สรรพสามิต เผย ผู้ผลิต เหล้า-เบียร์ ยังไม่แจ้งขอปรับราคา

22 ก.พ. 2565 | 11:38 น.

สรรพสามิต เผย ยังไม่มีผู้ผลิต เหล้า-เบียร์ แจ้งขอปรับราคาขายปลีกมายังกรมฯ ชี้หากปรับขึ้นราคาเกิน 5% ต้องแจ้งเสียภาษีอัตราใหม่ ทั้งนี้เตรียมส่งทีมลุยตรวจเหล้า เบียร์ ร้านขายปลีกขายส่ง เดือน มี.ค.นี้

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่ากรณีที่มีกระแสข่าวผู้ค้าเตรียมปรับขึ้นราคาขายปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ โดยอ้างมาจากต้นทุนราคาน้ำมัน ค่าขนส่งที่สูงขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตสุรา เบียร์ แจ้งขอปรับราคาขายปลีกเข้ามายังกรมฯ โดยการเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่ม กรมจะเก็บตามราคาขายปลีกแนะนำกับโรงงานผู้ผลิต

 

ส่วนถ้าผู้ค้าส่ง ค้าปลีกมีการปรับขึ้นราคาเอง โดยอ้างจากต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่ม กรมฯก็จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเป็นรอบๆ ประจำทุกไตรมาส ถ้าพบราคาขายปลีกสูงเกิน 5% จากราคาขายปลีกแนะนำ ก็จะให้ผู้ผลิตมาแจ้งปรับราคาขึ้นเพื่อเสียภาษีในอัตราใหม่

“ในเดือน มี.ค.นี้ กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาขายปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านค้าขายปลีกขายส่ง ทั้งสุราขาว สุราสี เบียร์ ว่ามีการจำหน่าย ตามราคาขายปลีกแนะนำที่แจ้งมายังกรมฯ หรือไม่ โดยหากพบว่ามีการขายราคาสูงเกิน 5% จากราคาที่แจ้งไว้ กรมฯจะเรียกผู้ผลิตเข้ามาแจ้งปรับราคา เพื่อเก็บภาษีใหม่ตามราคาที่สูงขึ้น” นายณัฐกร กล่าว

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต