โฉมใหม่ Porsche Macan EV ขายปี 2023 คู่กับรุ่นเครื่องยนต์

14 พ.ค. 2564 | 02:55 น.

ปอร์เช่ เอจี ยืนยัน โฉมใหม่ของ มาคานน์ All new Porsche Macan EV พลังงานไฟฟ้า 100% พร้อมขายปี 2023 แต่ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ ICE ทำตลาดเช่นกัน

เจเนอเรชันที่สองของ Porsche Macan รุ่น EV (All electric Macan) เตรียมเปิดตัวในปี 2023 เป็นคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นแรกของปอร์เช่ ที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า 100%

All new Porsche Macan พัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่ PPE (Premium Platform Electric) เตรียมผลิตที่โรงงานไลป์ซิก ต่างจาก EV รุ่นแรก ไทคานน์ ซึ่งผลิตที่โรงงานสตุ๊ทการ์ท

ล่าสุด ปอร์เช่ เอจี เผยความคืบหน้าในการพัฒนา All new Porsche Macan EV ที่พร้อมวิ่งทดสอบบนถนนจริงแล้ว หลังผ่านการพัฒนาที่ศูนย์ทดสอบ Porsche Development Centre ที่ สตุ๊ทการ์ท

โฉมใหม่ Porsche Macan EV ขายปี 2023 คู่กับรุ่นเครื่องยนต์

มิชาเอล สไตเนอร์ ผู้ดูแลส่วนงานวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ปอร์เช่ เอจี เปิดเผยว่า ต้นแบบคอมแพกต์เอสยูวีเจเนอเรชันล่าสุด ได้รับการพรางตัวเป็นอย่างดี กำลังจะได้รับโอกาสออกนอกอาณาเขตของปอร์เช่เป็นครั้งแรก ซึ่งเรากำลังอยู่ระหว่างจัดเตรียมการทดสอบท่ามกลางสภาพแวดล้อมจริง ที่เป็นหนึ่งในเป้าหมายในกระบวนการพัฒนา

Porsche Macan EV มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2023 แต่ก่อนหน้านั้นต้องผ่านการทดสอบเป็นระยะทางกว่า 3 ล้านกิโลเมตรทั่วโลก ในสภาวการณ์ที่แตกต่างกัน ทั้งบนท้องถนนจริงและโลกดิจิทัลเสมือนจริง

การพัฒนาและทดสอบด้วยวิธีการดิจิทัล  ที่ช่วยให้ประหยัดเวลาและงบประมาณ อันส่งผลดีต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยวิศวกรใช้รถต้นแบบดิจิทัลเสมือนจริง ออกแบบขึ้นโดยระบบคอมพิวเตอร์จำลองคุณสมบัติเหมือนจริง ระบบการทำงาน และขุมพลังขับเคลื่อนของรถด้วยความแม่นยำสูง รถยนต์ต้นแบบดิจิทัลเสมือนจริงกว่า 20 คัน ถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการทดสอบและพัฒนาในหลายด้าน อาทิ ระบบอากาศพลศาสตร์ ระบบการจัดการพลังงานและระบบเสียงอะคูสติก

วิธีการทดสอบแบบใหม่ให้การจำลองสถานการณ์ที่เที่ยงตรงสูง ทั้งในเชิงของระบบอากาศพลศาตร์ และระบบเทอร์โมไดนามิกส์ ขณะที่ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ถูกส่งต่อไปยังมอเตอร์ล้วน ต้องการระบบระบายความร้อนและการควบคุมอุณหภูมิที่แยกจากกันอย่างอิสระ ซึ่งเป็นแนวทางที่สร้างความแตกต่างอย่างมากจากระบบขับเคลื่อนในรถยนต์แบบดั้งเดิม

“อุณหภูมิทำงานปกติของเครื่องยนต์สันดาปภายในจะมีค่าระหว่าง 90 ถึง 120 องศาเซลเซียส แต่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าระบบส่งกำลังแบบอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง ต้องการอุณหภูมิทำงานระหว่าง 20 และ 70 องศาเซลเซียส ซึ่งสถานการณ์ที่วิกฤตที่สุดไม่ได้เกิดขึ้นขณะกำลังวิ่งบนท้องถนน แต่จะเกิดขึ้นในระหว่างการชาร์จพลังงานแบบ fast high power ท่ามกลางอากาศภายนอกที่มีอุณหภูมิสูง”

มิชาเอล สไตเนอร์ กล่าวว่า Porsche Macan EV เตรียมเปิดตัวปี 2023 ซึ่งในทวีปยุโรป มีความต้องการรถพลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในภูมิภาคอื่นของโลกทิศทางการเปลี่ยนแปลงนั้นแตกต่างไป จึงเป็นเหตุผลที่เรายังคงทำตลาด ปอร์เช่ มาคันน์ (Porsche Macan) รุ่นเครื่องยนต์แบบดั้งเดิมในรุ่นต่อไปเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม Porsche Macan EV 2023