลิตชิ้นส่วนสำคัญเพิ่มเติม เช่น แบตเตอรี่ หรือ มอเตอร์ไฟฟ้า ยังได้ลดภาษีสรรพสามิตลงมาเหลือ 4% (เหมือนกับที่ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน ได้รับ) เพียงแต่ในปัจจุบัน Haval H6 Hybrid ยังไปไม่ถึงจุดนั้นครับ โดยชิ้นส่วนสำคัญๆ หรือระบบขับเคลื่อน รวมถึงชุดแพกแบตเตอรี่ยังนำเข้ามาจากจีน ส่งผลให้ Haval H6 Hybrid ยังเสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 8%

ด้านระบบขับเคลื่อนไฮบริดของ Haval H6 ค่อนข้างทรงพลังนะครับ หลังจากผมลองขับขี่จริง และดูตัวเลขประสิทธิผล โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร ไดเรกอินเจกชัน เทอร์โบ กำลัง 150 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า และให้กำลังรวมทั้งระบบ 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 1.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง

หลักการทำงานระบบไฮบริดของ Haval H6 ไม่ยุ่งยากซับซ้อน โดยหลังจากสตาร์ทระบบเตรียมออกตัว เครื่องยนต์จะติดหรือไม่ติดก็ได้ (แล้วแต่ความจุแบตเตอรี่และปัจจัยอื่นๆ) กรณีเครื่องยนต์ติดจากออกตัวไปจนถึงความเร็ว 30-40 กม./ชม. การทำงานจะเป็นไฮบริดแบบซีรีย์ คือใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนรถอย่างเดียว ส่วนเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟส่งไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ เมื่อความเร็วเกินจากนี้จะเริ่มมีการทำงานแบบพาราเรล(ขนาน) คือใช้กำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนรถพร้อมกัน

เหนืออื่นใด ก่อนที่กำลังของสองขุมพลังจะลงมาที่เพลาขับ ต้องผ่านเกียร์ของตนเองก่อน โดยฝั่งเครื่องยนต์จะส่งกำลังผ่าน 2 อัตราทด (มี 2 เกียร์) แยกกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มี 1 อัตราทด (กำลังลงสู่เพลาขับหน้าพร้อมกัน)

Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

ดังนั้น ในช่วงความเร็ว 40 - 60 กม./ชม. รถจะใช้ระบบไฮบริดแบบพาราเรล แต่ถ้าเกินจากนี้จะมีทั้ง ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียว หรือ แบบพาราเรล ก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ

ตาม อีโคสติกเกอร์ Haval H6 Hybrid ปล่อยไอเสีย 120 กรัม/กม. ส่วนอัตราบริโภคนํ้ามันแบ่งเป็นโหมดทดสอบต่างๆ ดังนี้

  • เฉลี่ย 5.2 ลิตร ต่อ 100 กม. หรือ 19.23 กม./ลิตร 
  • ในเมือง 3.5 ลิตร ต่อ 100 กม. หรือ 28.57 กม./ลิตร 
  • นอกเมือง 6.2 ลิตร ต่อ 100 กม. หรือ 16.12 กม./ลิตร

ส่วนการลองขับจริงของผม เริ่มออกตัวจากย่านอ่อนนุช ถนนสุขุมวิท ไปถึงอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ระยะทางกว่า 100 กม. สรุปตัวเลข (แสดงที่หน้าจอ) อัตราบริโภคน้ำมัน Haval H6 Hybrid 7.1 ลิตร ต่อ 100 กม. หรือ ประมาณ 14 กม./ลิตร

…วันนี้เราทำความรู้จักกับระบบไฮบริด ซึ่งเป็นขุมพลังที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ นำมาประเดิมกับรถยนต์รุ่นแรกของเขาในไทยกันก่อนครับ เพราะต่อไประบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จะตามมาอีกเพียบในรถยนต์รุ่นต่อๆ ไป ทั้ง Haval, Ora และปิกอัพ Poer 

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

ภาพ : เกรท วอลล์ มอเตอร์ 

Haval H6 ระบบไฮบริด ทำงานอย่างไร

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษบกิจ ฉบับที่ 3,691 วันที่ 27 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564