เปิดขายบัตร โขนเรื่องรามเกียรติ์ “กุมภกรรณทดน้ำ”

01 พ.ย. 2566 | 23:45 น.

เปิดขายบัตร โขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ฉากยิ่งใหญ่ตระการตา แฝงแง่คิดสอนใจ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

"โขน" อีกหนึ่งการแสดงที่เป็นศิลปะของไทย มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ถือเป็นศาสตร์นาฏศิลป์ชั้นสูง รวบรวมศิลปะในหลากหลายแขนงไว้ ทั้งการร้อง การร่ายรำ การบรรเลงดนตรีไทย ศิลปะการประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย การนุ่งผ้า การประดิษฐ์หัวโขน และอีกหลายศาสตร์แห่งศิลปะร่วมกัน เพื่อออกมาเป็นการแสดง "โขน" ที่วิจิตรสวยงาม ควรค่าแก่การถูกผลักดันเป็นอีกหนึ่ง "ซอฟต์พาวเวอร์ไทย"

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้จัดแสดงโขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ยึดตามแนวบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ซึ่งมีความเข้มข้นและให้แง่คิดสอนใจจากยักษ์กุมภกรรณ ตัวละครเอกที่เป็นผู้มีคุณธรรมสูงส่ง แต่กลับหลงผิดเชื่อคำยุยงของทศกัณฐ์จนทำให้ต้องทำศึกกับพระราม 

โขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ”

โขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ทำการแสดงระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึง วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยได้จัดพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการแสดงโขนไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 เวลา 09.09 น.

พิธีบวงสรวงก่อนการแสดง โขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ”

เรื่องย่อ“กุมภกรรณทดน้ำ”

"กุมภกรรณ" เป็นยักษ์ที่ตั้งมั่นอยู่ในธรรม เมื่อทศกัณฐ์ผู้เป็นพี่ขอให้ไปช่วยรบ พร้อมให้เหตุผลว่าพระราม พระลักษณ์หยามเกียรติทำให้ต้องอับอาย กุมภกรรณไม่สามารถขัดทศกัณฐ์ได้จึงจำเป็นต้องร่วมรบในครั้งนี้

โดยกุมภกรรณคิดอุบายตัดศึกเนรมิตกายให้ใหญ่เท่าภูเขาแล้วไปนอนขวางทางน้ำเพื่อมิให้น้ำไหลไปถึงที่ตั้งทัพของพระราม ไพร่พลของพระรามจะได้อดน้ำตายภายใน 7วัน เมื่อพระรามรู้อุบายของกุมภกรรณ จึงใช้ให้หนุมานไปทำลายพิธีทดน้ำของกุมภกรรณ เกิดการต่อสู้กันจนกุมภกรรณพ่ายแพ้หนีกลับเข้าเมืองไป

กุมภกรรณทดน้ำ

ฉากใหญ่ในการแสดง ยิ่งใหญ่ ตระการตา

  • ฉาก"กุมภกรรณ" แปลงกายใหญ่โตเพื่อนอนขวางทางน้ำ
  • ฉากหนุมานแปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่ ,แปลงเป็นนางกำนัล
  • ฉากหนุมมานดำลงสู่ใต้น้ำ

ฉากใหญ่ กุมภกรรณทดน้ำ

สำหรับการแสดงโขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ”ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากคณะกรรมการ ครูผู้เชี่ยวชาญ ศิลปิน นักแสดง และผู้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการแสดงโขนทุกฝ่าย

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงส่งเสริมและสนับสนุนการแสดงโขนอย่างเอาพระทัยใส่ทุกมิติ เป็นการธำรงนาฏศิลป์ อันทรงคุณค่าของชาติให้สืบทอดต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สนใจรับชมการแสดงโขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” สามารถซื้อบัตรได้ที่ ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา บัตรราคา 2,000 บาท, 1,800 บาท, 1,000 บาท, 800 บาท และ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท)