ลงทุนปีเสือ หุ้นยังดี เลี่ยงตราสารหนี้ทั่วโลก

02 ม.ค. 2565 | 09:34 น.

ลงทุนปีเสือ ยังต้องระวัง หุ้นไทยมี UP SIDE แนะลงทุนนอกกระจายความเสี่ยง เลี่ยงตราสารหนี้ทั่วโลก เหตุถูกกดันจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น แต่เป็นผลดีต่อหุ้นธนาคาร

เปิดศักราชปี 2565 นักษัตร “เสือ” ฐานเศรษฐกิจ สอบถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนพร้อมคำแนะนำให้ระวัง “เสือ” เพื่อประกอบการตัดสินใจในการจัดพอร์ตหรือจัดสรรเงินลงทุนบนความท้าทาย และโอกาส หลังจากช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้โลกเดินหน้าสู่ภาวะท้าทายในหลายมิติ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ทิศทางการลงทุนในปี 2565 จะเป็นปีที่หาผลตอบแทนยากลำบาก จากความผันผวนของราคาสินทรัพย์เกือบทุกประเภท

ลงทุนปีเสือ  หุ้นยังดี เลี่ยงตราสารหนี้ทั่วโลก

รวมถึงการดำเนินนโยบายการเงินที่แตกต่างของธนาคารกลางหลักในโลก โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) มีสัญญาณชัดเจนที่จะเริ่มลดวงเงิน QE (QE Tapering) เดือนละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเดือนมกราคม 2565 ซึ่งจะส่งผลให้วงเงิน QE สิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2565 และเฟดส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้น 3 ครั้งในปี 2565 แต่สำหรับไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

นายวิริยะชัย จิตตวัฒนรัตน์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์เเละผลิตภัณฑ์การลงทุน Private Wealth Management ธนาคาร กรุงไทยเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าปี 2565 อาจต้องระวัง “เสือ” แม้ที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกจะทยอยฟื้นตัว แต่นโยบายทางการเงินของเฟดที่จะมีการถอน QE และปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างน้อย 3 ครั้ง ดังนั้น อาจจะเห็นสภาพคล่องที่เคยท่วมตลาดมาค่อนข้างนานจะถูกดึงออกไปบางส่วน แต่ เชื่อว่า “หุ้น” ยังเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดี ส่วนตราสารหนี้รัฐบาลอาจถูกกดดันด้านราคา จากการปรับขึ้นดอกเบี้ย

นายวิริยะชัย จิตตวัฒนรัตน์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์เเละผลิตภัณฑ์การลงทุน Private Wealth Management ธนาคาร กรุงไทย

ปี 2565 กรุงไทยจึงเน้น “Quality Growth” หรือการเติบโตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งในแง่การลงทุน “หุ้น” ยังเป็นธีมการลงทุนที่ยังให้ผลตอบแทนดี มองว่า ยังมีกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเฟดปรับนโยบายการเงิน โดยเฉพาะ “กลุ่มธนาคาร” เพราะการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะส่งผลบวกกับรายได้ดอกเบี้ยสุทธิของกลุ่มธนาคารดีขึ้น และการที่เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวทำให้ธนาคารมีรายได้จากวาณิชธนกิจมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะสนับสนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร

ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานทดแทน กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) น่าจะเติบโตได้ในระยะยาว เพราะแต่ละประเทศกลับมาตื่นตัวกับการที่ลดการปล่อยคาร์บอนด์และหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มการลดภาวะโลกร้อน

 

เริ่มจาก “หุ้นไทย” นั้น ปัจจัยพื้นฐาน SET Index ดัชนีหุ้นไทยอยู่ในกรอบ 1,700-1,730 จุด คาดการณ์กำไรของบริษัทน่า จะฟื้นตัว 10-12% แต่ยังไม่รวมสมมติฐานการจัดเก็บภาษีในอัตรา 0.1% ของมูลค่าการขายเกิน 1 ล้านบาท ซึ่งระยะสั้นอาจกระทบมูลค่าการซื้อขายหุ้นบ้าง แต่กลุ่มธนาคารและกลุ่มค้าปลีกที่ได้อานิสงค์จากการฟื้นตัวภายในประเทศ โดยเฉพาะ 2 ธนาคารใหญ่ (SCB, KBANK) มีความตื่นตัวในการลงทุนเทคโนโลยีและฟินเทค

 

ขณะที่หุ้นสหรัฐ ยุโรป จีน เวียดนาม ก็ยังดึงดูด โดยมุมมองปี 2565 หลังจากเฟดปรับตัวถอน QE ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย การทำกำไรหุ้นกลุ่มนี้จะยากขึ้น เพราะกว่า 10ปีที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐปรับตัวบวกขึ้น 500-600% และจะเข้าสู่อีก Cycle  ถัดมาคือ ฝั่งยุโรป แม้จะเห็นผลกระทบจากโควิด โอมิครอนต่อประเทศในยุโรป ไม่ว่าอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน แต่ระยะสั้นจะเป็นโอกาสการซื้อหุ้นขนาดใหญ่ในยุโรป เพราะนโยบายการเงินยังสนับสนุนสภาพคล่องอยู่ จากการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB)ยังไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

 

ส่วน “หุ้นจีน” มองว่า โอกาสที่นักลงทุนจะทยอยกลับเข้าซื้อหุ้นจีนในปี 2565 ยังมีสูง เพราะหุ้นจีนราคายังถูก อีกทั้งคาดการณ์เติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในระดับ 4.0% ซึ่งยังเป็นอัตราเติบโตสูงเมื่อเทียบประเทศอื่น แม้ในปี 2564 จะให้ผลตอบแทนต่ำ น้อยที่สุดเมื่อเทียบตลาดหุ้นทั่วโลก สะท้อนความกังวลต่อการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดและมีการจัดระเบียบบริษัทเทคโนโลยีที่ตลาดรับรู้กันไปมากแล้ว

 

สำหรับ “หุ้นเวียดนาม” ยังโดดเด่นในตลาดหุ้นขนาดเล็ก ถือว่า ราคาหุ้นยังไม่แพง เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตในแง่ของกำไร เห็นได้จากตลาดคาดการณ์อัตรากำไรอยู่ในระดับสูงสุดเฉลี่ย 18-20% 

 

ด้านตราสารหนี้ผลตอบแทนสูง หรือ High Bond Yield ทั้งสหรัฐ ยุโรป และจีนอัตราดอกเบี้ยยังน่าสนใจ อาจจะลงทุนในแง่กระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน แต่ตราสารหนี้รัฐบาลทั่วโลก ยังไม่น่าสนใจ เพราะเทรนด์ดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับเพิ่มขึ้น

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,745  วันที่ 2-6 มกราคม พ.ศ. 2565