ไม่รู้เรื่องการตลาดชาติและหมู่ชนจะอับเฉา ฉากที่ 16

24 มี.ค. 2566 | 23:30 น.

ไม่รู้เรื่องการตลาดชาติและหมู่ชนจะอับเฉ ฉากที่ 16 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3873

ผมเป็นแฟนคลับ ยอดคนสมองเพชร มุกการต่อสู้มีอุบายแพรวพราว อย่างเช่น แมคกายเวอร์ ตั้งหลักอยู่บนเนินเขา ผู้ร้ายมีอาวุธครบมือหลายคนกำลังรุกคืบขึ้นมา พระเอกก่อกองไฟขนาดย่อมแล้วซุ่มรอจังหวะในการตอบโต้ เมื่อผู้ร้ายกระชับพื้นที่ใกล้เข้ามาในระยะสุ่มเสี่ยง เขาเอา ลูกสนแห้ง โยนใส่เข้าไปในกองไฟ ผู้ร้ายตกใจรีบนอนหมอบ เพราะว่า เสียงปะทุของ ลูกสน มันดังคล้ายเสียง ลูกปืน .22  

ผู้ร้ายนึกว่าพระเอกยิงใส่จึงรุมกันยิงสวน กว่าจะรู้ว่าถูกหลอกให้ซ้อมยิงจนเปลืองกระสุนเพื่อลดความได้เปรียบ เนื่องจากพระเอกพกปืนติดตัวกระบอกเดียว (ฮา) ยอดคนสมองเพชร ตัวจริง คือ คนที่เขียนเรื่อง มุกเหนือเมฆแต่ละตอนสุดที่จะเดา

ผมถามเชฟระดับเก๋าท่านหนึ่งว่า “ถ้าผมจะปรุงอาหารให้อร่อยไม่น้อยหน้า เชฟเหนือเมฆ จะต้องทำยังไงถึงจะเหนือเมฆกับเขามั่ง ท่านแนะนำว่า “อะไรก็ได้ที่ มันง่ายๆ มันจริงแท้ และ มันตรงใจ อยู่เหนือเมฆที่ว่าแน่ ดึงเมฆมาหาเราสิ แน่กว่า การปรุงอาหารให้อร่อยมีเคล็ดลับสามปัจจัย หนึ่ง อย่าปรุงเยอะ สอง ปรุงตอนเขาหิว สาม ให้เขากินตอนที่มันยังร้อน แค่นี้ก็อร่อยแล้ว!” 

ก่อนจะอ่านย่อหน้านี้ท่านควรจะกิน ปลาสิ้ล (Plasil) แก้อาเจียรไว้ก่อน ผมจะโม้ว่า ผมเองก็ใช้ “กลเม็ดเกาะเมฆ” ผมเริ่มประกาศทั้งในห้องบรรยายและสื่อทุกรายการที่ผมมีส่วนร่วม อาสาให้คำปรึกษาฟรีทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เมื่อปี 2528 สามารถติดต่อปรึกษาคุยกันได้ตั้งแต่ 06.00 จนถึง 24.00 ไม่ใช่โทรมาคุยตั้งแต่ 06.00 แล้วค่อยวางสายเวลา 24.00 น. นะจ๊ะ ผมไม่ได้เปิดร้านขายหูปิ้ง! (ฮา) 

                          ไม่รู้เรื่องการตลาดชาติและหมู่ชนจะอับเฉา ฉากที่ 16

มีน้องหญิงท่านหนึ่งโทรมาคุย เวลา คี1! เธอปรึกษาว่า “จานขา แฟนหนูมีกิ๊ก พรุ่งนี้เขานัดกิ๊กมากินข้าวต้มตลาดโต้รุ่ง โซนที่นัดกันอยู่โซนตรงข้ามกับบ้านหนูเลยอ่ะ หนูกะว่าถ้ามาเหยียบจมูกกันขนาดนี้หนูกะจะเข้าไปคว่ำโต๊ะแม่งเลย จานแนะหนูหน่อยสิคะ เราจะวางแผนกันยังไงดี” (ฮา) กล่อมกันนานกว่าเลิกล้มความตั้งใจ 

ที่ผมกล้าอาสาเพราะผมอ่านตัวออกว่า ผมมีสมรรถนะทางด้าน Soft Skill ในการให้คำปรึกษา สามารถบรรยายในแง่มุม Mentor เป็นพี่ลั้ยง ให้กับ พนักงานทุกระดับ ได้สบายๆ

มูลเหตุซับซ้อนที่ผมรีบเปิดตัวอาสาสังคมในห้วงเวลาทีว่านี้ เพื่อนรุ่นเดียวกับผมเขาเป็นเจ้าใหญ่นายโตกันไปหลายคน มีทางเดียวเท่านั้น ที่ผมจะปาดหน้าเค้กได้ คือ ผมจะต้องทำกิจกรรมสังคมจนนักการเมืองโทรมาเชิญเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกรรมาธิการนั่นโน่นนี่

ในวันที่เพื่อนผมเข้าไปพบรัฐมนตรี ผมไปนั่งซดกาแฟอยู่กับคณะทีมงานท่านรัฐมนตรี เพื่อนมันงงเหมือนกันว่าผมดำดินเข้ามาในกระทรวงทางไหน (ฮา)

จุดมุ่งสำคัญอีกดอกหนึ่ง คือ การอาสาเป็นที่ปรึกษาให้กับสังคม ฟรี เป็นการฝึกทักษะการให้คำปรึกษาเผื่อไว้ว่าเมื่ออุย่างเข้า 60 น่าจะมีหน่วยงานเฃิญผมเป็นที่ปรึกษา จะได้มีเบี้ยเลี้ยงซดกาแฟ ผมยังไม่เชื่อเชื่อเลยว่ามันจะเป็นไปได้ว่ามีบริษัทเชิญผมเป็นที่ปรึกษา ได้ตังค์ซดกาแฟสมใจนึก

คงไม่ตกข่าวกันนะว่า การตลาดยุคนี้เขาใช้ “กลวิธีเหนือเมฆ!" หมายตาว่าจะ “ยืนหนึ่ง” กันทั้งนั้น  

สงขลาบ้านเกิด ช่วงที่ผมยังอยู่เคยมีกลเม็ดพิลึกกึกกือ หลายปีมานี้มีคำล่ำลือกันหนาหู นักท่องเที่ยวแห่กันมาถูและลูบเป็นหลัก เนื่องจากมีคำล่ำลือสะเทือนเมฆว่า “ใครลูบนมนางเงือกจะโชคดีร่ำรวย” (ฮา) 

หันไปดูลูกพระอาทิตย์ หนึ่งในวิธีคิดของนักธุรกิจญี่ปุ่นใช้ล่อใจนักท่องเที่ยว คือ ให้เช่าแมวเอามากอดเล่นเป็นรายชั่วโมง เดี๋ยวนี้ บริการข้ามช็อต เพราะถอดวิญญาณเด็ก Gen Z มาดูก็รู้ว่าเด็กรุ่นใหม่เซ็งผู้ปกครองจึงเกิด “อาชีพเช่าลุง”

ถ้าจำไม่ผิดเขาคิดชั่วโมงละ 300 ไม่ใช่ลุงเถื่อนนะ จะต้องมีใบขออนุญาต ผู้ดำเนินการต้องจดทะเบียนตั้งบริษัทเสียภาษี ลุงต้องเก่งสารพัด มีทักษะกี่ด้านที่สัดทัดต้องงัดออกมาเทคแคร์เด็กรุ่นหลาน เช่น มีอุบายให้กำลังใจหว่านล้อม ซ่อมจักรยานได้ ใช้คอมเก่ง เจ๋งการเย็บจักร เป็นนักร้องก็ว้าว 

เมื่อทศวรรษโน้น IKEA เอาใจลูกค้าให้เข้าไปเลือกซื้อเลือกชมสินค้าได้ตามใจชอบ ทศวรรษที่ผ่านมานี้ John Lewis เปิดห้างให้ลูกค้าเข้าไปใช้ชีวิตในใจกลางพื้นที่กันเลย ผู้คนที่ลองเข้ามาใช้ชีวิตในห้าง จะจับจ่ายใช้สอยหรือไม่ก็ช่าง เ

ขามีห้องให้พักผ่อน  ให้เกียรติกันไปเลยว่าถ้าวันใดวันหนึ่งลูกค้าจะซื้อของ เกทับบลั้ฟเหนือเมฆ คาดว่า ลูกค้าจะไม่หักอก John Lewis แน่แท้

John Lewis ปล่อยน้ำดีไหลผ่านวีดีโอโชว์ Mindset ว่า “คุณเปลี่ยน เราก็เปลี่ยนตาม เวลากว่า 150 ปิ ทึคุณไม่เคยหยุดนิ่ง เราเองก็เช่นกัน”

Guru นิรนาม ปั๊มคติไว้หน้าห้องหัวใจว่า “ชีวิตของคุณจะดีขึ้น เมื่อคุณดีขึ้น!” 

จอร์จ เบอร์นาร์ด ชอว์ ให้ความเห็นว่า “ความก้าวหน้าจะเป็นไปไม่ได้หากปราศจากการเปลี่ยนแปลง และ ผู้ที่เปลี่ยนใจไม่ได้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้!”

ผมทำเนียนตามเขามั่งว่า “เมฆรอเราอยู่  เป็น เซียน ไม่มีวันเหี้ยน  เป็น เสี้ยน ไม่นานก็หัก!”