แกรนด์แอสเสทจับมือปาร์คพลัสเปิดตัวหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะครั้งแรกในไทย

09 พ.ค. 2561 | 11:55 น.
แกรนด์ แอสเสท จับมือ ปาร์คพลัส เปิดตัวหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ “Duo Robot Automatic Parking” ครั้งแรกในประเทศไทย ที่คอนโด ไฮด์ สุขุมวิท 11

นายพีรพล นนทสูติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เผยว่า โครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 เป็นคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ สูง 39 ชั้น โดยมีจุดเด่นคือเทคโนโลยีหุ่นยนต์จอดรถยนต์อัจฉริยะ “Duo Robot Automatic Parking”ที่ได้เข้ามาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

“ไฮด์ สุขุมวิท11 ไว้วางใจให้ ปาร์คพลัส ที่ปรึกษาปัญหาด้านที่จอดรถและผู้นำด้านการให้บริการเครื่องจอดรถแบบครบวงจร นำนวัตกรรมใหม่ หุ่นยนต์จอดรถ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเครื่องจอดรถที่ล้ำสมัยฉลาดกว่าระบบจอดรถอัตโนมัติที่เคยมีมา เข้ามาใช้ในโครงการครั้งแรกในประเทศไทย ถือเป็นการตอบโจทย์เรื่องการใช้งานของผู้อยู่อาศัย เพราะระบบอัจฉริยะนี้ได้ถูกพัฒนาเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น และตรงกับนิยามของความหรูระดับลักซ์ชัวรี่ในยุค 4.0 จึงต้องมีครบทั้งระบบต่างๆ ที่เพิ่มความสะดวกสบาย และดีไซน์ที่สวยงามเข้าไปให้มากที่สุด”
pak ด้านนายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คพลัส จำกัด กล่าวว่า หุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะ Duo Robot Automatic Parking มีการนำเข้ามาจากประเทศเกาหลี และบริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และโครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 นับเป็นที่แรกในไทย และยังรวมไปถึงเป็นแห่งแรกในภูมิภาคนี้ South East Asia ที่เลือกใช้เทคโนโลยีเครื่องจอดรถหุ่นยนต์ ระบบ Duo Robot ซึ่งทันสมัยที่สุดในเวลานี้

อีกทั้งยังเป็นระบบอัตโนมัติแท้ 100% เพียงระบบเดียวในประเทศไทย สามารถรองรับรถยนต์ขนาดใหญ่ได้ยาวถึง 5.5 เมตร รวมถึงรถ Plugin Hybrid, EV รถแห่งอนาคตที่มีน้ำหนักสูงได้ถึง 3 ตัน และเป็นระบบแรกในไทยที่ใช้ระบบ Bio Metric ทั้งการสแกนนิ้วมือ และระบบจดจำใบหน้าในการจอดหรือรับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาการลืมหรือทำบัตรจอดรถหาย เป็นระบบที่ทันสมัยที่สุด มีความรวดเร็วในการจัดเก็บรถมากที่สุดใช้เวลา 3 นาที เพียงจอดรถไว้นอกห้องลิฟต์ แขนของหุ่นยนต์จะยื่นออกมาช้อนล้อ โดยช้อนจากส่วนยางด้านล่างไม่มีการสัมผัสล้อแม็ค ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนต่างๆ หรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ หรือระบบช่วงล่าง
pak1 จุดเด่นนอกจากความทันสมัยแล้วปาร์คพลัส ยังเป็นผู้ให้บริการติดตั้งเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติเพียงรายเดียวในไทย ที่มีบริษัทประกันภัยให้การรับประกันภัยจากอุบัติเหตุในโครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 ที่เกิดจากเครื่องจอดรถทุกกรณี โดยบริษัทประกันชั้นนำอย่าง กรุงไทยพานิชประกันภัย มีวงเงินประกันรวมสูงสุดถึง 400 ล้านบาท

สำหรับระบบยนต์จอดรถอัจฉริยะในโครงการ ไฮด์ สุขุมวิท 11 นี้ สามารถรองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 198 คัน (ที่จอดรถทั้งโครงการ 272 คัน) โดยมีอาคารจอดรถอัตโนมัติรูปแบบ MetroTrollyTM สูง 6 ชั้น ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ

“ระบบหุ่นยนต์ถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่จอดรถนอกห้องลิฟต์ รถอยู่บนพื้นปูนปกติ จากนั้นจะมีหุ่นยนต์มาทำหน้าที่รับรถไปจอดให้ แบบเดียวกับระบบวัลเล่ต์ปาร์คกิ้งที่ใช้คน ซึ่งต่างจากระบบทั่วไปในประเทศไทยที่ต้องขับรถเข้าไปจอดบนถาดเหล็ก ในห้องลิฟต์แคบๆ จากนั้นถึงจะออกจากรถมาได้ ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดบอดที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้หลากหลายสาเหตุมาก”
pak3 นายอภิราม กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สอยพื้นที่ได้อย่างมากรวมถึงงบประมาณด้านโครงสร้างอาคารจอดรถที่ต่ำลง เพราะระบบหุ่นยนต์ใช้พื้นที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอาคารจอดรถทั่วไปถึง 70% ตัวอาคารจอดรถก็เป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กเช่นเดียวกับอาคารจอดรถทั่วไป แต่มีความสูงของเพดานแต่ละชั้นเกือบจะเท่าความสูงของรถยนต์ที่เข้าจอดในอาคาร ดังนั้นจึงเพิ่มพื้นที่จอดได้อีกเป็นจำนวนมาก ต่างจากระบบถาดเหล็กที่จะต้องออกแบบแบบให้มีพื้นที่ความสูงสำหรับโครงสร้างถาดเหล็กอีกด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว