เกรท วอลล์ มอเตอร์ อีก 2 ปี ขึ้นไลน์ผลิต EV ในไทย ประเดิมนำเข้า Ora Good Cat จากจีน

23 ก.ย. 2564 | 05:28 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ Great Wall Motor ย้ำแผนรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2566 จะขึ้นไลน์ผลิต EV ในไทยเพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออก ประเดิมนำเข้า Ora Good Cat เปิดตัวเดือนตุลาคม นี้

นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ รองประธานฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีแผนที่จะเริ่มสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV ระยะทางวิ่งไกล (Long-range BEV) รุ่นต่างๆ  เพื่อจำหน่ายในตลาดประเทศไทยและส่งออก นอกจากนี้ บริษัทยังพร้อมนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคตให้กับทั้งผู้บริโภคชาวไทยและตลาดรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน

 

นอกจากการตั้งฐานการผลิตเต็มรูปแบบในประเทศไทยและอีกหลายแห่งทั่วโลกแล้ว เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนากว่า 10 แห่ง ใน 7 ประเทศทั่วโลก เพื่อสร้างสรรค์รถยนต์เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก (New Energy Technology) ต่างๆ ในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น รถไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle)  รถปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) รถพลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (Battery Electric Vehicle) ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen Energy Fuel Cell Electric Vehicle) เป็นต้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าโลก

เกรท วอลล์ มอเตอร์ อีก 2 ปี ขึ้นไลน์ผลิต EV ในไทย ประเดิมนำเข้า Ora Good Cat จากจีน

ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้แก่ GWM Electrification Technology ที่ครอบคลุม 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ แบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ โดยการรวมโมดูลที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้แบตเตอรี่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และมีประสิทธิภาพสูง มีการใช้พลังงานต่ำ และมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนาน จนสามารถใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 12.5 กิโลวัตต์ ต่อระยะการขับขี่ 100 กิโลเมตรได้ ซึ่งจะทำให้รถพลังไฟฟ้า EV สามารถวิ่งได้ไกลถึง 600 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ

สำหรับประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตยานยนต์ที่ดีที่สุดของโลก ประกอบกับนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเตรียมผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อการผลิตยานยนต์ภายในประเทศให้เป็นยานยนต์ไร้มลพิษ หรือ Zero Emission Vehicle (ZEV) ในสัดส่วน 30% ภายในปี พ.ศ.2573

 

“แนวทางนี้ สอดคล้องกับหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญในการลงทุนสร้างฐานการผลิตและดำเนินธุรกิจในไทยของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่พร้อมยกระดับขีดความสามารถการผลิต และนำเสนอเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก (New Energy Technology) เพื่อนำผู้บริโภคและอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปสู่ความยั่งยืนควบคู่กับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงพัฒนาประเทศไปสู่ยุคอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ในอนาคต” นายครรชิต กล่าวสรุป

เกรท วอลล์ มอเตอร์ อีก 2 ปี ขึ้นไลน์ผลิต EV ในไทย ประเดิมนำเข้า Ora Good Cat จากจีน

ทั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เคยประกาศยุทธศาสตร์ระดับโลก ด้วยเป้าหมายขายรถยนต์ทั่วโลกมากกว่า 4 ล้านคัน ภายในปี 2568  ในจำนวนนี้ เป็นสัดส่วนรถยนต์พลังงานใหม่กว่า 80% สำหรับประเทศไทย เตรียมเปิดตัว EV  รุ่นแรกคือ Ora Good Cat ช่วงเดือนตุลาคม นี้ โดยนำเข้ามาจากจีน เป็นรถยนต์รุ่นที่สองที่ทำตลาดในไทยต่อจาก Haval H6 Hybrid

ข้อมูลเพิ่มเติม GWM Ora Good Cat