ผู้ค้าสลากฯ ร้องคลังหลังถูกตัดสิทธิ์ เหตุขายยกเล่ม

19 ต.ค. 2564 | 10:00 น.

ผู้ค้าสลากฯ รายย่อยร้องคลัง ขอทบทวนสิทธิ์ หลังทำผิดเงื่อนไขขายยกเล่ม เหตุโควิดกระทบทำขายปลีกยาก หลังอุทธรณ์กองสลากฯไม่เป็นผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.) ​ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย เกือบ 30 ราย ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ​ รมว.คลัง ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ,นายนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง  เพื่ื่อเรียกร้องความเป็นธรรมขอให้กระทรวงการคลัง สั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทบทวนการตัดสิทธิ์การเป็นตัวแทนสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย รายละ 5 ฉบับหรือ 500 ใบ อีกครั้ง หลังจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ตัดสิทธิ์ในการซื้อ-จองโควตาสลาก  โดยไม่ยอมรับฟังคำอุทธรณ์ และคำชี้แจงจากผู้ค้าสลากรายย่อยแต่อย่างใด

นายสยุมภู  สุทธิแย้ม  ตัวแทนกลุ่มสมาชิกผู้ลงทะเบียนผู้ค้าสลากรายย่อยที่มีโควตา กล่าวว่า  ผู้ค้ารายย่อยถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้มีการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้ค้าประสบปัญหาการขาย ไม่สามารถออกไปขายล็อตเตอรี่ได้ ต่อมาได้ปรับวิธีการขายผ่านออนไลน์ ด้วยการถ่ายภาพสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำไปโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก ก็มีกลุ่มคนนำภาพที่ตนเองถ่ายไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ทั้งๆที่สลากตัวจริงยังอยู่กับตน ส่วนอีกกรณี คือ มีประชาชนมากว้านซื้อสลากแบบยกเล่ม  ซึ่งผู้ค้ารายย่อยก็ยินยอมขายให้ เนื่องจากช่วงโควิด ไม่สามารถออกไปขายปลีกได้  และเมื่อถูกตัดสิทธิ์ ทำให้ไม่มีอาชีพขายล็อตเตอรี่อีกต่อไป ทั้งๆ ประกอบอาชีพนี้มาเป็นเวลากว่า 30 ปี

 

“สำนักงานสลากฯ ไม่พยายามแก้ไขปัญหาการจำหน่ายล็อตเตอรี่อย่างจริงจัง ผู้ค้ารายใหญ่ ที่ขายผ่านออนไลน์ ไม่จัดการ ไม่จับกุม แต่กลับมาจับ มายึดผู้ค้ารายย่อย ที่รับล็อตเตอรี่มาจำหน่ายเพียง 5 ฉบับ หรือ 500 ใบ เพื่อทำมาหาเลี้ยงชีพ ถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนในภาวะวิกฤตโควิดนี้  ดังนั้นจึงต้องการให้สำนักงานสลากฯ ทบทวนการตัดสิทธิ์ และคืนสิทธิ์ให้กับผู้ค้ารายย่อย เพื่อจะได้กลับมาขายล็อตเตอรี่ เพื่อเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวต่อไป”

นายธนวรรธน์ พลวิชัย  กรรมการและโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ ได้ตัดสิทธิ์ผู้ค้ารายย่อยราว 9,000 ราย เนื่องจากทำผิดกฎกติกา ทั้งขายเกินราคาใบละ 80 บาท  และขายส่งยกเล่ม  แต่หากมั่นใจว่าไม่ได้กระทำ สามารถนำหลักฐานมายื่นอุทธรณ์ได้ที่สำนักงานสลากฯได้  ทางสำนักงานสลากฯ​จะดำเนินการตามขั้นตอน และคาดว่าจะมีการนำรายงานให้บอร์ดสลาก รับทราบเร็วๆนี้