“Pet Expo 2023" พร้อมจัด รับเทรนด์เที่ยวกับสัตว์เลี้ยงมาแรง

20 เม.ย. 2566 | 11:15 น.

“เอ็น.ซี.ซี.ฯ” เตรียมจัดงาน “PET Expo Thailand 2023” ครั้งที่ 23 ดันธุรกิจสัตว์เลี้ยงโตทั้งระบบ พร้อมรับแรงหนุนจาก ททท.ร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวร่วมกับสัตว์เลี้ยง คาดมีผู้ร่วมงานกว่า 1 แสนคน

ไทยขึ้นแท่นเบอร์ 3 ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงโลกผลักธุรกิจสัตว์เลี้ยงโตทั้งระบบ “เอ็น.ซี.ซี.ฯ” เด้งรับการเติบโตเตรียมจัดงาน “PET Expo Thailand 2023” ครั้งที่ 23 ขนทัพสินค้า-บริการพร้อมโชว์สัตว์เลี้ยงและกิจกรรมพิเศษเต็มกระดาน ด้าน ททท. หนุนจัดงาน หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวร่วมกับสัตว์เลี้ยงหลังมูลค่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางกับสัตว์เพิ่มขึ้น 20% ต่อทริป 

เตรียมจัด “Pet Expo 2023"  รับกระแสท่องเที่ยวพร้อมสัตว์เลี้ยงมาแรง

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน “PET Expo Thailand 2023” ครั้งที่ 23 เปิดเผยว่า โดยปี 2565 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงสูงถึง 90,228 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากปี 2564 มีมูลค่าอยู่ราว 70,991 ล้านบาท ส่งผลให้ไทยยังคงเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) อันดับ 3 ของโลก รองจากเยอรมนี และสหรัฐอเมริกา

 

การเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ยังช่วยหนุนการเติบโตของธุรกิจสัตว์เลี้ยงกลุ่มอื่น ๆ ทั้งสินค้ากลุ่มดูแลสัตว์เลี้ยง (Pet care), อุปกรณ์สำหรับเลี้ยงสัตว์, โรงพยาบาลสัตว์ (Pet hospitals), โรงแรมที่พักสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet hotels) ขณะเดียวกันยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยที่ต้องปรับตัวรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพาสัตว์เลี้ยงเดินทางไปด้วยกัน ทำให้โรงแรมที่พักและร้านอาหารในรูปแบบ (Pet friendly) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด

ในปี 2566 เอ็น.ซี.ซี. ฯ เตรียมจัดงาน “PET EXPO Thailand 2023” ครั้งที่ 23 งานแสดงสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย ในวันที่ 4-7 พฤษภาคมณ ฮอลล์ 6-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “Steampets Steam Punk” เพื่อนพลังรักจักรกล โดยภายในงานรวบรวมสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงจากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำมาไว้ในงานเดียวกันมากกว่า 300 ร้านค้า อาทิ แบรนด์ Whiskas (วิสกัส), Pedigree (เพดดิกรี), Temptations (เทมส์เทชั่นส์), IAMS Cat (ไอแอมส์ แคท) และ Royal Canin (โรยัล คานิน) รวมถึงเวชภัณฑ์ อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์บำรุงขน แชมพู อุปกรณ์ตัดแต่งขน เสื้อผ้า-เครื่องประดับ อุปกรณ์ของเล่นพัฒนาทักษะ รวมถึงนวัตกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยง

 

“ปีนี้เรามีการจัดกิจกรรมใหม่ ที่ไม่เคยมีที่ไหนจัดมาก่อน  คือ การแข่งขันกีฬาสาธิตสำหรับสุนัข 2 ประเภทคือ Skateboarding Dog และ การแข่งขัน My Dog Anywhere และการประกวดหนูแฮมเตอร์ จากกรรมการระดับนานาชาติ ส่วนโซนต่าง ๆ ภายในงานรวมความน่าสนใจต้อนรับคนรักสัตว์ ทั้งโซน Pet Village สัตว์เลี้ยงในฟาร์มทั้ง นกแก้วซันคอนัว ม้าแคระ คาปิบาร่า หมูแคระ และแมวคาราเคิล ,โซน Exotic Pet หรือโซนสัตว์แปลก ทั้งงู เอ็กโซลอท หรือปลาหมาน้ำ แรคคูน ฮอร์นฟรอก กิ้งก่ามังกรเครา ตุ๊กแกเสือดาว และแมวเบงกอล,โซน Rabbit & Cavy จะได้พบกับหนูเควี่ และกระต่ายหลายสายพันธุ์ ,โซน Prairie Dog หรือกระรอกดิน และโซน Ferret 

เตรียมจัด “Pet Expo 2023"  รับกระแสท่องเที่ยวพร้อมสัตว์เลี้ยงมาแรง

นอกจากนี้ภายในงานยังมีผลิตภัณฑ์และบริการด้านสัตว์เลี้ยงอีกนานาชนิดที่ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของสัตว์เลี้ยงแสนรักและผู้รักสัตว์เลี้ยงพร้อมโปรโมชั่นพิเศษและกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมของรางวัลจัดเต็ม โดยคาดว่าตลอดระยะเวลา 4 วัน และมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 1 แสนคน

นายขจรฤทธิ์ ขวัญมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มงานด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านนายขจรฤทธิ์ ขวัญมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มงานด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรทั่วโลกให้ความสนใจเลี้ยงสัตว์มากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และเกิดกระแส Pet-Humanization คือสัตว์เลี้ยงถูกยกระดับเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการปรับนโยบายให้สอดรับกับพฤติกรรมดังกล่าวของนักท่องเที่ยว (Pet Friendly Community) เช่น สายการบินอนุญาตสัตว์เลี้ยงร่วมโดยสารได้ โรงแรมที่พักอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้าพักร่วมกับเจ้าของ 

 

ซึ่ง ททท. พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงมีอัตราการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อทริปประมาณ 20% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังใช้จ่ายสูง ซึ่งนับเป็นกลุ่มตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จึงเห็นเป็นโอกาสอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่จะเป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพ อีกทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวพาสัตว์เลี้ยงออกมาท่องเที่ยวด้วยกัน จึงได้จัดทำตราสัญลักษณ์ Amazing Happy Paws Thailand และเครื่องหมายบ่งบอกว่าสถานประกอบการแห่งนี้มีความยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงของตน

เตรียมจัด “Pet Expo 2023"  รับกระแสท่องเที่ยวพร้อมสัตว์เลี้ยงมาแรง สำหรับกิจกรรมในงาน “Pet Expo Thailand 2023” ททท. จะนำเสนอ Branding Amazing Happy Paws Thailand และ Guideline การท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มผู้รักสัตว์ ซึ่งจะมีข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยวกลุ่ม Pet-Friendly ผ่าน Platform ของ ททท. และพันธมิตร ข้อมูลแนวทางปฏิบัติสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้รักสัตว์เลี้ยง และมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมสนุก เช่นกิจกรรมถ่ายรูป Photobooth เก็บภาพประทับใจ พร้อมรับของที่ระลึกน่ารักๆ นอกจากนี้ ททท. ยังได้เชิญชวนพันธมิตรโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการมาร่วมทดลองออกบูธขาย Package ด้วย