เคล็ดลับ “บูชาพ่อแก่” ยังไงให้ปัง เสริมเสน่ห์ เจริญรุ่งเรือง สายมูมาทางนี้

18 ต.ค. 2565 | 22:32 น.

เปิดเคล็ดลับ "บูชาพ่อแก่" อย่างไรถ้าอยากมีเสน่ห์ เมตตามหานิยม และประสบความสำเร็จ เช็ครายละเอียดชัด ๆ สำหรับสายมูต้องเริ่มต้นยังไงบูชาพ่อแก่แบบไหนให้ถูกต้อง มีข้อห้ามอะไรบ้างมาดูกัน

ปัจจุบันเรื่องเสริมเสน่ห์ ให้ใครเห็นก็เมตตาเอ็นดู ถือเป็นเรื่องแรกๆ ที่สายมูแสวงหา วันนี้จะพามาทำความรู้จัก “พ่อแก่” บรมครูแห่งสรรพวิชา ผู้ประทานความสำเร็จ และยังเชื่อกันว่า ผู้ศรัทธาบูชาพ่อแก่จะมีเสน่ห์เมตตามหานิยม

 

นำมาซึ่งความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย แคล้วคลาดปลอดภัย จนทำให้ศิลปิน นักร้อง-นักแสดง ลิเก และผู้คนมากมายหลายสาขาอาชีพ ที่นับถือศรัทธา บูชาพ่อแก่กันอย่างจริงจัง

 

"บุญเลิศ นาจพินิจ" ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงลิเก ผู้เป็นครูเจ้าพิธีไหว้ครู-ครอบครู วัดพระพิเรนทร์ ได้เล่าถึงความเป็นมาของพ่อแก่ว่า พ่อแก่มีมากถึง 108 องค์ แต่ที่เป็นที่บูชาของศิลปินทั่วไปมาอย่างช้านานคือ พระภรตฤาษี หรือพระภรตมุนี ซึ่งถือเป็นมหามุนี หรือมหาฤาษี

ฤาษีมีมาตั้งแต่ในสมัยก่อนพุทธกาล มีหลายลักษณะ ทั้งแบบปั้นเต็มองค์ในอิริยาบถต่างๆ หรือ มีเฉพาะเศียร ซึ่งก็จะประดิษฐ์ขึ้นตามปางต่างๆ แล้วแต่ช่างและผู้บูชา 

ส่วนเรื่องที่ว่าต้องใช้วัตถุอาถรรพ์มาสร้างเศียรพ่อแก่นั้น อาจารย์บุญเลิศ ยอมรับว่า เป็นการกล่าวกันไปเอง เนื่องจากเศียรพ่อแก่ สามารถสร้างขึ้นได้จากหลากหลายวัสดุ แม้กระทั่งสร้างจากทองคำก็มี

  • เคล็ดลับการเริ่มต้นบูชาพ่อแก่

อย่างไรก็ตามใครที่อยากเริ่มต้นบูชาพ่อแก่ก็ไม่ได้ยุ่งยาก อาจารย์บุญเลิศ แนะนำให้เริ่มเช่าบูชาได้ที่ วัดพระพิเรนทร์ วรจักร เนื่องจากที่นี่ได้จัดสร้างพ่อแก่เป็นที่แรกๆ และมีรุ่นที่โดงดังมาก เช่น รุ่นปี 2513 โดยทุกสาขาอาชีพสามารถบูชาพ่อแก่ได้หมด บูชาแล้วจะเกิดความเจริญรุ่งเรือง เดินทางไปไหนแคล้วคลาดปลอดภัย ขอเพียงศรัทธา และระลึกถึงพ่อแก่อย่างแท้จริง

สำหรับเศียรพ่อแก่ ให้นำขึ้นหิ้งบูชา วางระดับต่ำกว่าพระพุทธรูป สามารถถวายพวงมาลัย ข้าวน้ำได้ตามปกติ ไม่มีข้อห้าม บ้างก็นิยมถวายหมากพลู ยาเส้น หรือน้ำชา  รวมถึงผลไม้ชนิดต่างๆก็ได้

 

ที่สำคัญคือน้อมถวายด้วยใจ และขอพรได้ตามประสงค์ ซึ่งผู้คนมักจะขอพรเรื่องความมีเสน่ห์ เมตตามหานิยม ความสำเร็จ โชคลาภเงินทอง

 

อย่างไรก็ตามหากใครอยากเข้าร่วมพิธีไหว้ครู-ครอบครู ก็สามารถมาเข้าร่วมได้ที่ทางวัดพระพิเรนทร์จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีละครั้ง แต่หากไม่สามารถมาเข้าร่วมได้ก็ไม่เป็นผลเสียอะไร ขอให้ดำรงตนอยู่ในความดีงาม อ่อนน้อมถ่อมตน ก็จะเป็นศิริมงคลอีกด้วย