รีบซื้อ มินิ อีวี นำเข้าจากอังกฤษ Mini Cooper SE โกยยอดปีแรก 60 คัน

28 มิ.ย. 2564 | 01:25 น.

ตามแผนงานของ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป จะเพิ่มกำลังการผลิตมินิ ที่โรงงานใหม่ จางเจียกัง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน ผ่านบริษัท Spotlight Automotive Limited ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์

โรงงานแห่งนี้จะสร้างเสร็จในปี 2565 วางกำลังการผลิตเต็มที่ 160,000 คันต่อปี ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยู หวังให้เป็นฐานการผลิต มินิ พลังงานไฟฟ้า 100% EV ซึ่งถึงเวลานั้นโรงงานจางเจียกัง จะพร้อมผลิต มินิ ทั้งรุ่นพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวา เพื่อทำตลาดทั่วโลก ไม่เว้นแม่แต่ส่งกลับไปขายที่อังกฤษ

สำหรับประเทศไทย มีโอกาสนำเข้า MINI EV มาจากแดนมังกร ด้วยสิทธิประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี จีน-อาเซียน ไม่เสียภาษีนำเข้า EV ส่วนราคาจะถูกลงกว่าเดิมหรือไม่? หรือโควต้านำเข้ามาขายจะได้มากขึ้นหรือเปล่า? ยังเป็นคำถาม

ทั้งนี้ ต้นปี 2563 มินิ ประเทศไทย นำเข้า Mini Cooper SE มาจากโรงงานอ๊อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เปิดตัวด้วยราคา 2.29 ล้านบาท ทั้งยังแจ้งว่ามีโควต้าล็อตแรกเพียง 25 คัน แน่นอนว่าหลังการเปิดจองผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ถึง 10 นาที ก็หมดเกลี้ยง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจบปี 2563 มินิ ประเทศไทย สามารถส่งมอบ Mini Cooper SE ได้ถึง 60 คัน และใครเพิ่งจองต้นปีที่ผ่านมาต้องรอรุ่นไมเนอร์เชนจ์ หรือ LCI ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 21 มิถุนายน 2564

รีบซื้อ มินิ อีวี นำเข้าจากอังกฤษ Mini Cooper SE โกยยอดปีแรก 60 คัน

Mini Cooper SE LCI นำเข้ามาจากอังกฤษ และขายในราคาเดิม ได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมในหลายๆ จุด รวมถึงสีใหม่ MINI YoursEnigmatic Black metallic ขณะที่ชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกสไตล์ PianoBlack (มีให้เลือกเป็นอุปกรณ์เสริมในรุ่นมินิ คูเปอร์ เอส และ มินิ จอห์นคูเปอร์ เวิร์คส์) ครอบคลุมมือจับประตู กรอบไฟเลี้ยว ฝาถังนํ้ามัน โลโก้มินิ บนกระโปรงหน้า ฝากระโปรงท้าย ตัวอักษรบ่งบอกรุ่น และท่อไอเสีย ซึ่งล้วนมาในสีดำเงา รับกับกรอบไฟหน้า กระจังหน้า และไฟท้าย

ชุดแต่ง MINI Yours มาพร้อมพวงมาลัยหุ้มหนัง Nappa และแป้นพักนิ้วโป้งขนาดใหญ่ขึ้น หน้าปัดมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัลเต็มรูปแบบด้านหลังพวงมาลัยเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Connected Media แสดงผลผ่านจอสีแบบดิจิทัลในดีไซน์หน้าจอสีดำ ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับมินิ คูเปอร์เอสอี ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่รวมถึงข้อมูลการตรวจสภาพรถ และสถานะการชาร์จพลังงานไฟฟ้า

ด้านระบบขับเคลื่อนไม่ได้เปลี่ยนแปลงกับ มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด150 กม./ชม. แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 32.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 203-234 กม. (มาตรฐาน WLTP)

Mini Cooper SE รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ราคา 2.29 ล้านบาท พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา MSI Standard ฟรีค่าบำรุงรักษาเพิ่มเป็น 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และการรับประกัน 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง โดยรถเริ่มทยอยส่งมอบได้ทันที 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษบกิจ ฉบับที่ 3,691 วันที่ 27 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564