อลังการเทศกาลกินเจ สงขลา 2566 ชมขบวนแห่พระ-สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

09 ต.ค. 2566 | 23:54 น.

สงขลา กำหนดจัดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 14 -24 ตุลาคม ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และบริเวณปะรำพิธีท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม งานนี้อลังการหลากหลายกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้ง “ขบวนแห่พระ” ตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลนครสงขลา

 

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก 5 สมาคมจีน สงขลา พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสัก เคหะสถานครูไทย กำหนดจัด งานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 14 -24 ตุลาคม 2566 ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และ ปะรำพิธีท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม โดยกำหนดพิธีเปิดงานในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 และจะมีพิธีแห่พระรอบเมืองสงขลาในวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้  

สำหรับการจัดงาน เทศกาลกินเจจังหวัดสงขลา เป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 นับตามปฏิทินจีน ในระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว ชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญ ทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด”

เทศกาลกินเจจังหวัดสงขลา เป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ  สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมปีนี้ คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ สุดอลังการ เช่น

  • พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี
  • พิธีขอขมากรรมเจ้าสมุทร
  • ลอยกระทงโปรดวิญญาณทางน้ำ
  • พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ
  • และการจัดขบวนแห่พระเพื่อโปรดลูกหลาน ตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลนครสงขลา

งานเทศกาลกินเจจังหวัดสงขลา ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 24 ตุลาคม

ทั้งนี้ ทางเทศบาลขอเชิญชวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางขบวนแห่ ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไปด้วย

อีกจุดจัดงานเทศกาลกินเจที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดสงขลาในช่วงเวลาเดียวกัน (14-24 ต.ค. 2566) คือที่หาดใหญ่ เป็น เทศกาลกินเจประจำปี จัดโดยมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมกับภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของธุรกิจท่องเที่ยวและส่งออก เป็นชุมทางการคมนาคมของภาคใต้ของไทย   

การจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจของมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ นี้ กำหนดจัดให้มีกิจกรรมสำคัญๆ อาทิ พิธีอัญเชิญเสาพิธี พิธีล้างเกี้ยว อัญเชิญองค์เทพขึ้นเกี้ยวเล่นประทัด พิธีปล่อยสัตว์น้ำ ณ บึงกักเก็บน้ำแก้มลิงคลองเรียน พิธีบูชาดาว นพราชา 9 พระองค์ , พิธีแจกทานข้าวสารแก่ผู้ยากไร้ โดยตลอดเวลา 10 วัน จะมีพิธีสวดมนต์เช้าแบบจีน พิธีเลี้ยงทหารเทพ พิธีสวดมนต์เย็นแบบจีน พิธีสวดมนต์เย็นแบบไทย พิธีเวียนธูป - เทียน เป็นต้น

งานนี้ นอกจากจะเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ประจำปีในการละเว้นชีวิตสัตว์แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่อีกด้วย เนื่องจากทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวสายบุญทั้งจากมาเลเซียและสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาร่วมทำบุญ รับประทานอาหารเจ และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มูลนิธิและโรงเจในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้น