ชวนเที่ยว "หาดทรายดำ" ธรรมชาติบำบัด ไม่ต้องไปถึงต่างประเทศ

26 เม.ย. 2566 | 14:51 น.

ชวนเที่ยว "หาดทรายดำ" ความงดงามจากธรรมชาติ ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ เมืองไทยก็มี "หาดทรายดำ" แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติบำบัด ชาวบ้านเชื่อ แก้ปวดเมื่อยร่างกาย ด้วยทรายดำ

"หาดทรายดำ" โดยทั่วไป มักเกิดจากเศษชิ้นตะกอนหินภูเขาไฟขนาดเท่าเม็ดทรายจำนวนมหาศาลเมื่อเกิดการผุพังก็ยังคงมีสีดำของแร่หนักทำให้คลื่นชายฝั่งพัดพาเอาตะกอนที่เบากว่าออกไปโดยทิ้งไว้เฉพาะทรายดำที่มีน้ำหนักมากกว่า 

หาดทรายดำเป็นลักษณะ เกิดขึ้นได้ทั่วไปบริเวณที่มีการระเบิดของภูเขาไฟหรือมีแหล่งหินภูเขาไฟใกล้บริเวณชายหาด พบในหลายประเทศทั่วโลกซึ่งมักจะพบสัมพันธ์กับแนวตะเข็บรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกที่มีการประทุของภูเขาไฟรวมถึงเกาะภูเขาไฟต่าง ๆ ในมหาสมุทร โดยหาดทรายดำที่มีชื่อเสียงเช่น หาดทรายดำ Vik Beach หรือที่รู้จักกันในชื่อ Reynisfjara ประเทศไอซ์แลนด์ ,หาดPolihale ฮาวาย ,หาดหาดเพริสซา ซานโตรีนี เป็นต้น

ประเทศไทยก็มี "หาดทรายดำ" เช่นกัน โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดทรายสีดำในประเทศไทย ไม่ได้เกิดจากภูเขาไฟระเบิดเหมือนหาดทรายดำของต่างประเทศ ในแต่ละที่จะมีลักษณะการเกิดหาดทรายดำที่แตกต่างกัน

"หาดทรายดำ" ในประเทศไทย

1. หาดนางทอง จังหวัดพังงา
หาดทรายดำ ที่พังงา จะตั้งอยู่บริเวณหาดนางทอง อ. ตะกั่วป่า โดยจะมีอยู่เพียงบริเวณเล็ก ๆ ทางด้านขวามือของประภาคารเขาหลัก คาดว่าเกิดจากการทำเหมืองแร่ ของคนตะกั่วป่าในอดีต

หาดนางทอง จังหวัดพังงา

2. หาดทรายดำ แหลมงอบ จังหวัดตราด

หาดทรายดำ ที่ตราด จะตั้งอยู่ที่ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 ในอำเภอแหลมงอบ โดยหาดทรายดำที่นี่มีชื่อทางวิชาการว่าไลโมไนต์ (Limonite) คาดว่าเกิดจากการยุบสลายตัวของเศษเหมือง เปลือกหอย การผุกร่อนของเหล็กผสมด้วยควอตซ์ และลมที่พัดพาเอาทรายเหล่านี้มาผสมรวมกันจนเกิดเป็นทรายดำสนิทเนื้อละเอียด

หาดทรายดำ แหลมงอบ จังหวัดตราด

ข้อมูลจาก กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า บริเวณหาดนางทอง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา หรือเรียกว่า “หาดทรายดำ” ที่ส่วนผสมของเม็ดทรายเป็นแร่หนัก (heavy mineral) หลายชนิดปะปนกันอยู่ อาทิ แร่อิลเมไนต์ ทัวร์มาลีน และดีบุก

แร่หนัก ในหาดทรายดำ

ชาวบ้านมักเชื่อกันว่า "ทรายดำ" มีสรรพคุณช่วยรักษา บำบัดอาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ ด้วยการนำส่วนของร่างกายที่ปวดเมื่อย เช่น เท้า ขา ตัว ไปหมกอยู่ในทรายดำ
 

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , กรมทรัพยากรธรณี