ซูซูกิ ขยับแนวรุกตลาดรถสองล้อ ปรับโครงสร้าง-ตั้งบริษัทใหม่ดูขาย

30 พ.ย. 2563 | 23:00 น.

ซูซูกิ ฮึดสู้ตลาดสองล้อ ปรับโครงสร้าง ตั้งบริษัทใหม่ดูแลการขายภายใต้ชื่อ "ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น" ถือหุ้นหลักโดยดีลเลอร์รายใหญ่ "บ้านซูซูกิมอเตอร์" พร้อมตั้งเป้าเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 20%

ตลาดสองล้อ -จักรยานยนต์ มีความเคลื่อนไหวอีกระลอก หลังค่ายซูซูกิ ที่ดูจะเงียบหายไปบ้างในช่วงหลังๆออกมาประกาศจัดตั้ง บริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลการขาย โดยใช้ชื่อว่า บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งการขยับปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ ผู้ที่จะมาขับเคลื่อนแบรนด์ซูซูกิ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นดีลเลอร์รายใหญ่ที่ดูแลตลาดภาคใต้อย่างบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด นั่นเอง 


สำหรับการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท บ้านซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด จะถือหุ้น 70% และบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ถือหุ้น 30%


ขณะที่โครงสร้างการบริหารจัดการนั้น จะแบ่งออกเป็น  1. บริษัท ซูซูกิมอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น  รับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบและเลือกเฟ้นผลิตภัณฑ์ซูซูกิที่มีคุณค่าเพื่อตอบสนองความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคชาวไทย

 

2. บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์และอะไหล่รถจักรยานยนต์ซูซูกิที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค อีกทั้งยังสนับสนุนการดำเนินกิจการและให้ความร่วมมือแก่ ซูซูกิ โมโตเซลส์ ทั้งนี้ สำหรับการจำหน่ายอะไหล่ ไทยซูซูกิ ยังคงให้บริการในการจำหน่ายอะไหล่ซูซูกิแก่ผู้แทนจำหน่ายโดยตรงเหมือนเดิม

 

3. บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะรับผิดชอบงานในด้านการขาย การตลาด และการบริการหลังการขาย ในฐานะที่เป็นผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในเขต 63 จังหวัดในประเทศไทย ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้ นอกจากนี้ ซูซูกิ มอเตอร์เซลส์ไม่เพียงเป็นผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น แต่ยังจะเป็นผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ ซูซูกิทั้งหมดอีกด้วย

 

นาย ชินจิ ฮะสึอิ ประธาน บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2563 ถือเป็นการครบรอบ 100 ปีที่ซูซูกิก่อตั้งขึ้นมา  และในปีนี้ซูซูกิ สำนักงานใหญ่ และ ไทยซูซูกิ ได้ตัดสินใจครั้งใหญ่ เพื่อให้ แบรนด์สองล้อของซูซูกิสามารถแข่งขันในตลาดประเทศไทย สามารถเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด 


ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจจัดตั้งผู้จัดจำหน่ายใหม่ โดยร่วมกับบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในเขตภาคใต้  ในชื่อ “บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด” ซึ่งการจับมือกันในครั้งนี้ ซูซูกิ โมโตเซลส์ จะเริ่มปรับปรุงและพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายด้วยนโยบายการขายแบบใหม่ มีระบบและเครื่องมือใหม่ๆ  ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขาย-ส่วนแบ่งการตลาดที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต  

 

" บ้านซูซูกิ เป็นผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิในเขต 14 จังหวัดภาคใต้ตั้งแต่ไทยซูซูกิเริ่มดำเนินกิจการ และในปีนี้ บ้านซูซูกิได้พยายามอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยเนื่องจากการแพร่ระบาดจากโควิด-19 ตลอดจนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตาม บ้านซูซูกิ ได้พยายามแข่งขันกับคู่แข่งผ่านระบบการขายและกลยุทธ์ทางการตลาด โดยได้รับความร่วมมือกับบริษัทไฟแนนซ์หลายแห่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจการขายในเขต ไทยซูซูกิ อย่างเร็วที่สุด ทางบริษัทฯ จึงได้ตัดสินใจในการทำงานร่วมกับบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด ในครั้งนี้"
 

ด้านนาย คาสึยูกิ โอซาว่า Director and Head of Motorcycle Sales บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า  ซูซูกิ เล็งเห็นว่าประเทศไทยยังคงมีศักยภาพในด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และทางซูซูกิยังคงมีการลงทุนในธุรกิจรถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์เรือและรถยนต์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นแล้วการจัดตั้งบริษัทฯใหม่ในครั้งนี้ ซูซูกิมั่นใจว่าจะมียอดขายที่ดีขึ้นตามลำดับ


สำหรับแนวทางของ บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัดหลังจาก ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้ดำเนินการนำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะเน้นการพัฒนาโดยหลักการแบบ 3 มิติ ได้แก่


1.Product (ผลิตภัณฑ์)  เน้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งาน สร้างประสบการณ์ระหว่างการขับขี่ ให้กับลูกค้า


2.Showroom and Service Center (โชว์รูมและศูนย์บริการ)  พัฒนาระบบการทำงานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งและครอบคลุมในทุกพื้นที่ยุทธศาสตร์หลักในประเทศไทย 


3.Sales, After Service and Marketing Activities (การบริการและกิจกรรมทางการตลาด) มุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและการสร้างความพึงพอใจในทุกขั้นตอน พร้อมแผนการปรับภาพลักษณ์การตลาด เพื่อให้พร้อมรับมือไปกับยุคของการเปลี่ยนแปลง

 

นาย มนูศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในระยะแรกนี้จะเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลง ประกอบกับมีปัจจัยเรื่องโควิดเข้ามากระทบ ทำให้คาดว่ายอดขายในปีนี้น่าจะอยู่ในหลักหมื่นคัน  แต่หลังจากที่ได้เข้ามาปรับกระบวนการต่างๆก็คาดว่าในปีหน้าจะมียอดขายประมาณ 3 หมื่นคัน หรือตั้งเป้าการเติบโตในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 20 % 
 

ส่วนนาย อัครินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวเสริมว่า กลยุทธการตลาดของซูซูกิหลังจากนี้จะใช้กลยุทธ์แบบ “Agileและ Customer Centric ” โดยกระบวนการทำงานจะลดความซับซ้อนในการทำงานลง มีระบบการทำงานที่ดีมารองรับ และมุ่งเน้นการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพของทีม ในเบื้องต้นบริษัทฯจะเข้าไปพูดคุย -พบปะกับดีลเลอร์ทั่วประเทศก่อน เพื่อจะทำความเข้าใจร่วมกันและวางแผนร่วมกันเพื่อไปสู่เป้าหมายการขาย 


"เราจะยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และพยายามเข้าใจว่า ลูกค้ามีความต้องการอะไร และเข้าไปเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าและการทำงานเรา ณ จุดนั้น โดยในแต่ละจังหวัด แต่ละจุดการทำตลาดอาจจะแตกต่างกันไปตามพฤติกรรมของลูกค้าในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งเราคาดหวังว่าภายใน 3 ปีจะเห็นผลแน่นอน "


นาย อัครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี บริษัทฯได้เข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 Thailand International Motor Expo 2020ที่จะเริ่มวันที่ 1 - 12 ธันวาคมนี้ โดยได้เตรียมเซอร์ไพรส์ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ และการ collaboration กับร้านกาแฟชื่อดังจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้าทุกท่าน