ชัดแล้ว คลังเผย “สุพัฒนพงษ์” จ่อแถลงแพ็กเกจลดค่าครองชีพ ย้ำช่วยเฉพาะกลุ่ม

23 มี.ค. 2565 | 02:20 น.

คลัง เผย รองนายกสุพัฒนพงษ์ เตรียมแถลงชัดเจน มาตรการลดค่าครองชีพ แบบเป็นแพ็กเกจ ภายในพฤหัสที่ 22 มีนาคมนี้ ชี้เป็นการช่วยเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่ช่วยทั่วไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. วันที่ 22 มีนาคม 65  ได้มีการหารือพร้อมออกมาตรการสำหรับช่วยเหลือกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะค่าครองชีพสูง โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพลังงาน จะเป็นผู้แถลงภายใน 23 หรือ 24 มีนาคม นี้  

 

ซึ่งจะเป็นลักษณะแพ็กเกจมาตรการเฉพาะกลุ่ม และใช้เครื่องมือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนงบประมาณที่จะใช้นั้น ให้รอความชัดพร้อมกันในการแถลงข่าวภายในวันพฤหัสที่ 24 มีนาคมนี้

“ภายในวันพฤหัสฯ นี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะมีการแถลงแพ็กเกจมาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยจะเป็นการช่วยเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มเปราะบาง กลุ่มวินมอไซต์ และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากราคาต้นทุนค่าอาหารสัตว์ที่วัตถุดิบปรับขึ้นสูง และมาตรการช่วยต้นทุนปุ๋ย เป็นต้น” นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายอาคม ยังกล่าวถึงปัญหาเงินเฟ้อขณะนี้ว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูง ซึ่งหลายๆประเทศอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าไทย ขณะที่ผลกระทบต่อตัวเลข GDP นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ ซึ่งจะมีประเมินอีกครั้ง แต่ทั้งนี้กระทรวงการคลังยังคงคาดการณ์ GDP เดิมในช่วง 3.5% - 4.5%

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวอีกว่า ในที่ประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์หนี้ ซึ่งขณะนี้มีคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ซึ่งมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน

 

ซึ่งในส่วนลูกหนี้ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ขณะนี้ กยศ.ก็มีมาตรการชะลอการบังคับคดี รวมทั้งปลดล็อกเงื่อนไขการค้ำประกันหนี้ และในส่วนของปัญหาหนี้อื่นๆ ก็ได้มอบหมายให้บุคลากรหลายหน่วยงานเข้าไปดูแลการไกล่เกลี่ยหนี้ คาดว่ารองนายกฯ จะมีการเรียกหารือในเรื่องนี้อีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( 22 มีนาคม 65) ได้มีการเห็นชอบ 10 มาตรการลดค่าครองชีพ และลดภาระราคาพลังงานให้กับประชาชน ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค. – ก.ค.2565 ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ด้วย