STA ปลื้ม ยอดจองหุ้นหุ้นกู้ชุดใหม่ทะลัก 3.6 เท่า

13 ธ.ค. 2564 | 12:36 น.

STA ปลื้มออกหุ้นกู้ชุดใหม่ได้ตามเป้าหมาย 4,500 ล้านบาท พบนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่จองซื้อล้นหลามกว่า 3.6 เท่า ตุนเงินลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยางธรรมชาติและยางแท่ง

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)หรือ STA  เปิดเผยว่า บริษัทฯประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าเสนอขายรวม 4,500 ล้านบาทระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม 2564 โดยเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ (Institutional and High Net Worth Investors) โดยหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “A-” แนวโน้ม “Positive” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด

 

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างท่วมท้น โดยมีนักลงทุนแสดงความจำนงในการลงทุนมากกว่า 3.6 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อผลการดำเนินงานที่เติบโตและฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมยังได้ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตบริษัทฯและหุ้นกู้เป็น “Positive” จาก “Stable”จากทริสเรทติ้ง สะท้อนถึงสถานะผู้นำของบริษัทฯในธุรกิจถุงมือยาง และแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยางธรรมชาติและความต่อเนื่องของอุปสงค์ถุงมือยาง ตอกย้ำการเติบโตในธุรกิจบริษัทฯอีกด้วย

ทั้งนี้ หุ้นกู้ที่เสนอขายมีจำนวน 4 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1.98% ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.39% ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.12% ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 4 อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.56% ต่อปี โดยมีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

 

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 28,486.1 ล้านบาท เติบโต 72.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากธุรกิจยางธรรมชาติ 17,665.6 ล้านบาท เติบโตเป็นอย่างมากที่ 110.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากทั้งราคาขายและปริมาณการขายที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของการบริโภคจากผู้ผลิตยางล้อ และส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นของ STA

ขณะที่รายได้จากธุรกิจถุงมือยางอยู่ที่ 10,801.3 ล้านบาท ขยายตัว 33.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากราคาขายเฉลี่ยที่ปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 64 อยู่ที่ 3,280.8 ล้านบาท เติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 55% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่อยู่ในช่วงวัฏจักรของการเติบโตรอบใหม่

 

“บริษัทฯจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ไปใช้เพื่อลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยางธรรมชาติและยางแท่ง และเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งครั้งนี้เป็นการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 3 ในรอบปี 2564 ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจที่จะสร้างทางเลือกในการลงทุนควบคู่ไปกับการเติบโตในธุรกิจของบริษัทฯ ความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการออกหุ้นกู้ต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเติบโตของตลาดตราสารหนี้ในประเทศต่อไป”นายวีรสิทธิ์กล่าว