อาคเนย์ประกันภัยเลิกกิจการ ผู้ถือกรมธรรม์ ต้องทำอย่างไร

26 ม.ค. 2565 | 09:47 น.

อาคเนย์ประกันภัย แจงทางเลือก ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัย “โควิด-19 กว่า 1.85ล้านราย - Non COVID-19 กว่า 8.61ล้านราย-คู่ค้าทั้งอู่ซ่อมรถ โรงพยาบาล ตัวแทนอีก 9,000รายและพนักงาน 1,396คน”

เครือไทย โฮลดิ้งส์หรือ TGH เสนอทางออกรับมีมติบอร์ด คปภ. กรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 เจอ จ่าย จบ  พร้อมแจงทางเลือกเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายของอาคเนย์ประกันภัย “ ผู้ถือกรมธรรมประกันภัยโควิด-19 กว่า 1.85ล้านราย  -ผู้ถือกรมธรรม์ Non COVID-19 กว่า 8.61ล้านราย-คู่ค้าทั้งอู่ซ่อมรถ โรงพยาบาล ตัวแทนอีก 9,000รายและพนักงาน 1,396คน”

 

สืบเนื่องจากปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในภาพรวม ก่อนหน้าที่ บริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ซึ่งเป็นธุรกิจกลุ่มธุรกิจหลักด้านประกันและการเงินของกลุ่มทีซีซี ของเจ้าสัว เจริญสิริวัฒนภักดี แจ้งความคืบหน้าภายหลังการแก้ไขปัญหาด้วยการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจในช่วงปลายปี 2564

 

คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาผลกระทบในกรณีดำเนินกิจการของอาคเนย์ประกันภัยต่อไป ซึ่งย่อมจะนำไปสู่การมีฐานะหรือการดำเนินงานที่ขาดความเหมาะสมจะประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและถูกเพิกถอนใบอนุญาต    เปรียบเทียบกับ กรณีขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจประกันภัยโดยสมัครใจตามขั้นตอนของกฎหมาย ประกันวินาศภัยแล้ว เห็นว่ามีข้อพิจารณา ที่สำคัญหลายประการที่แสดงให้เห็นว่าการขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจประกันภัยเป็นทางเลือกที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

 

อาคเนย์ประกันภัยเลิกกิจการ ผู้ถือกรมธรรม์ ต้องทำอย่างไร

อาคเนย์ประกันภัยเลิกกิจการ ผู้ถือกรมธรรม์ ต้องทำอย่างไร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการของ TGH ได้มติเกี่ยวกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ อาคเนย์ประกันภัย

1. เห็นชอบกับแผนการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งเป็นการใช้สิทธิขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยสมัครใจและส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจต่อนายทะเบียนตามมาตรา 57 และ 57/1 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535(รวมทั้งที่การแก้ไขเพิ่มเติม)

2. ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ อาคเนย์ประกันภัย โอนกิจการของ อาคเนย์ประกันภัย ให้แก่ บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) เนื่องจากมีความเห็นว่าเมื่อคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยพิจารณาให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้เข้ามาดำเนินการจัดการที่เกี่ยวข้องกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ อาคเนย์ประกันภัย ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กองทุนประกันวินาศภัยมีอยู่แล้ว ก็ควรให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้มีอำนาจดำเนินการในเรื่องการดำเนินการคืนเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันภัยทุกรายตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ อาคเนย์ประกันภัย ยังมีภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยต่อผู้เอาประกันภัยนั้น ๆ (ซึ่งรวมถึง กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด)

 

รวมทั้งการจัดหาผู้รับประกันภัยรายใหม่ให้แก่ผู้เอาประกันภัยตามหลักเกณฑ์และแนวทางของกองทุนประกันวินาศภัยด้วย โดยอาคเนย์ประกันภัย เป็นผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินการด้านต่างๆ แก่กองทุนประกันวินาศภัยดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เอาประกันภัย และเพื่อเป็นการดูแลรักษาผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยและบุคคลที่เกี่ยวข้องในทุก ๆ ฝ่าย

.

ดังนั้น TGH จะมอบหมายให้ผู้รับมอบฉันทะนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ อาคเนย์ประกันภัยเพื่อลงมติเห็นชอบให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้เข้ามาดำเนินการจัดการที่เกี่ยวข้องกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ อาคเนย์ประกันภัย ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กองทุนประกันวินาศภัยมีอยู่

การพิจารณาให้ อาคเนย์ประกันภัย ในฐานะบริษัทย่อยของ TGH เลิกประกอบกิจการเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ TGH ที่จะพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและการจัดการเกี่ยวกับภาระและกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของ อาคเนย์ประกันภัยจะต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นของอาคเนย์ประกันภัยซึ่งจะจัดให้มีการประชุมในวันที่ 26 มกราคม 2565