ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เชื่อม(ใจ)คนกับรถ

07 ก.พ. 2564 | 04:05 น.

วิถี "ไทยยามาฮ่ามอเตอร์" เน้นสร้างแบรนด์ พร้อมสานความสัมพันธ์ระหว่างคน ที่หมายรวมถึงลูกค้า และคู่ค้าที่เป็นดีลเลอร์ ผ่านแผนธูรกิจ และตัวโปรดักต์

ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ ประคองตัวผ่านปี 2563 ด้วยการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ประมาณ 1% หรือมีอัตรายอดขายตกน้อยกว่าตลาดรวม

ปี 2563 ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยมียอดจดทะเบียน 1.52 ล้านคัน ลดลง 12% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดย “ยามาฮ่า” ทำได้ 2.4 แสนคัน ลดลง 7.6% ครองส่วนแบ่งการตลาด 15.8%

ที่ผ่านมา ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับผู้แทนจำหน่าย ทั้งสเกลเล็ก สเกลใหญ่ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ สร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าชาวไทย ซึ่งส่วนหนึ่งของกลยุทธ์คือเพิ่มการรับประกัน5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ติดมาเป็นมาตรฐานกับรถเครื่องยนต์ไม่เกิน 500 ซีซี ซึ่งไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่ได้ใช้แคมเปญนี้ 

ขณะเดียวกัน ยังรักษาพันธมิตรที่เป็นดีลเลอร์ หวังให้คู่ค้ามีกำไร อย่างช่วงที่มีการแพร่ระบาดหนักๆ และรัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศ ส่งผลให้ตลาดช็อกยอดขายหยุดชะงัก ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ พร้อมช่วยเหลือดีลเลอร์ เต็มที่ ส่วนหนึ่งคือ การลดสต๊อกที่มีอยู่ในโชว์รูม

ถือเป็นการทำธุรกิจโดยรักษาความสัมพันธ์ หรือเชื่อมต่อหัวใจ ทั้ง ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ผู้จำหน่าย และลูกค้า

พงศธร เอื้อมงคลชัย

ในปี 2564 ไทนยามาฮ่ามอเตอร์ตั้งเป้าขายไว้ 2.53 แสนคัน โต 5% เมื่อเทียบกับปี 2563 จากตลาดรวมที่คาดว่าจะถึง 1.53 ล้านคัน ดังนั้นยามาฮ่าจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้เป็น 16.5 %

“บริษัท เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หวังเพิ่มสัดส่วนยอดขายในทุกเซกเมนต์ ทั้งรถออโตเมติกที่ ตั้งเป้าขยับสัดส่วนจาก 27.6 % เพิ่มเป็น 28.5% รถสปอร์ตเพิ่มสัดส่วนจาก26.3% เป็น 28.5% ส่วนรถครอบครัวตั้งเป้าขยับสัดส่วน 5.5% เป็น 6.5%” นายพงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวสรุป

ในส่วนโปรดักต์ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดตัว All New YAMAHA AEROX รถจักรยานยนต์ออโตเมติก เครื่องยนต์บลูคอร์ 155 ซีซี ผสานวาล์วแปรผัน VVA ระบบระบายความร้อนด้วยนํ้า ให้กำลังสูงสุด 15.4 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 13.9 นิวตัน-เมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที รุ่น STANDARD ราคา 67,500 บาท และรุ่น ABS ราคา 78,500 บาท

ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เชื่อม(ใจ)คนกับรถ

หนึ่งในจุดเด่นคือการเชื่อมต่อรถจักรยานยนต์กับคน ด้วยแอพลิเคชั่น Y-Connect เทคโนโลยีใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย โดยระบบจะเชื่อมต่อข้อมูลรถผ่าน CCU ช่วยให้สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ของรถและลักษณะการขับขี่ที่แสดงผลบนสมาร์ทโฟน ประกอบด้วย 8 ฟังก์ชัน ดังนี้

1. MAINTENANCE RECOMMENDED แจ้งเตือนการบำรุงรักษา สถานะของนํ้ามันเครื่องและแบตเตอรี่

2. MALFUNCTION NOTIFICATION  แจ้งเตือนเมื่อเครื่องยนต์เกิดปัญหา

3. PARKING LOCATION แสดงตำแหน่งจอดรถล่าสุด ด้วย GPS มือถือ

4. METER INDICATOR  แจ้งเตือนการติดต่อเข้ามือถือบนจอหน้าปัดรถ เมื่อมีสายเรียกเข้า อีเมล์ หรือการแจ้งเตือนข้อความบนมือถือ

5. CONTACT FORM  ติดต่อส่งข้อมูลแจ้งเรื่อง หรือปัญหาให้ยามาฮ่าหรือผู้จำหน่ายทราบเบื้องต้นได้

6. FUEL CONSUMPTION แสดงอัตราการสิ้นเปลืองนํ้ามันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยกับระยะทางในการขับขี่ ซึ่งเลือกดูได้ทั้งแบบรายวันหรือรายเดือน

7. REVS DASHBOARD แสดงข้อมูลการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์ในการขับขี่แบบ Real Time เช่น ระดับการเปิดของลิ้นเร่ง,จำนวนการหมุนของเครื่องยนต์ต่อนาที, อุณหภูมิหม้อนํ้า

8. RANKING  แสดงการจัดอันดับในการขับขี่เปรียบเทียบกับผู้ขับขี่ยามาฮ่าทั่วโลกในรุ่นที่มี Y-Connect เช่นกัน 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564