ผู้นำที่ดีปีเสือ กับ 5 สิ่งที่สมควรทำก่อนจะสาย

03 ก.พ. 2565 | 22:32 น.

สลิงชอท ย้ำ รูปแบบการทำงานยุคใหม่ จะไม่เหมือนเดิม และเป็นความท้าทาย หากอยากให้องค์กรเดินหน้า ผู้นำต้องปรับตัวเอง ช่วยเสริมภูมิทีมงาน

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และ กรรมการบริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด กล่าวว่า การจัดการกับรูปแบบการทำงานยังคงเป็นเรื่องท้าทายแม้เราจะอยู่กับโควิด 19 มานานแล้วก็ตาม เพราะหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงไป และดูทีท่าว่าจะไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิมเป็นแน่แท้

 

5 สิ่งที่ผู้นำควรทำ เพื่อเป็นวัคซีนช่วยให้ทีมงานมีภูมิคุ้มกัน รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่นับวันจะรุนแรงและรวดเร็ว ได้ดียิ่งขึ้น

1. ปลูกฝังการทำงานเป็นทีมให้ดีขึ้น : เมื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงานที่มีการเชื่อมต่อแบบผสมผสาน ผู้นำต้องใส่ใจและคอยดูแลการทำงานเป็นทีมให้ดี เพราะบางครั้งการทำงานไกลกัน ก็อาจลดทอนความรู้สึกผูกพันของพนักงานลงได้ บางครั้งต่างคนต่างไม่รู้ว่าใครทำอะไรอยู่ คิดว่าตัวเองทำงานหนักอยู่คนเดียว ส่งผลให้เกิดความเครียดและบั่นทอนประสิทธิภาพในการทำงานลง

 

2. อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่รู้ : ผู้นำเคยถูกปลูกฝังให้เป็นคนเก่งรอบด้านมาช้านาน แต่ในยุคสมัยนี้ผู้นำที่ดีควรต้องเป็นคนอยากรู้อยากเห็นในสิ่งใหม่ เปิดใจยอมรับว่า “ไม่รู้” และพร้อมที่จะซักถามหรือหาความรู้จากคนรอบตัว ซึ่งหมายรวมถึงจากลูกน้องด้วย ที่สำคัญ ถ้าผู้นำมีนิสัยใฝ่เรียน ก็จะช่วยผลักดันให้คนในทีมใฝ่รู้มากขึ้นด้วย

3. อย่าปิดกันทางเติบโตของพนักงาน : ผู้นำควรศึกษาว่าลูกน้องแต่ละคนมีข้อดีหรือจุดเด่นอะไร เพื่อจะสามารถผลักดันให้เติบโตในหน้าที่การงานตามความเก่งของเขา คนทุกคนมีจุดแข็งไม่เหมือนกัน อย่าเพิ่งด่วนสรุป รีบตัดสินหรือใช้ความรู้สึกส่วนตัวมากเกินไป

 

4. มีความเคารพและความเข้าใจซึ่งกันและกัน : คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเราทำงานเพื่อเงิน แต่เงินก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะมนุษย์ต้องการความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า รู้สึกว่าได้รับความเคารพและยอมรับจากคนรอบตัว ฉะนั้นการสร้างบรรยากาศแบบนี้ให้เกิดขึ้นในที่ทำงาน เป็นสิ่งที่ผู้นำควรใส่ใจ

 

5. ส่งเสริมการสอนงานและความเป็นผู้นำในทีม : การสอนงานและความเป็นผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าที่ของหัวหน้าเพียงฝ่ายเดียว การส่งเสริมให้ทีมรู้จักทำงานในเชิงรุก ช่วยกันเติมเต็มสิ่งที่ขาดไปของคนในทีม จะช่วยให้องค์กรขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น