ดาวโจนส์ปรับขึ้น รับข่าว"พาวเวล"นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัยที่ 2

22 พ.ย. 2564 | 23:50 น.

ดัชนีดาวโจนส์ปิดเมื่อวันที่ 22พ.ย. ปรับตัวขึ้น 17 จุด หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจ เสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 17.27 จุด ปิดที่ 35,691.25 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 0.32% ปิดที่ 4,682.94  จุดและดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 1.26% ปิดที่ราคา 15,854.76 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีนี้ (25พ.ย.)เนื่องในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า และจะเปิดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันศุกร์ ( 26พ.ย.)

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น ขานรับการเสนอชื่อนายพาวเวลล์ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดอีกสมัย เนื่องจาก นางเบรนาร์ด เป็นผู้ที่สนับสนุนการออกกฎระเบียบควบคุมภาคธนาคารอย่างเข้มงวด นักลงทุนหวังว่าคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายสำคัญๆใดๆ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวลล์ ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 นอกจากนี้ยังได้เสนอชื่อให้นางลาเอล เบรนาร์ด ตัวเต็งอีกคน ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟด ด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ประธานาธิบดีไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล

 

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

 

"การที่นายพาวเวลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคารจะทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และนายพาวเวลถือว่า "โชคดี" ที่ธนาคารต่างๆยังคงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใหญ่ได้" 

 

สำหรับนายพาวเวลล์ เข้ารับตำแหน่งประธานเฟด เมื่อเดือน ก.พ.61 โดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลล์ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน และจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในเดือน ก.พ.65