นายใหญ่จีน “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ถกรองนายก ดันไทยฮับ EV 

08 ธ.ค. 2563 | 03:20 น.

ผู้บริหารใหญ่ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” เปิดสายประชุมทางไกลจากจีน กับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ เลขาฯ BOI ยืนยันผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน

“เกรท วอลล์ มอเตอร์” ( Great Wall Motors - GWM ) แบรนด์รถยนต์จากจีน ที่เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยที่จังหวัดระยอง พร้อมทำตลาดในไทยต้นปี 2564 ล่าสุด ผู้บริหารชุดใหญ่นำโดย นายเฮนรี่ เมิ่ง ประธานบริหาร เกรท วอลล์ มอเตอร์ และนายแซม หลิว รองประธาน รวมถึงนายเอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เข้าร่วมประชุมทางไกล (Conference Call) และเข้าพบนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อหารือแนวทางผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า

นายเอลเลียต จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้เดินหน้าลงทุนและพัฒนาธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์โลกาภิวัฒน์ (Globalization)  โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนในการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมแผนในการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center) ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ในประเทศไทย เพื่อศึกษา คิดค้น และนำเอาเทคโนโลยี และนวัตกรรมอันล้ำสมัยต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ORA แบรนด์อีวีของ Great Wall Motors

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย ทั้งในด้านทำเลที่ตั้งที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภูมิภาคอาเซียน ความพร้อมของบุคลากรและทรัพยากรในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตลอดจนการสนับสนุนอันดีจากภาครัฐ ทั้งฝั่งรัฐบาลและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ทางเราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะลงทุนและจัดตั้งศูนย์การผลิตและการวิจัยพัฒนาของบริษัทในประเทศไทย”

นอกจากนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังมุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการผลิตและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภาครัฐมีความยินดีและขอบคุณทาง Great Wall Motors ที่เห็นความสำคัญและเชื่อมั่นในประเทศไทย การเข้ามาลงทุนของ "เกรท วอลล์ มอเตอร์" จะเป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวทางการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภาครัฐได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านการวิจัยที่เราจะได้มีมุมมองและองค์ความรู้ที่หลากหลายยิ่งขึ้น การพัฒนาระบบรถยนต์ร่วมกับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ รวมไปถึงการสร้างทักษะใหม่ๆ ให้กับบุคลากรไทย และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า นับเป็นการช่วยยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทยโดยรวมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม GMW