ตรุษจีน 2567 : 15 ข้อเท็จจริงน่าทึ่งที่คุณอาจไม่รู้

30 ม.ค. 2567 | 07:29 น.

ตรุษจีน 2567 ไม่ใช่แค่เทศกาลเท่านั้น เเต่เป็นสัญลักษณ์ของ วัฒนธรรม ประเพณี และชุมชน ความสามัคคีของครอบครัวและสัญลักษณ์ของอาหาร ปีใหม่ทางจันทรคติ มรดกอันอุดมสมบูรณ์

ตรุษจีนเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนแบบดั้งเดิม ถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญอย่างมากในวัฒนธรรมจีน ช่วงเวลาแห่งการรวมตัวของครอบครัว งานเลี้ยง และความสนุกสนาน ตรุษจีนเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยประเพณีและสัญลักษณ์

ตรุษจีน 2567 นี่คือข้อเท็จจริงที่น่าทึ่ง 15 ข้อ ที่จะเปิดเผยความมหัศจรรย์ของตรุษจีนปีนี้ 

1.ปีแห่งมังกร

ตรุษจีน 2567  มังกรซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ได้รับการนับถือมากที่สุดในวัฒนธรรมจีน มังกรเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และความโชคดี มังกรถูกมองว่ามีพลังและมีเสน่ห์ ปีมังกรเป็นปี 2567 ที่คาดว่าจะเต็มไปด้วยพลังและความมีชีวิตชีวา

2.วันที่และระยะเวลาของเทศกาล

ทำเครื่องหมายปฏิทินเอาไว้ เนื่องจากตรุษจีน 2567 จะเริ่มในวันที่ 10 กุมภาพันธ์และคงอยู่เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเทศกาลโคมไฟ การเฉลิมฉลองครอบคลุมกิจกรรมและประเพณีต่างๆ ทำให้เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่มีชีวิตชีวาที่สุดของปีในชุมชนชาวจีนทั่วโลก

3.อาหารและอาหารแบบดั้งเดิม

อาหารมีบทบาทสำคัญในการเฉลิมฉลองตรุษจีน 2567  คาดว่าจะได้เห็นอาหารอย่างเกี๊ยวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและปลาซึ่งเป็นตัวแทนความอุดมสมบูรณ์ มั่งมี เงินทองเหลือกินเหลือใช้ อาหารแต่ละจานมีสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ 

4.ขนบธรรมเนียมและประเพณี

ตรุษจีน 2567  จะเต็มไปด้วยขนบธรรมเนียมและประเพณีอันเก่าแก่ ตั้งแต่การทำความสะอาดบ้านไปจนถึงการกำจัดโชคร้ายไปจนถึงการแจกอั่งเปา (หงเปา) ที่เต็มไปด้วยเงิน ประเพณีเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการเฉลิมฉลอง

5.เครื่องประดับและเสื้อผ้าสีแดง

สีแดงเป็นสีแห่งความสุขและโชคดีในวัฒนธรรมจีน ในช่วงตรุษจีน 2567 บ้านและถนนจะมีการประดับด้วยสีแดง และผู้คนจะสวมเสื้อผ้าสีแดงเพื่อขับสิ่งชั่วร้ายและดึงดูดโชคลาภ

6.การแสดงพลุและการเชิดมังกร

การแสดงพลุดอกไม้ไฟตระการตาและการเชิดมังกรอันทรงพลังซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองตรุษจีน 2567 การแสดงที่มีชีวิตชีวาเหล่านี้เชื่อกันว่าสามารถขับไล่วิญญาณชั่วร้ายและนำพาความโชคดีมาให้

7.ข้อห้ามและความเชื่อโชคลาง

ในช่วงตรุษจีน 2567 จะต้องหลีกเลี่ยงข้อห้ามบางประการ เช่น การทำลายกระจก หรือการกล่าวถึงความตาย เพื่อให้แน่ใจว่าปีหน้าจะมีความเจริญรุ่งเรืองและโชคดี

8.การเดินทางของผู้คน

ตรุษจีนเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์มากที่สุดในโลก โดยมีผู้คนหลายล้านคนเดินทางมาอยู่กับครอบครัว ในปี 2567 การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่นี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยมีการเตรียมการเดินทางอย่างกว้างขวาง

9.ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ตรุษจีน 2567 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่งทั่วโลก เนื่องจากโรงงานและธุรกิจต่างๆ ปิดทำการเนื่องในวันหยุด ปรากฏการณ์นี้ทำให้เกิดผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ

10.กิจกรรมพิเศษ

เมืองต่างๆ ทั่วโลกจะจัดกิจกรรมพิเศษ ขบวนพาเหรด และเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีน 2567 ทำให้เป็นโอกาสที่ได้รับการยอมรับและมีส่วนร่วมจากทั่วโลก

11.ความแตกต่างในการเฉลิมฉลองในระดับภูมิภาค

ภูมิภาคต่างๆ ในประเทศจีนเฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยประเพณี อาหาร และประเพณีที่แตกต่างกัน ตรุษจีน 2567 จะสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายในภูมิภาคเหล่านี้ โดยแต่ละแห่งจะนำรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์มาสู่การเฉลิมฉลอง

12.เทศกาลโคมไฟ

ตรุษจีน 2567 จะปิดท้ายด้วยเทศกาลโคมไฟ โดยมีการจัดแสดงโคมไฟ และการเต้นรำแบบดั้งเดิมอันงดงาม เป็นสัญลักษณ์ของการกลับมาพบกันของครอบครัวและความสดใสของฤดูใบไม้ผลิ

13.ความสำคัญของราศี

ปีมังกรตรุษจีน 2567 จะเป็นการเพิ่มสัญลักษณ์จักรราศีอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับตรุษจีน โดยมีความเชื่อที่เชื่อมโยงกับสัตว์ในตำนานนี้ ราศีที่โชคดีที่สุดในปี 2567 จะมีอิทธิพลต่อการเฉลิมฉลองและการปฏิบัติในช่วงตรุษจีน "มังกร" ถือเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และโชคลาภ นับเป็นเวลาที่เหมาะแก่การน้อมรับประเพณีของจีน

14.การส่งเสริมเศรษฐกิจภายในจีน 

ตรุษจีน 2567  คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจีน เนื่องจากการใช้จ่ายสำหรับของขวัญ ของประดับตกแต่ง และอาหารตามเทศกาลพุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลานี้

15.อิทธิพลของฮวงจุ้ยต่อการเฉลิมฉลองตรุษจีน

ฮวงจุ้ยมีบทบาทสำคัญในการเตรียมการและการเฉลิมฉลองวันตรุษจีน 2567  หลายครอบครัวจะจัดบ้านอย่างระมัดระวัง รวมถึงการจัดวางวัตถุและของประดับตกแต่งตามหลัก  ฮวงจุ้ย เพื่อส่งเสริมพลังงานเชิงบวก ความเจริญรุ่งเรือง และสุขภาพที่ดีในปีมังกร