มั่นใจ "ศรีตรังฯ" ปิด 2 รง.ไม่กระทบราคายาง

28 พ.ค. 2564 | 12:20 น.

ผู้ว่า กยท. มั่นใจ “ศรีตรังฯ ปิด 2 โรงงานชั่วคราว 3 วัน ไม่กระทบราคายาง อีกทั้งผลผลิตมีน้อย เกษตรกไม่ต้องตื่นตกใจ

จากกรณีที่ บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)  หยุดการผลิตโรงงานสุราษฎร์ธานีและโรงงานตรังเป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่ วันที่ 28 – 30 พฤษภาคมนี้  หลังพบพนักงานรายวันที่เป็นคนไทยติด "COVID-19”

 

ต่อกรณีดังกล่าวนี้ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย  (กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถ้าโรงงานหยุด 3 วัน ซึ่งเป็นช่วงระยะสั้นๆ ไม่น่ามีผลกระทบ เนื่องจากปริมาณผลผลิตยางพาราเกษตรกรในช่วงนี้ยังมีน้อยอยู่ ไม่ใช่เป็นช่วงที่ผลผลิตออกมาปริมาณมาก และก็ไม่ได้ปิดทุกโรง ปิดแค่ 2 โรงเท่านั้น  มั่นใจว่าไม่ได้มีผลกระทบ เพราะฉะนั้นอยากจะฝากไปถึงเกษตรกร ชาวสวนยาง ไม่ต้องตกใจ

 

ราคายาง ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2564

 

อนึ่ง การยางแห่งประเทศไทย  รายงาน ราคาประมูลเฉลี่ยณ ตลาดกลางยางพาราฯ  ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 66.18 บาท/กก.ราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่ 69.79 บาท/กิโลกรัม ราคายางวันนี้ในภาพรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากราคาตลาดล่วงหน้าต่างประเทศและราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

ประกอบกับการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ ตลาดยางยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่มากขึ้นกระตุ้นให้การผลิต ยางล้อและถุงมือยางเพิ่มขึ้น

 

อย่างไรก็ตามการที่นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" ที่เกิดขึ้นทั่วโลกยังคงเป็นปัจจัยกดดันในระดับหนึ่ง นักลงทุนยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจโลกต่อไป