จับ “ผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์” หลอกขายสลากฯซ้ำ

12 ต.ค. 2564 | 08:34 น.

กองสลากฯ ร่วมกับ สำนักงานตำรวจฯ จับ 3 ผู้ต้องหาหลอกขายสลากฯซ้ำ ผ่านแพลตฟอร์ม “ผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์” ตั้งแต่ มิ.ย. 64 พบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 15 ล้านบาท

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ “ปฏิบัติการปราบสลากกินแบ่งรัฐบาลผีออนไลน์ สแกนแล้วนำมาขายซ้ำ” โดยจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ดังนี้ นายพลพล คงธันร์อายุ 37 ปี นายโป้ง สุขจิตร อายุ 38 ปี และนายสุรศักดิ์ หนูศรีใส อายุ 62 ปี ในข้อหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา,ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข.(หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต”

 

พฤติการณ์กล่าว แพลตฟอร์มชื่อ “ผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์” ได้เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลผ่านเพจออนไลน์ชื่อ ผีน้อย ลอตเตอรี่ออนไลน์ ทางเว็ปไซต์ https://lottery168.com/homeหรือhttps://pheenoilottery.com/home ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์มผีน้อยฯ มิได้ส่งมอบ สลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบ และเก็บรักษา แต่อย่างใด โดยแพลตฟอร์มฯ จะเก็บรักษาสลากฯ ฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง

ซึ่งจากการสืบสวนในคดีนี้พบว่า หลังจากที่กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวได้สแกนบันทึกสลาก ฯ และจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว กลุ่มผู้ต้องหาได้แอบนำสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับจริงทุกฉบับนำออกมาจำหน่ายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นอีก และจากการตรวจสอบเส้นทางการทำธุรกรรมการเงินในบัญชีเงินฝากของกลุ่มผู้ต้องหาตั้งแต่เปิดบัญชีจนถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนกว่า 15 ล้านบาท พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญา กระทั่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 3รายดังกล่าว พร้อมตรวจยึดเป็นของกลางในคดี ดังนี้

1.เครื่องสแกนสลากฯยี่ห้อ Brotherพร้อมชุดเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมจำนวน 10 เครื่อง

2.สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นพร้อมบัตรเอทีเอ็ม กว่า 20 บัญชี (เชื่อว่าเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่นที่กลุ่มผู้ต้องหาไปหาซื้อมาเพื่อทำธุรกรรมรับโอนเงิน)

3.โทรศัพท์มือถือยี่ห้อต่างๆ ที่ใช้สำหรับทำธุรกรรมโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆ กว่า 10 เครื่อง

4.สมุดบันทึกและอื่นๆ

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไปและจะได้ขยายผลผู้ร่วมกระทำความผิดกับกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป และจากการสอบสวนนายพลพลฯ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมว่า แพลตฟอร์มผีน้อยลอตเตอรี่ ออนไลน์ ได้เปิดบริการให้ประชาชนมาซื้อสลากฯจากเพจดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านแล้วโดยสลากฯที่สแกนแล้วจะนำไปขายต่อให้ยี่ปั๊วแถวสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี

  

ทังนี้ หากผู้ใดพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือมีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1135, ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.,เพจเฟซบุ๊ก“กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th