เตือน กรุงศรีจับสัญญาณค่าเงินดอลลาร์ปรับฐาน คาดเงินทุนไหลเข้าออกเร็ว

03 พ.ย. 2564 | 02:37 น.

กรุงศรีประเมินกรอบเงินบาท 32.50-33.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ตลาดจับตาเงินเฟ้อโลก ราคากลุ่มพลังงาน การต่อวาระประธานเฟด และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

เตือน กรุงศรีจับสัญญาณค่าเงินดอลลาร์ปรับฐาน คาดเงินทุนไหลเข้าออกเร็ว

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงทิศทางค่าเงินบาทสิ้นปี 2564 และแนวโน้มปี 2565   โดยระบุว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2564 ให้กรอบการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทไว้ที่ 32.50-33.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 

 

มองภาพใหญ่อยู่ที่ประเด็นจากต่างประเทศ ได้แก่ เงินเฟ้อโลก  ราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน และนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) โดยตลาดปรับตัวรับคาดการณ์การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ของเฟดในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2564 นี้ไปแล้ว   แต่จังหวะเวลาเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกยังไม่ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นก่อนไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 หรือไม่

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเรื่องการต่อวาระตำแหน่งประธานเฟด และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ในความสนใจของตลาดเช่นกันซึ่งหากโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกสะดุดลงแต่เงินเฟ้อยังสูง (ความเสี่ยงภาวะ Stagflation) จะเป็นประเด็นลบสำหรับค่าเงินบาท

 

ส่วนปัจจัยเฉพาะตัว คือความหวังเรื่องการเปิดประเทศ ซึ่งหากการฉีดวัคซีนยังสามารถดำเนินได้อย่างในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าน่าพอใจ และมีความหวัง ถือเป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงินบาทซึ่งในระยะเวลากว่า    1 ปีที่ผ่านมา ไทยเผชิญการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจากการขาดดุลบริการ

ดังนั้นหากภาคท่องเที่ยวทยอยฟื้นตัว จะช่วยบรรเทาการขาดดุลได้ในเบื้องต้น โดยเราเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวจะไม่ดำดิ่งลึกไปกว่านี้แล้ว ขณะที่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจะผันผวนสูงแต่เชื่อว่าค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่ถูกลงมากในปีนี้ (อ่อนค่าราว 10% นับจากต้นปี) และหากมีสัญญาณการฟื้นตัวเป็นรอบๆ จากการที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับฐาน คาดว่าจะมีเงินทุนไหลเข้ามาพักในสินทรัพย์สกุลเงินบาท ลักษณะเข้าออกเร็ว