มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

01 ธ.ค. 2564 | 03:29 น.

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" RALLIART ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต โดยปิกอัพขยับราคา 23,000 และ 30,000 บาท จากรุ่นปกติ GLX ส่วนปาเจโร สปอร์ต ขยับแค่ 12,000 บาท

มิตซูบิชิ มอเตอร์สปลุกตำนาน “แรลลี่อาร์ท” RALLIARTเลือกไทยเป็นประเทศแรกในการเปิดตัวรถรุ่นตกแต่งพิเศษ โดยเปลี่ยนแผนจากการผลิตจำนวนจำกัด เป็นขายจริงจังเพิ่มในรุ่นย่อยของปิกอัพ “ไทรทัน” และพีพีวี “ปาเจโร สปอร์ต” เล็งเพิ่มเวอร์ชันแรลลี่อาร์ต ในเอาท์แลนเดอร์ และ เอ็กซ์แพนเดอร์ เช่นกัน

  • Mitsubishi Pajero Sport RALLIART ปาเจโร สปอร์ต แรลลี่อาร์ท ราคา 1,365,000 
  • Mitsubishi Triton RALLIART ไทรทัน แรลลี่อาร์ท เมกะแค็บราคา 667,000 บาท
  • Mitsubishi Triton RALLIART ไทรทัน แรลลี่อาร์ท ดับเบิลแค็บ ราคา 705,000 บาท

Mitsubishi Pajero Sport RALLIART

Mitsubishi Triton RALLIART

 

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์กับสำนักแต่งคู่บุญ ถือเป็นธุรกิจที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน อย่างค่ายญี่ปุ่นพยายามนำเสนอภาพลักษณ์ที่โดดเด่นจากสนามแข่ง สะท้อนมาเป็นตัวขายจริงเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าและกระตุ้นความสดใหม่ให้โปรดักต์อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เพิ่มไลน์อัพ “จีอาร์ สปอร์ต” (GR Sport) ให้รถยนต์หลายรุ่น ทั้ง โคโรลล่า อัลติส, ฟอร์จูนเนอร์ และ ไฮลักซ์ รีโว่ ล่าสุดกับ โคโรลล่า ครอส

 

รถตระกูล “จีอาร์ สปอร์ต” ถูกจับมาใส่ชุดตกแต่ง และปรับปรุงสมรรถนะ เช่น ระบบช่วงล่าง จากแนวทางของทีมกาซูเรซซิ่ง แทนของเดิมที่รถรุ่นตกแต่งพิเศษของโตโยต้าจะใช้ของสำนัก “ทีอาร์ดี” (TRD)

ขณะที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กลับมาในเส้นทางนี้ ด้วยการขุดตำนาน “แรลลี่อาร์ท” (RALLIART) มาขายอีกครั้ง โดยเลือกไทยเป็นประเทศแรกในการเปิดตัวรถ 2 รุ่น ใน 3 ตัวถังคือ ปาเจโร สปอร์ต และ ไทรทัน เมกะแค็บ และดับเบิลแค็บ

 

สำหรับ “แรลลี่อาร์ท” คือ ฝ่ายพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูง เพื่อใช้ในการแข่งขันของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส โดยรับผิดชอบในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์ และเตรียมความพร้อมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตต่างๆ โดยสร้างชื่อเสียงในรายการแรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC และแรลลี่ดาการ์

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

ก่อนที่ ราชาทางฝุ่น RALLIART จะยุติบทบาทกับ WRC ในปี 2548 และแรลลี่ดาการ์ ในปี 2552 โดยความสำเร็จจากการแข่งขัน มอเตอร์สปอร์ตในเส้นทางธรรมชาติ ถูกถ่ายทอดเทคโนโลยี ส่งต่อจากรถแข่งมาสู่รถยนต์ทั่วไป เพื่อยก ระดับสมรรถนะ นวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ในรถยนต์ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

หลังจากผ่านไป 12 ปี มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เกิดไอเดีย ปลุกตำนานมอเตอร์สปอร์ตให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง แต่คราวนี้ยังไม่ได้ทำรถเพื่อลงสนามแข่ง เพียงแต่นำชุดตกแต่งพิเศษมาติดตั้งในรถยนต์ที่อยู่ในไลน์อัพปัจจุบัน

 

รายงานระบุว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เห็นธุรกิจรถยนต์มีการเปลี่ยนแปลง ลูกค้าเริ่มต้องการความน่าตื่นเต้นจากรถยนต์ธรรมดาที่ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ แต่อยากได้รถยนต์ที่มีรูปลักษณ์โดดเด่น จึงตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้วยการพัฒนารถยนต์พร้อมติดตั้งชุดอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ

 

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จัดการเผยโฉม แรลลี่อาร์ท ยุคใหม่ เพื่อตอกยํ้าการเป็นตำนานแห่งชัยชนะ ด้วยยานยนต์คุณภาพพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อส่งต่อความตื่นเต้นเร้าใจ ให้แก่ลูกค้าผู้เป็นเจ้าของรถยนต์มิตซูบิชิ ทั่วโลก โดยเปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรกที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2021

โดยรถยนต์ที่ถูกติดตั้งชุดแต่งแรลลี่อาร์ตในระลอกแรก คือ ปาเจโร สปอร์ต และ ไทรทัน ตัวถัง เมกะแค็บ และ ไทรทัน ตัวถังดับเบิลแค็บ ซึ่งเดิมทีมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ตั้งใจทำให้เป็นเพียงรุ่นพิเศษผลิตจำนวนจำกัด แต่เมื่อศึกษาตลาดแล้ว และมีข้อมูลต่างๆ เพียงพอ จึงตัดสินใจเพิ่มเป็นรุ่นย่อยใหม่ในไลน์อัพ เพื่อขายควบคู่กับรุ่นปกติ

 

สำหรับชิ้นส่วนแรลลี่อาร์ต สั่งนำเข้ามาจากญี่ปุ่น แล้วมาประกอบกับรถที่ผลิตในไทย ในรูปแบบเรโทรฟิต(จ้างซัพพลายเออร์แถวๆ โรงงานผลิตที่แหลมฉบัง ติดตั้งให้ และยืนยันว่าไม่ได้มาทำที่ดีลเลอร์) โดยพาร์ทสำหรับปาเจโร สปอร์ต ประกอบ ด้วย

  1. ชุดแต่งกันชนหน้า-หลัง
  2. ชุดแต่งบังโคลนซุ้มล้อ
  3. แผ่นกันโคลน
  4. สติกเกอร์ด้านข้าง
  5. พรมปูพื้นภายใน

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

ส่วนไอเทมที่เปลี่ยนเป็นสีดำให้ดุเข้ม สอดคล้องกับชุดแต่งนำเข้าคือ กระจังหน้า ล้ออัลลอย หลังคา ราวหลังคา เสาอากาศครีบฉลามสปอยเลอร์หลังคา เช่นเดียวกับไฟหน้ามาพร้อมแถบตกแต่งสีดำ

 

ส่วน ไทรทัน เมกะแค็บ และดับเบิลแค็บ มาพร้อมพาร์ทแรลลี่อาร์ตนำเข้า 4 ชิ้น คือ

  1. ชุดแต่งใต้กันชนหน้า
  2. แผ่นกันโคลน
  3. สติกเกอร์ด้านข้าง
  4. พรมปูพื้นภายใน

ส่วนพื้นปูกระบะที่มีปั๊มอักษรนูน RALLIART สั่งมาจากซัพพลายเออร์ไทย

 

ทั้งนี้ ปาเจโร สปอร์ต และไทรทัน เวอร์ชัน แรลลี่อาร์ท ราคา 1,365,000 บาทใช้พื้นฐานจากรุ่น Pajero GT Plus 2WD (ราคาเพิ่มขึ้น 12,000 บาท) ส่วนไทรทัน แรลลี่อาร์ท ใช้พื้นฐานปิกอัพตัวเตี้ย GLX เกียร์ธรรมดา 2WD ตัวถังเมกะแค็บ ราคา 667,000 บาท และตัวถังดับเบิลแค็บ ราคา 705,000 บาท (ราคาเพิ่มขึ้น 30,000 บาท และ 23,000 บาท ตามลำดับ)

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

มิตซูบิชิ ขุดตำนาน"แรลลี่อาร์ท" ประเดิมชุดแต่งไทรทัน-ปาเจโร สปอร์ต

อย่างไรก็ตาม การขุด “แรลลี่อาร์ท” ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจยานยนต์ยุคใหม่ ถือเป็นนโยบายระดับโลก ที่เริ่มในไทยเป็นประเทศแรก จากนั้นญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ จะมีรถมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ทำตลาด โดยช่วงเริ่มต้นจะเป็นชุดแต่งหลายรายการเพื่อเพิ่มความโดดเด่น แต่หลังจากนั้นมีโอกาสที่มิตซูบิชิจะยกระดับด้วยการปรับปรุงสมรรถนะ ทั้งเครื่องยนต์ และช่วงล่าง เช่นกัน

 

ส่วนเมืองไทยที่ประเดิมแรลลี่อาร์ตด้วย ปาเจโร สปอร์ต และไทรทัน ในอนาคตอาจจะได้เห็นชุดแต่งนี้ ไปอยู่กับรถยนต์นั่งรุ่นอื่นๆ เช่น เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี และเอ็กซ์แพนเดอร์ (นำเข้ามาจากอินโดนีเซีย)

 

ด้านยอดขาย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค. 64) ทำได้รวม 37,021 คัน ลดลง 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ส่วนปิกอัพไทรทัน ขายไป 17,326 คัน อยู่อันดับสี่ในตลาดเป็นรองอีซูซุ ดีแมคซ์, โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์ด เรนเจอร์ ขณะที่ปาเจโร สปอร์ต 5,096 คัน เป็นอันดับสาม และยอดขายลดลง 31% 

ข้อมูลเพิ่มเติม Mitsubishi RALLIART