สรรพสามิต เล็งรีด Carbon Tax พุ่งเป้ารถยนต์-โรงงาน

17 ก.พ. 2565 | 10:00 น.

กรมสรรพสามิต เตรียมศึกษาการจัดเก็บภาษีคาร์บอน Carbon Tax คาดนำไปใช้กับกลุ่มโรงงาน - รถยนต์ ย้ำไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่ใช้แนวทางจัดเก็บภาษีเรื่องนี้

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิต อยู่ระหว่างเดินหน้าศึกษาการจัดเก็บภาษีคาร์บอน หรือ Carbon Tax ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยเบื้องต้นภาษีดังกล่าวจะจัดเก็บจากคนที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นหลัก

 


ทั้งนี้กรมสรรพสามิตจะมีการกำหนดเกณฑ์และวิธีการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ และอัตราภาษีที่จะต้องเสียไว้อย่างชัดเจน ทั้งในส่วนของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป และโรงงาน หรือภาคอุตสาหกรรม ซึ่งในส่วนของรถยนต์ EV จะไม่เสียภาษีส่วนนี้ เนื่องจากเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า การปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ จึงเป็นศูนย์
 

“ตอนนี้เราเริ่มศึกษาภาษีคาร์บอนฯ ซึ่งจะไม่ได้ออกมาเร็วๆ นี้ เรามองว่าเรื่องน้ำมันอาจจะไปสู่จุดสูงสุดในระยะเวลาอันสั้น  และจากนั้นการใช้น้ำมันอาจจะเริ่มค่อยๆ ลดลง และภาษีคาร์บอนจะเข้ามาแทน กรมจึงศึกษาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยเราไม่ใช้ประเทศแรกที่มีแนวทางจัดเก็บภาษีในเรื่องนี้ ในต่างประเทศก็มีตัวอย่างที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว” นายลวรณ กล่าว