อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่เชียงใหม่ 4 มี.ค.นี้ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.นี้

03 มี.ค. 2567 | 03:36 น.

วันนี้วันสุดท้าย!เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุสนามหลวง เผย 9 วัน ประชาชนเดินทางมาสักการะทะลุ 9 แสนคน พร้อมจะอัญเชิญไปประดิษฐานที่เชียงใหม่ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนมาร่วมสักการะในวันที่ 5 -8 มีนาคมนี้ ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า วันที่ 3 มี.ค. 2567 จะเป็นวันสุดท้ายที่จะเปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยจากการประมาณการประชาชนที่เข้าสักการะตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. – 3 มี.ค. มีจำนวนกว่า 9 แสนคน

พระบรมส่รีริกธาตุสนามหลวง

โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจชนะสงคราม ขสมก. กรุงเทพมหานคร ทีมแพทย์และพยาบาล ทั้งในส่วนการจัดการพื้นที่ด้านนอกและด้านใน  โดยเฉพาะการจัดระบบผู้เข้าสักการะ การแจกดอกไม้ ธูปเทียนและการจัดระบบเข้าชมนิทรรศการภายในพื้นที่ท้องสนามหลวง

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่เชียงใหม่ 4 มี.ค.นี้ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ในวันที่ 4 มี.ค.2567 นี้ จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุไปประดิษฐาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

พระบรมสารีริกธาตุ

พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุไปประดิษฐานสู่เชียงใหม่ มีกำหนดการ ดังนี้

  • เวลา 06.00 น. มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุออกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เวลา โดยมีพระสงฆ์จำนวน 5  รูป เจริญชัยมงคลคาถา และมีการวางพวงมาลัย จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อยสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ 
  • เวลา 08.30 น. เครื่องบินกองทัพอากาศจะออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง มุ่งสู่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่
  • ถึงในเวลา  10.00 น.  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ตั้งขบวนต้อนรับพร้อมด้วยขบวนช่างฟ้อนเล็บจิตอาสา จำนวน 100 คน ฟ้อนต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ 
  • อัญเชิญสู่ขบวนรถอัญเชิญออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ไปยังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ประดิษฐาน ณ ห้องมั่นคง อาคารหอคำหลวง
  • เวลา 17.00 น. มีการจัดริ้วขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ บนถนนทางเข้า อุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยมีคณะผู้แทนจากฝ่ายอินเดีย  อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ
  • จากนั้นขบวนอัญเชิญและริ้วขบวนจะแห่เคลื่อนที่ออกไปยังหอคำหลวงอุทยานหลวงราชพฤกษ์  โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และคณะผู้บริหารรอรับขบวน เมื่อเคลื่อนถึงหอคำหลวงแล้ว ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดียอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมอบให้แก่หัวหน้าคณะอินเดียเพื่อส่งต่อให้นายเสริมศักดิ์ 
  • จากนั้นอัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรส่งต่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และอัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะส่งต่อให้อธิบดีกรมการศาสนาเพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป โดยมีพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถาตลอดพิธีประดิษฐาน 

 

ทั้งนี้จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ตั้งแต่วันที่ 5 - 8 มี.ค. นี้ โดยเปิดรับบัตรคิวเป็นรอบ 08.00 น. 12.00 น. ณ บริเวณเต็นท์ลงทะเบียนวงเวียนราชพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และช่วงเย็นเวลา 18.00 – 19.00 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์หยุดพักการขึ้นสักการะบนหอคำหลวง แต่สามารถสักการะรอบบริเวณได้จนถึงเวลา 21.00 น.