ธกส. มองพืช 3ก. อนาคตเกษตรไทย หนุนสินเชื่อดอก 0.01% ต่อปี

04 พ.ย. 2564 | 10:55 น.

ธกส. หนุนเกษตรกรไทยปลูกพืชกัญชาเพื่อการแพทย์ ผ่านสินเชื่อ “ธุรกิจชุมชนสร้างไทย” ดอกเบี้ย 3 ปีแรก 0.01% ต่อปี ชี้โอกาสเกษตรไทย ยกระดับเป็นอาชีพทางเลือก ย้ำการตลาดต้องนำการผลิต

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในงาน เสวนา "3ก.” กัญชง กัญชา กระท่อม New S-curve ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า พืช 3ก. ถือเป็นโอกาสสำคัญของเกษตรกรไทย ซึ่งในการให้เงินทุนสนับสนุนการเพาะปลูก ธ.ก.ส. ได้เตรียมวงเงินได้ 50,000 ล้านบาท ผ่านการให้สินเชื่อในโครงการ "สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย" อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก 0.01% ต่อปี ล่าสุดได้ให้สินเชื่อไปแล้วรวม 10 วิสาหกิจชุมชน จากที่ยื่นเรื่องขอสินเชื่อมา 157 ราย เช่น วิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบางพระ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรทับทิมสยาม เป็นต้น

“พืช 3ก. เป็นอนาคตของเกษตรไทย และเป็นโอกาสในการยกระดับให้เป็นอาชีพทางเลือก ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของเงินทุนและความพร้อมของเกษตรกรรองรับไว้ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ ขั้นตอนและกระบวนการผลิตที่ต้องมีความรอบคอบ และไม่สร้างความกังวลต่อสาธารณะ ต้องมีกฎกติกาที่ชัดเจน  สิ่งสำคัญ คือ ตลาดต้องนำการผลิต” นายสมกียรติ กล่าว

 

สมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.

สำหรับเงื่อนไขในการขอสินเชื่อ คือ 1. ต้องเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตรที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย 2. มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือและกำกับดูแลระหว่างผู้ขอกู้กับหน่วยงานของรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษา ที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย หรือให้บริการทางการแพทย์  และ 3.ต้องได้รับใบอนุญาตให้ผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)