คาถาบูชา "เทพเจ้าเห้งเจีย" ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว เทพเจ้าจากตำนาน ซุนหงอคง

02 ต.ค. 2566 | 15:28 น.

คาถาบูชา "เทพเจ้าเห้งเจีย" ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว เทพเจ้าจากตำนาน ซุนหงอคง ในภาพยนตร์ไซอิ๋ว สู่ความเชื่อเทพแห่งความสำเร็จ ความร่ำรวย และสติปัญญา

“เทพเจ้าเห้งเจีย” หรือ “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว”  ถือเป็นอีกหนึ่งในเทพเจ้าตามความเชื่อของชาวจีน ที่ได้รับความนิยมศรัทธากราบไหว้จากคนไทยสายมู มีความเชื่อว่าเมื่อกราบไหว้แล้วจะได้สำเร็จดังคำขอสมความปราถนาทุกประการ เพราะเป็นเทพที่มีอิทธิฤทธิ์ในการปราบศัตรูหมู่มารของศาสนา มีความว่องไว ปราดเปรื่องเรื่องสติปัญญา ผู้บูชาจะปราศจากภัยร้ายเข้ามารบกวน มีร่างกายที่แข็งแรง มีสติปัญญาเป็นเลิศ มีไหวพริบที่ดี มีความกล้าหาญ 

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเทพเจ้าลิงองค์นี้ ฐานเศรษฐกิจจะพามาทำความรู้จัก “เทพเจ้าเห้งเจีย” หรือ “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว”  ถึงที่มาของการบูชา และวิธีบูชาให้ได้รับความเฮง ความสำเร็จ ตามความเชื่อของชาวลูกหลานอากง

“เทพเจ้าเห้งเจีย” หรือ “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว”

"เห้งเจีย" คืนหนึ่งตัวละครหลักที่หลายคนรู้จักมาจากภาพยนตร์เรื่อง "ไซอิ๋ว” หนึ่งในตัวละครที่มีบทบาทในอารักขาพระถังซำจั๋ง ในการอัญเชิญพระไตรปิฏก โดยพระถังซำจั๋ง เป็นพระเถระคนสำคัญในประวัติศาสตร์จีน มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ.1143-1207 ปลายราชวงศ์สุยถึงต้นราชวงศ์ถังอันเป็นยุคทองของจีน ได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 3 นักแปลคัมภีร์พุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ของจีน

ชาวจีนทางใต้เชื่อว่าลิงมีจิตวิญญาณคล้ายมนุษย์ จึงนำมาสู่การนับถือลิงตั้งแต่อดีตกาล โดยเฉพาะในแถบกวางตุ้ง และฮกเกี้ยน สำหรับในประเทศไทย ศาลเจ้าเห้งเจีย หรือ ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว  ที่เก่าแก่ที่สุด อยู่ที่วัดสามจีน โดยได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงรัชสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งองค์เจ้าพ่อเห้งเจียได้ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนโดยเรือสำเภา ล่องมาตามแม่น้ำนครชัยศรีเทียบท่าที่วัดนางสาว จนกระทั่งมีผู้อัญเชิญประดิษฐาน ณ วัดสามจีน

ศาลเจ้าเห้งเจีย วัดสามจีน

เทพเจ้าเห้งเจียนั้น ปรากฏให้เห็นในหลายอริยาบถ และมีการสวมเครื่องแต่งกายที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วง ได้แก่

มุยเกาอ๋อง (พญาวานรโสภา) เป็นชื่อที่ได้มาระหว่างการเป็นราชาผู้ปกครองถ้ำสุ่ยเหลียนต้ง 

ซุนหงอคง (ผู้มีจิตใจเห็นแจ้ง) เป็นชื่อที่พระอาจารย์คนแรกตั้งให้ ก่อนจะถูกพระโพธิสัตว์กวนอิมตั้งชื่อให้ว่า เห้งเจีย ภายหลัง 

ฉีเทียนต้าเสิ้ง (มหาเทพ) เป็นชื่อที่เง็กเซียนฮ่องเต้ตั้งให้ หลังจากพ่ายต่อเห้งเจีย 

ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว (ผู้ยิ่งใหญ่เสมอฟ้าดิน) เป็นชื่อที่ได้รับมาหลังจากบรรลุมรรคผลแล้ว 

วิธีบูชา“เทพเจ้าเห้งเจีย”

ผู้บูชามักถวายเครื่องสักการะเป็นผลไม้สุกชนิดต่างๆ เช่น ส้ม , กล้วยสุก ,แก้วมังกร หรือผลไม้มงคลต่างๆ พร้อมทั้งน้ำชา ขนมหวานต่างๆ เช่นขนมซิ่วท้อ หรือบัวลอย โดยจะหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ และของคาวทั้งหลาย นอกจากเครื่องสักการะแล้ว ผู้บูชายังสามารถปฏิบัติบูชา ด้วยการถือศีลกินเจ หรือปฏิบัติธรรมเพื่อน้อมถวายแด่เทพเจ้าเห้งเจียได้อีกด้วย

คาถาบูชา “เทพเจ้าเห้งเจีย”

ท่องนะโม (3 จบ) 
นะโมไต่เสี่ยฮุกโจ้ว โจวซือ อะระหัง เมตตา นะชาลิติ ติลิชนะ นะโมพุทธายะ

(3 จบ หรือ 9 จบ) แล้วขอพรตามความปราถนา

ทั้งนี้ ในปัจจุบันได้มีศาล “เทพเจ้าเห้งเจีย” หรือ “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว” ตั้งอยู่ในประเทศไทยในหลายจังหวัด รวมทั้งในต่างประเทศเช่น ที่มาเลเซีย ,ฮ่องกง เป็นต้น