การจ้างงานแบบไหน จึงจะได้ทีมงานที่ใช่

23 ม.ค. 2565 | 03:42 น.

รูปแบบการจ้างงานในอนาคต เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ และวิธีการจ้างงานแบบไหน จึงจะได้คนอย่างที่อยากได้

“ปิติชัย เดชประเสริฐศรี” Group Director, People Solutions & Intelligence บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)พูดถึง การจ้างงานในอนาคต หลักๆ แบ่งเป็น Crowdsourcing, Gig Worker และ Outsourcing เหตุผลที่รูปแบบการจ้างงานเปลี่ยนไป เพราะเทคโนโลยีจะมาเร็วไปเร็วมาก

 

Crowdsourcing คอนเซ็ปต์คือ คนทำงานมีอยู่ทุกที่ ตัวอย่างเช่น เลโก้เปลี่ยนแฟนคลับมาช่วยกันผลิตไอเดียออกแบบตัวต่อเลโก้ ถ้ามันเวิร์ก ก็ผลิตส่งขายทั่วโลก แล้วแบ่งรายได้ให้ 1% ของยอดขาย แทนที่จะมาเสียเวลาสร้างคนในแผนกให้มีไอเดียเจ๋งๆ

Crowdsourcing เหมาะกับนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ หลักการเดียวกับ สองหัวดีกว่าหัวเดียว และไม่ต้องใช้วิธีจ้างงานแบบเดิม

 

Gig Worker เป็นการพัฒนาเทคโนโลยี มีแพลทฟอร์มให้ Demand กับ Supply มาชนกัน เกิดการจ้างงานชั่วคราวเพราะ Gig แปลว่า ชั่วคราว ไม่จริงจัง ตัวอย่างที่น่าสนใจของ Gig Worker เช่น 1. grab แอพสั่งอาหาร 2. deliveree แอพขนของ 3. ayasan แอพพี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน 4. servisHero แอพซ่อมแอร์ น้ำรั่ว ไฟเสีย 5. pool driver 1112 แอพส่งอาหารของไมเนอร์

ส่วน Outsourcing มีมานานแล้ว เป็นแพลทฟอร์มให้เราเข้าไปหา Talent Pool ใหญ่ๆ ในทุกสาขาอาชีพ ตัวอย่างที่ทำจนประสบความสำเร็จ เช่น whatapp ที่พัฒนาแอพจน Face Book ขอซื้อไปในราคา 6 หมื่นล้านบาท โดย whatapp มีพนักงานเพียง 55 คน

สำหรับ เทคโนโลยีการจ้างงานแบบใหม่ ดีกับ HR อย่างไร

1. ช่วยโฟกัสธุรกิจหลัก ไม่ต้องเสียเวลาไปพัฒนา

2. ได้ประสิทธิผล ได้ประสิทธิภาพ

3. ได้ best practice

4. ได้เรียนรู้ว่า ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป อะไรที่คาดหวัง อาจไม่ได้แบบนั้น เพราะ outsource ไม่ใช่งานบริการ แต่เป็นpartner กับองค์กร ต้องพัฒนา outsource ให้เติบโตไปด้วยกัน 

 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,750 วันที่ 20 - 22 มกราคม พ.ศ. 2565