สปอยโขน รามเกียรติ์ "กุมภกรรณทดน้ำ" เทคนิคสุดเจ๋ง อลังการเกินคาด

03 พ.ย. 2566 | 23:45 น.

สปอยโขน รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ" เทคนิคสุดเจ๋ง อลังการเกินคาด จัดแสดงโดย มูลนิธิศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบทุกอรรถรส ห้ามพลาด

การแสดงโขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ" เปิดม่านทำการแสดงในวันที่ 5 พฤศจิกายน - วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งการแสดงโขนชุดพิเศษนี้ นอกจากความวิจิตรงดงามตามแบบฉบับแล้ว ยังเพิ่มความตื่นตาตื่นใจด้วยฉาก ไฟ แสงสี และเทคนิคการสร้างฉากประกอบการแสดงที่สวยงามอลังการ

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ได้มีการจัดการแสดงโขนมูลนิธิศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ" รอบสื่อมวลชนขึ้น ซึ่งทุกฉากการแสดงล้วนเรียกเสียงปรบมือ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชม

โขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ"

โขน รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ" ครบทุกอรรถรส 

เปิดฉากในท้องพระโรงกรุงลงกา ผู้ชมจะได้พบความสง่างาม ทรงพลังในดินแดนของทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นพี่ชายของ "กุมภกรรณ" โดยหลังจากที่กุมภกรรณทำศึกโมกขศักดิ์  กับพระลักษมณ์แต่ไม่สำเร็จ ยังไม่สามารถสังหารพระลักษมณ์ได้ 

ฉากท้องพระโรงกรุงลงกา

จึงคิดหาวิธีทำกลศึก นิมิตกายลงไปใต้น้ำทำพิธีทดน้ำนอนขวางแม่น้ำไว้ เพื่อขัดขวางกองทัพพระรามให้ขาดน้ำตายภายใน 7วัน ผู้ชมจะได้ตื่นตากับฉากใหญ่ที่สำคัญนี้ ทั้งแม่น้ำสายกว้างที่เสมือนมีกระแสน้ำไหลจริงๆ และกุมภกรรณที่แปลงกายใหญ่โตลงไปนอนทอดกายขวางแม่น้ำ

เมื่อกองทัพพระรามขาดน้ำกินน้ำใช้ หนุมานทหารเอกพระรามจึงรับภารกิจ แปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่บินไปสืบหาต้นตอ จนกระทั่งรู้ว่าที่แม่น้ำเหือดแห้งนั้นเกิดจากกุมภกรรณที่แปลงกายใหญ่โตลงไปนอนทอดกายขวางแม่น้ำไว้

ผู้ชมจะได้พบกับความสนุกสนาน ในฉากสู้รบใต้บาดาล ของหนุมานกับกุมภกรรณ และยังมีฉากที่เรียกเสียงฮาจากเหล่าพลทหารวานรของกองทัพพระราม ตระการตากับฉากการยกทัพใหญ่ของพระราม และกุมภกรรณ 

โขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน กุมภกรรณทดน้ำ

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน กุมภกรรณทดน้ำ เป็นการรวบรวมองค์ความรู้จากครูผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา ทั้งโขน ละคร ดนตรี คีตศิลป์ มารวมกันเพื่อการแสดงที่ยิ่งใหญ่ ความวิจิตรของเครื่องแต่งกายอันประณีต 

นอกจากนี้ยังได้รับฟังการบรรเลงดนตรี และขับร้องเพลงไทยอันไพเราะ พร้อมมีจอที่ขึ้นคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษตลอดการแสดง และผู้แสดงล้วนเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมจากครูผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ จนมีฝีมือการร่ายรำอันงดงามถูกต้องตามจารีต

จุดเริ่มต้น โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เริ่มดำเนินการจัดแสดงครั้งแรก ชุดศึกอินทรชิต ตอนพรหมาศ เมื่อปี 2550 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้รับความชื่นชมจากประชาชนเป็นอย่างมาก

มีพระราชเสาวนีย์ ให้จัดการแสดงโขนต่อเนื่องทุกปี อาทิ ตอนนางลอย ตอนศึกมัยราพณ์ ตอนจองถนน ศึกกุมภกรรณตอนโมกขศักดิ์ ศึกอินทรชิตตอนนาคบาศ ตอนพิเภกสวามิภักดิ์ ตอนสืบมรรคา ตอนสะกดทัพ  ส่งผลให้การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ได้รับการสนับสนุนและกระแสตอบรับเป็นอย่างดีมีผู้เข้าชมเต็มทุกที่นั่ง 

สำหรับปี 2566 นี้ นับเป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทยอีกวาระหนึ่ง เนื่องในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา 

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จึงร่วมเฉลิมฉลองโอกาสมหามงคลนี้ ด้วยการจัดการแสดงโขนตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” โดยยึดแนวบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช 

โขน รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ"

เปิดจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา โทร. 0-2262-3456 บัตรราคา 2,000 บาท1,800 บาท 1,000 บาท 800 บาท และ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท)