โควิดทุบยอดขายรถญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 9 ปี

02 พ.ค. 2563 | 02:37 น.

พิษโควิด-19 กระทบยานยนต์ทั่วโลก เฉพาะประเทศผู้ผลิตอย่างญี่ปุ่นยอดขายเดือนเมษายนต่ำสุดในรอบ 9 ปี

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นประจำเดือนเมษายน 2020 ทำได้ 270,393 คัน ลดลงกว่า 29 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับยอดขายนั้นมาจากการที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ทั่วประเทศ และทำให้โชว์รูมรถยนต์ต้องปิดทำการชั่วคราว 

โควิดทุบยอดขายรถญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 9 ปี
ยอดขายที่ต่ำสุดของประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 9 ปีก่อน เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2011 โดยญีปุ่นต้องเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้เกิดความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเครียล์ที่ฟูกุชิมา 
 

 

สมาคมรถยนต์ขนาดเล็กของญี่ปุ่น (The Japan Minivehicle Association)เผยว่า ยอดขายของรถขนาดเล็ก หรือ มินิคาร์ ในเดือนเมษายน 2020 ลดลงไปกว่า 34 % ขณะที่การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กเหล่านี้ก็ลดลงตาม เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ทำให้โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ในต่างประเทศต้องปิดทำการชั่วคราว และส่งผลกระทบกับการจัดซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ 


นอกจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศแล้ว บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับความต้องการรถยนต์ที่ลดลงทั่วโลก ดังจะเห็นจากการปิดโรงงานชั่วคราวในหลายประเทศ อาทิ ไทย ,จีน,เวียดนาม,อินโดนีเซีย,อินเดีย,สหรัฐอเมริกา

โควิดทุบยอดขายรถญี่ปุ่นต่ำสุดในรอบ 9 ปี
โดยหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยานยนต์ประเมินว่าหากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด - 19 ยังไม่คลี่คลาย ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกซึ่งหมายรวมกับผู้ผลิตญี่ปุ่นจะยังคงลดลงต่อเนื่องไปอีกหลายเดือนข้างหน้า