เครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคาร พบ “ผู้ว่าธปท.”หารือประเด็นบังคับขายประกัน

28 พ.ย. 2564 | 02:07 น.

เครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคาร ขอเข้าพบ “ผู้ว่าธปท.”หารือประเด็นการบังคับขายประกันของธนาคาร และแนวทางแก้ไข 29 พ.ย.นี้

ด้วยทางเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน รู้สึกวิตกกังวลในเรื่องที่มีข่าวพนักงานในองค์กรธนาคารแห่งหนึ่งขอกมาเผยแพร่ความในใจทางโซเชียล ซึ่งมีผลกระทบในเชิงลบต่อพนักงานในภาพรวมของธนาคารทุกธนาคารในประเทศ

นายองอาจ  เซนช่วยญาติ  ประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงินเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่ากรณีนี้เครือข่ายฯ ได้เคยยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วเมื่อปี ๒๕๕๗ แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ตามที่เครือข่ายฯ ร้องขอ

อย่างไรก็ตาม  ในวันที่ 29 พ.ย.2564นี้ ทางเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน ได้รับโอกาสให้เข้าพบ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (นายเศรษฐวุฒิ สุทธิวาหนฤพุฒิ) หารือประเด็นการบังคับขายประกันของธนาคาร และแนวทางแก้ไขประเด็นการบังคับขายประกันและประเด็นอื่นๆ

 

เครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคาร พบ “ผู้ว่าธปท.”หารือประเด็นบังคับขายประกัน

สิ่งที่ทางเครือข่ายฯ ติดต่อขอเข้าพบเพื่อนำเสนอปัญหาอีกมิติหนึ่งทางด้านผลกระทบต่อบุคคลากรในสถาบันการเงินในภาพรวมของปัญหาต่าง ๆ ซึ่งท่านผู้ว่าการธปท.อาจจะไม่เคยรับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงในอีกมิติ ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานรวมถึงผู้บริโภคโดยรวม

อีกทั้งทางสมาชิก (สหภาพ) ในธนาคารต่าง ๆ ได้ดำเนินการตามวิถีทางที่กฎหมายรับรองและให้สิทธิได้ตามกฎหมายแรงงานสัมพันธ์และกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

 ที่ผ่านมา แหล่งข่าวระบุว่า เครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงินหรือBFUN เตรียมหารือหน่วยงาานกำกับเพื่อทบทวนการทำหน้าที่ของพนักงานธนาคารที่เป็นธรรมและยั่งยืนและยื่นเสนอต่อธปท.ใน 3 เรื่อง

ได้แก่  1.วันหยุดพนักงานสาขาบนห้างให้สามารถหยุดงานเหมือนสาขาปกติทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 2 เทศกาลคือ วันปีใหม่และสงกรานต์เพื่อสืบสานประเพณี

2.ไม่นำการขายประกันเป็นเกณฑ์ในการประเมิน KPI  และ

3.พิจารณาเรื่องบัญชีไม่เคลื่อนไหวนั้น ขอให้พิจารณากำหนดระยะเวลาและวงเงินคงเหลือในบัญชีที่ไม่เคลื่อนไหวให้เหมาะสม จากปัจจุบันที่ธนาคารจะหักค่ารักษาบัญชีเดือนละ 50 บาท กรณีที่มีเงินเหลือในบัญชีไม่ถึง 2,000 บาท