สรรพสามิตเตรียมเสนอภาษีรถยนต์ไฟฟ้า บอร์ด EV 11 ต.ค.นี้

08 ต.ค. 2564 | 11:00 น.

อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยเตรียมเสนอโครงสร้างภาษีรถยนต์ไฟฟ้า ในบอร์ด EV จันทร์ที่ 11 ต.ค.นี้ ชี้ภายในปี 64 ได้เห็นความชัดเจนแผนผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าของไทยที่เป็นรูปธรรมแน่นอน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยความคืบหน้านโยบายผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ว่า ในวันจันทร์ที่11 ตุลาคมนี้  จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งในส่วนของกรมสรรพสามิตจะรายงานความคืบหน้าการถึงการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วมากกว่า 50%

 

“วันที่ 11 ต.ค.นี้ ทั้ง 4 คณะอนุกรรมการฯ จะมารายงานความคืบหน้าในที่ประชุมบอร์ดอีวี ซึ่งในส่วนของคลังรับผิดชอบเรื่องสิทธิประโยชน์และแรงจูงใจให้คนหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น โดยยังต้องดูว่าเมื่อรายงานความคืบหน้าในที่ประชุมแล้วจะมีความคิดเห็นหรือให้ปรับตรงส่วนไหนเพิ่มหรือไม่” นายลวรณ กล่าว

โดยอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ภายในปีนี้จะต้องมีความชัดเจนของแผนผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยที่เป็นรูปธรรมแน่นอน ซึ่งจะไม่ใช่แค่อัตราภาษี แต่ยังรวมถึงแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อให้เป็นโรดแมฟในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน 2. คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและแบตเตอรี่เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า 3.คณะอนุกรรมการประเมินผลกระทบด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซเรือนกระจกจากการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า และ 4. คณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ แต่ละด้าน จะไปศึกษาถึงแนวทางการส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ตามเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้ได้ 30% ในปี 2573